สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง


อ่างขาง สถานีเกษตร

       เกือบทุกครั้งที่เสด็จแปรพระราชฐาน ไปประทับที่พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ จังหวัดเชียงใหม่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถและพระบรมวงศานุวงศ์แทบทุกพระองค์ จะเสด็จสถานีเกษตรหลวงอ่างขางอยู่เสมอ ๆ ซึ่งนับได้ว่าสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง เป็นพื้นที่ทรงงานที่เป็นสถานีวิจัย ทดลอง ทั้งไม้ผล พืช ผัก และดอกไม้ดอกเมืองหนาว ที่สำคัญอย่างยิ่งสถานีหนึ่งในหลาย ๆ สถานีของพื้นที่โครงการหลวงและเป็นสถานีแรก

..........อ่างขาง เป็นชื่อตำบล ๆ หนึ่ง ตั้งอยู่บนเทือกเขาตะนาวศรีติดกับเขตแดนพม่า คือห่างกันเพียง 5 กิโลเมตรเท่านั้น สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,400 เมตร อยู่ในเขตอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่

 

..........อ่างขาง ภาษาทางเหนือหมายถึง อ่างรูปสี่เหลี่ยมลักษณะของดอยอ่างขางนั้น เป็นดอยที่มีรูปร่างของหุบเขายาว ๆ ล้อมรอบไปด้วยเขาสูงทุกด้าน ตรงกลางของอ่างขางเดิมเป็นเขาสูงดังเช่นที่เห็นทั่วไปในบริเวณใกล้เคียง แต่เนื่องจากเป็นเขาหินปูน เมื่อถูกน้ำฝนชะก็จะค่อย ๆ ละลายเป็นโพรง แล้วยุบตัวลงกลายเป็นหลุม

..........ในอดีตดอยอ่างขางเคยมีหมู่บ้านชาวเขาทั้งม้ง เย้า และมูเซอ อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก และพื้นที่สามารถปลูกฝิ่นได้งาม เนื่องจากดินมีโครงสร้างที่เหมาะสม ลักษณะอากาศและภูมิประเทศก็เอื้ออำนวย ดอยอ่างขางมีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี โดยเฉพาะตอนกลางคืน จะหนาวเย็นจัดที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ ประกอบกับมีการทำไร่เลื่อนลอยชาวไทยภูเขา ในที่สุดก่อให้เกิดผลกระทบขึ้น เมื่อป่าไม้บนภูเขาเหลือน้อย ฝนตกลงมา น้ำฝนก็ชะหน้าดินไหลลงสู่หุบเขา ดินไม่สามารถอุ้มน้ำเอาไว้ได้ ทำให้ธาตุอาหารในดินลดน้อยลง เมื่อความอุดมสมบูรณ์ของดินหมดไป ชาวไทยภูเขาก็หาพื้นที่ทำไร่ใหม่ต่อไป ซึ่งได้ส่งผลให้ดอยอ่างขางมีสภาพเป็นดอยหัวโล้น มาเป็นระยะเวลาอันยาวนานจากอดีต

       ผมอยากชวนไปชื่นชมและพักผ่อน ไปดูงานที่พ่อหลวงของไทย ทำการวิจัยเรื่อง ดิน น้ำ ต้นไม้อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ีที่ http://kanchanapisek.or.th/kp12/project-plan/research/index-research-center-main.htm

 

ภูมิใจที่เกิดเป็นคนไทยครับ

หมายเลขบันทึก: 186244เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2008 23:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

วันสิ่งแวดล้อมโลก : 5 มิถุนายน ของทุกปี

3331

สวัสดีครับ

น่าไปเที่ยวครับ

เคยไปตอนหน้าร้อน อากาศยังเย็นตลอด

ขอบคุณน่ะครับสำหรับข้อมูล เป็นสถานที่ ตั้งใจว่า ไปไปเที่ยวสักครั้งหนึ่ง

อยู่เชียงใหม่หรือเปล่าครับ (ผมหมายถึงคนเขียน) ผมเคยอยู่เชียงใหม่ เผื่อว่าจะได้มีประสบการณ์เล่าให้กันฟัง

P

4. *** ไก่ตาฟาง ***
เมื่อ พฤ. 05 มิ.ย. 2551 @ 13:08
ผมเคยอยู่ระยะหนึ่งครับ
ยินดีที่ได้รู้จักครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท