เตรียมงานลดเสี่ยงเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และหลอดเลือดสมอง


วันนี้ประชุมเตรียมงานลดเสี่ยง หนึ่งในหลายๆงานที่ต้องเร่งดำเนินการ ให้ทันกับวันเวลาที่หมุนเวียน ผ่านไป บางทีอยากบ่นว่าโลกหมุนเร็วจัง  การคัดกรองของตำบลนี้ผ่านไปแล้ว  พร้อมกับข้อมูลความเสี่ยงที่บอกว่ามีคนในพื้นที่หลายต่อหลายคน ที่นั่งรอ นอนรอ เวลาที่จะเกิดโรคทั้งเบาหวาน ความดันโลหิตสูง  โดยที่ไม่รู้ว่าตัวเองมีความเสี่ยงเรื่องอะไร ต้องทำอะไรกับตัวเองบ้าง คำพูดยาวๆที่ดูง่ายๆของเรา ว่าลดเสี่ยงต่อการเกิดโรค การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม  น้ำตาลเกินนิดหน่อยแต่ไม่เป็นโรค ความดันสูงปานกลาง ค่าดัชนีมวลกายเกิน บางทีดูยากจังสำหรับลุงๆ ป้าๆ แถวนี้ หรือบางที

อาจยากสำหรับคนในพื้นที่ที่จะเข้าใจ    ยังไม่จบที่การลดความเสี่ยง พวกเขาเหล่านั้นต้องมาทำอะไร

·        ใช่เลย  ยากกว่าการทำความเข้าใจ  เพราะในสมาชิกที่มีความเสี่ยงต้องมา  ทำความเข้าใจ และ เปลี่ยนวิถีชีวิตเดิมๆที่ทำเป็นประจำมานานกว่า ค่อนชีวิต  ทั้งการกิน การใช้ชีวิต ฯลฯ

 

โจทย์ของเราคนทำงาน คือ.....

 

 การจัดกิจกรรมที่แรงพอที่จะ Empower ให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ในเวลา 1 วัน 

 

 

 

ทุนเดิมทีพื้นที่มี

·        ป้าก้อนดินคนต้นแบบเบาหวาน

·        ลุงบุญเรือนคนต้นแบบเบาหวาน

 

วันนี้ อ้อ พี่ตุ่ม พี่สุ พี่ติ๋ว มานั่งคุยกันและตกลงทำความเข้าใจในรู้แบบการจัดกิจกรรมที่จะดำเนินงานทั้ง กิจกรรมกลุ่มเสียงในวันที่ 6 มิย 51 และกลุ่มป่วย วันที่ 13 มิย 51

·        รูปแบบกิจกรรมวันนั้นเป็นแบบง่ายๆ ที่ทีมสุขศึกษา ทีมเวชศาสตร์ และนักโภชนากร จะมาบอกว่า เราลดเสี่ยงได้  กิจกรรมต้องเกิดและเห็น ระดับน้ำตาล รอบเอว ลดได้  ความรู้ไม่เน้นมาก  เน้นที่เรื่องอาหารอย่างเดียว ที่ต้องเรียน  นอกนั้นเป็นกิจกรรมที่ทำให้เห็นผ่านตัวเลข และเครื่องวัด

·        มีมุมที่ไม่ใช่ฐาน เพราะเป็นมุม ที่ให้กลุ่มเสี่ยงมา shopping ดูๆ มุม A ทักษะเรียนรู้เรื่องเอว มุม B ชั่งน้ำหนัก มุม C  วัดความดัน เจาะน้ำตาล  ให้สมาชิก scan ตัวเอง จะได้รู้ว่าตนเองเสี่ยงในระดับใด

 

สำคัญ คือ กิจกรรมที่เราจะจัด ใจสำคัญอันดับ 1 เราจะทำให้คนจากอยากเปลี่ยน เป็นเปลี่ยน จะมีกี่คน นี่คงเป็นเป้าหมายที่เราอยากไปถึงให้มากที่สุด  พรุ่งนี้คงมีรูปความสนุกมาให้ดูกับ  ” กิจกรรมลดเสี่ยง ตำบลบ้านป่า”

                                                                               

                                            ผู้เล่า รัชดา พิพัฒน์ศาสตร์

หมายเลขบันทึก: 186375เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2008 14:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

วันสิ่งแวดล้อมโลก : 5 มิถุนายน ของทุกปี

3331

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณมากๆ คะ ที่ได้ร่วมแลกเปลี่ยน แบ่งปันเรื่องราวจากการทำงาน ให้สมาชิกท่านอื่นๆ ติดตามอ่านกันคะ

^_^

ดีนะอ้อ กิจกรรมในกลุ่มเสี่ยงเพื่อป้องกันไม่ให้กลายเป็นกลุ่มป่วย เป็นเป้าหมายสำคัญของเราที่ต้องทำให้เกิดขึ้นมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อให้ชุมชนมีส่วนร่วมมากขึ้น มากขึ้นจนในที่สุด เกิดความรู้สึกว่าการดูแลสุขภาพไม่ให้เสี่ยงไม่ให้ป่วยเป็นหน้าที่ของคนทุกคน เมื่อนั้นเราถึงจะได้เห็นการดูแลสุขภาพอย่างยั่งยืนสมบูรณ์ เราว่าอ้อมาถูกทางแล้วหล่ะ อย่าได้ท้อถอยนะ

เป็นกำลังใจให้จ้า น้องอ้อ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท