พลังแห่งการศึกษาที่ช่วยชีวิตคนได้


ทิลลี่กับความรู้เรื่องสึนามิเป็นตัวอย่างที่ดีของศักยภาพแห่งการศึกษา ที่สามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตจริง

 

พลังแห่งการศึกษาที่ช่วยชีวิตคนได้

 

ทิลลี่ สมิธ (Tilly Smith) สาวน้อยจากย่านอ็อกช็อตต์ (Oxshott) ในเมืองเซอร์เรย์ ชาวอังกฤษวัย 11 ปี เป็นผู้ที่ได้รับฉายานางฟ้าแห่งผืนหาด จากเหตุการณ์มหันตภัยคลื่นยักษ์สึนามิ ได้รับการยกย่องให้เป็นเยาวชนดีเด่นแห่งปีของนิตยสารเยาวชน Mon Quotidien ของประเทศฝรั่งเศส หลังจากที่เธอสร้างวีรกรรมเตือนการมาของคลื่นยักษ์ ช่วยให้ผู้คนจำนวนกว่า 100 ชีวิตบนหาดใน จังหวัดภูเก็ต รอดชีวิต เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม พ.. 2547 จนเป็นเรื่องที่น่ายินดีและน่าชมเชยที่เกิดขึ้นในความสลดหดหู่ในช่วงเวลานั้น โดยในวันเกิดธรณีพิบัติอันเลวร้ายครั้งนั้น เป็นวันที่ครอบครัวสมิธ ประกอบด้วย นางเพนนี (Penny) และนายโคลิน สมิธ (Colin Smith) รวมถึง ทิลลี่ และน้องสาว ได้พากันเดินทางมาพักผ่อนในช่วงปลายวันหยุดคริสมาสต์ สาวน้อยทิลลี่เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เธอได้บอกพ่อแม่ของเธอที่กำลังลงเล่นน้ำทะเลในช่วงเช้าถึงเรื่องคลื่นยักษ์สึนามิ รวมถึงได้ร้องตะโกนบอกให้ผู้คนกว่าร้อยชีวิตบนหาดให้รีบวิ่งหนี หลังจากที่เธอพบว่าน้ำทะเลลดลงอย่างรวดเร็ว "น้ำมีเสียงและเริ่มแตกฟองคล้ายทะเลเดือด เหมือนกับที่หนูเคยเรียนมา" สาวน้อยทิลลี่กล่าวและเล่าว่า ในขณะนั้นเธอเพิ่งเรียนวิชาภูมิศาสตร์ ที่ครูแอนดรูว์ เคิร์นนีย์ (Andrew Kearney) ได้สอนเกี่ยวกับการเกิดคลื่นยักษ์สึนามิก่อนจะเดินทางมายังประเทศไทยเมื่อปีก่อน

จากวีรกรรมครั้งนั้นทำให้เธอได้รับการยกย่อง พร้อมกับได้รับฉายานางฟ้าแห่งผืนหาด (Beach Angel) และจนถึง ณ วันนี้ เหตุการณ์อันเลวร้ายได้ผ่านไป นิตยสารเยาวชนของฝรั่งเศส Mon Quotidien ได้ยกย่องให้หนูน้อย ทิลลี่ สมิธ เป็นเยาวชนดีเด่นแห่งปี จากการโหวตของผู้อ่าน ต่างให้คะแนนเสียงแก่เธอจนเป็นเอกฉันท์ "หนูรู้สึกภูมิใจค่ะที่หนูตัดสินใจเตือนคนบนหาดว่าคลื่นสึนามิกำลังจะมา และหนูก็ดีใจที่คนเหล่านั้นฟังหนู" สาวน้อยกล่าว ทิลลี่และครอบครัวได้มีโอกาสเดินทางมายังจังหวัดภูเก็ตอีกครั้ง เพื่อร่วมงาน วันรำลึกหนึ่งปีสึนามิ หรือ One Year in Memory of Tsunami โดยทิลลี่ได้ร่วมอ่านบทกวีภาษาอังกฤษรำลึกเหตุการณ์สึนามิและไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิต "ไม่ว่าจะเป็นคลื่นยักษ์หรือภัยธรรมชาติอะไรก็ตามแต่ หากเรารู้เท่าทันจะดีต่อตัวคุณเองและคนอื่น ๆ" สาวน้อยกล่าว

ความรู้คือพลัง คืออำนาจ ทิลลี่กับความรู้เรื่องสึนามิจึงเป็นตัวอย่างที่ดีของศักยภาพแห่งการศึกษา ที่สามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตจริง นอกจากมีประโยชน์แล้วยังมีพลังสามารถช่วยเหลือชีวิตผู้อื่นได้ด้วย

หมายเลขบันทึก: 185926เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2008 13:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การรู้เท่าทันเป็นสิ่งที่ดี แต่จะมีกี่คนที่ทำได้

เข้ามาทักทายอีกครั้งค่ะ

ขอบคุณที่ให้กำลังใจค่ะ เราคงเป็นกำลังให้กันสำหรับการทำงานนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท