หลักประกันสุขภาพ : เมือ่โดนย้ายสิทธิ


ความรู้ เรื่องระบบสุขภาพ ของผู้รับบริการบางครั้งอาจมีไม่ตรงกับความเป็นจริง ทำให้เกิดการตัดสินใจผิดพลาดได้

หลักประกันสุขภาพ : เมื่อโดนย้ายสิทธิ

 

     วันนี้ก้ามปูหวังว่าจะ ทำงานให้เสร็จ อย่างน้อย 3 ชิ้น  คือ แยกประเภทเรียกเก็บค่าบริการทางการแพทย์ประกันสังคม ประจำเดือน พฤกษภาคม  2551 , เขียนโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ให้แล้วเสร็จ เรียกเก็บค่าบริการทางการแพทย์ ในผู้ป่วยสิทธิ์ พรบ. (ผู้รับบริการ ทุกสิทธิ ไม่ว่า เบิกได้ ประกันสุขภาพ ประกันสังคม เมื่อประสบอุบัติเหตุจราจร ต้องใช้สิทธิ์ พรบ. ในวงเงิน 15000 บาทแรก ) ปรากฏว่าเสร็จสิ้นเพียงงานเดียว แม้ใจเราจะจดจ่ออยู่กับ 3 งานนี้ แต่เมื่อมีสิ่งอื่นมาคั่นกลางก็ต้องยอม หากงานทั้ง 3 ชิ้นงานนี้ไม่ได้จำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องให้แล้วเสร็จ ในเวลานั้น

    

      แต่ก้ามปูได้ ฝึกน้องพนักงานใหม่ ให้บันทึก เรียกเก็บ เบิกจ่ายตรง(ผู้รับบริการที่มีสิทธิ์การรักษาเบิกได้  มีชื่อในกรมบัญชีกลาง มาขึ้นทะเบียนรักษาพยาบาล กับ โรงพยาบาลแล้วไม่ต้องชำระเงินเอง มอบอำนาจให้โรงพยาบาลเป็นผู้เรียกเก็บจากกรมบัญชีกลาง ) ได้ 1 โปรแกรม แต่ยังไม่ครบทุกวงจร เพียงได้บันทึกข้อมูลผู้รับบริการ 421 ราย และส่งไปยัง สกส. ต้องรอการตรวจสอบ และ การยื่นขอรับเงิน ค่าบริการทางแพทย์  (ในใจก็ยิ้มๆ คะ ว่าผู้รับบริการ สบาขึ้นเยอะเลย แต่เจ้าหน้าที่สิ ต้องทำงานเพิ่มขึ้นอีก มากโข บางครั้ง อือ ๆ อยากร้องให้จังเลย)   และ ได้คุยกับ อบต โคกม่วง เรื่องการทำแผนงานสุขภาพ ของชุมชน ได้ทราบว่า ชุมชนเองก็ต้องการที่จะ ทำงานเพื่อสุขภาพ และมองหาช่องทางในการทำงานเช่นกัน คราวนี้ขึ้นอยู่กับว่าเราจะทำอย่างไรให้ช่องทางตรงกันได้ ทำงานร่วมกันได้

 

    เมื่อเราถอดบทเรียนในการทำงานกับ น้องๆ ห้อง งานประกันสุขภาพ เราได้บทเรียนเรื่อง การย้ายสิทธิ์ผู้รับบริการ อาจ เกิดจากความไม่รู้เท่าทันของ ผู้รับบริการ หรือผู้ให้บริการ หรืออาจ จะทั้ง 2 อย่าง แต่ที่แน่ๆ ผลกระทบอยู่ที่ผู้รับบริการคะ

   

   เพราะวันนี้มีผู้รับบริการมาฝากครรภ์ และ ตรวจสอบสิทธิ์ พบว่าสิทธิ หลักประกันสุขภาพไปอยู่ที่กระแสสินธ์  จังหวัดสงขลาเสียแล้ว และ  ผู้รับบริการยืนยันที่จะใช้สิทธิ์ที่นี่   ถามไปมาได้ความว่า เมื่อ ต้นเดือนก่อนไปเยี่ยมบ้าน และ ครบกำหนดนัด ฝากครรภ์ จึงไปฝากครรภ์ที่กระแสสินธิ์  แต่ สิทธิของผู้รับบริการอยู่เขาชัยสน จึงต้องย้ายสิทธ์ มาที่ กระแสสินธุ์ และ ไม่คิด ที่จะไปคลอดที่ กระแสสินธ์  

 

    วันนี้สิทธิ์จึงไปโผล่ที่กระแสสินธ์ เมื่อมารับบริการ ที่ เขาชัยสน  จึงต้องย้ายสิทธิ์ อีกครั้ง เป็นครั้งที่ 2 ตามระเบียบแล้ว ผู้รับบริการ ย้ายสิทธิ์ ได้ 2 ครั้ง ต่อ 1ปี เป็นอันว่าครั้งนี้ผู้รับบริการก็หมดสิทธิ ในการย้ายสถานที่รับบริการ จนกว่าจะขึ้นปีงบประมาณหน้าคะ ผู้รับบริการเองก็บอกว่า .... เค้าไม่เข้าใจว่าจะเป็นอย่างนี้ คิดว่า ใช้ได้ทุกที่ ทุกครั้ง  ที่ไปขึ้นทะเีบียน

 

    เราจึงได้บทเรียนกันว่าการย้ายสิทธิผู้รับบริการเราควร จะอธิบายให้ผู้รับบริการทราบ อย่างชัดเจน ว่าสิทธิเป็นเช่นไร  เพราะความรู้ เรื่องระบบสุขภาพของผู้รับบริการบางครั้งอาจมีไม่ตรงกับ ..... ความเป็นจริง  ทำให้เกิดการตัดสินใจผิดพลาดได้

   

   ส่วนน้องใหม่ ก็ดูจะหัวเร็ว พึ่งทำงานได้ 2 วันบอกเราว่าน้องได้บทเรียนเรื่องการบันทึกข้อมูลเราต้อง มีความรอบคอบ และ เป็นไปตามโปรแกรม ที่วางไว้ โปรแกรมไม่สามารถพลิกแพลงได้ตาม ความต้องการของเรา ข้อมูล จึงมีความผิดพลาดเล็กน้อย และหันกลับมาถามว่าอย่างนี้ต้องบันทึกไว้ด้วยไหมคะ (เรื่องที่คุยกัน) พี่จึงบอกว่าต้องสิ คะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 186240เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2008 22:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ มาศึกษาเรียนรู้เพิ่มเติม ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะพี่ก้ามปู

  • ถึงวันนี้น้องใหม่คงเข้มแข็งมากขึ้นแล้วนะคะ
  • การโอนย้ายสิทธิ เกดเจอพอสมควรค่ะเนื่องจากมีนิสิตมหาวิทยาลัยที่มาขึ้นทะเบียนโดยไม่ได้ย้ายทะเบียนบ้านมาด้วยค่ะ วันดีคืนดี สิทธิจะกลับไปอยู่ที่บ้านเดิม ได้แค่พยายามชี้แจงและทำความเข้าใจกับผู้มีสิทธิค่ะ

สวัสดีคะคุณ สิทธิรักษ์

ขอบคุณมากคะ ยินดีคะ

สวัสดีคะ น้อง wasee13

  • คะ น้องใหม่เข้มแข็งขึ้นมาก และน่ารักมากคะ
  • ใช่น้องเกด อยู่รพ มหาลัยนี่คะ คงเจอบ่อย เราผู้ให้บริการ ก็คงต้องเป็นผู้ให้ข้อมูลละคะ
  • หลาน โตขึ้นมากนะคะ
  • ขอบคุณสำหรับกำลังใจคะน้องเกด
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท