สำนักงานเกษตรอำเภอแวงใหญ่
สำนักงานเกษตรอำเภอแวงใหญ่ สำนักงานเกษตรอำเภอแวงใหญ่

เจริญรอยตามรอยพระยุคลบาท สร้าง 1 ล้านครอบครัวทั่วภาคอีสาน


                    จากความเป็นผู้นำทั้งด้านความคิด  และด้านการปฏิบัติอย่างโดดเด่นและการเข้าร่วมประชุมเสวนาเวทีต่างๆ  อย่างต่อเนื่อง   ทำให้มองเห็นหนทางแก้วิกฤติของประเทศไทย  พ่อบุญเต็มมักพูดเสมอว่า  ถ้าเรามีเครือข่าย  1  ล้านครอบครัวทั่วภาคอีสาน  ช่วยกันบริจาคเงินทุนคนละ  1  บาท  จะมีเงินทุน  1  ล้านบาท  ช่วยเครือข่ายใหม่ได้ทันที
                        ทุกวันนี้พ่อบุญเต็ม  มิได้เก็บความสำเร็จไว้กับตัวเองเท่านั้น  แต่ได้เดินหน้าสร้างเครือข่ายตามอุดมการณ์ที่ตั้งไว้กับ  11  ปราชญ์ชาวบ้านภาคอีสาน  ขยายผลเดินหน้าแนวทาง  ตั้งแต่ปี  2544  ทั้งในหมู่บ้านดงบังเอง  ในตำบลคอนฉิม  ตำบลใกล้เคียงภายในอำเภอแวงใหญ่  อำเภอใกล้เคียง  เช่น  อำเภอพล  แวงน้อย  ชนบท  กิ่งอำเภอบ้านแฮด  กิ่งอำเภอโนนศิลา  อำเภอภูเวียง  และอำเภออุบลรัตน์  รวม  8  อำเภอ  232  หมู่บ้าน  ล้วนมีผู้ร่วมเครือข่ายของพ่อบุญเต็มที่ผ่านการอบรมหลักสูตร  วปอ.ภาคประชาชนแทรกตัวอยู่ทั่วไป  เพื่อช่วยกันขยายเครือข่ายสร้างเกษตรกรรมพึ่งตนเองและพึ่งพากันเองให้ครอบครัว  ชุมชน  สังคม  ประเทศชาติและสิ่งแวดล้อมโลก  ให้ได้ดังความหวังที่ร่วมกันตั้งไว้  1  ล้านครอบครัว  1  ล้านแห่งความเป็นอยู่ที่พอเพียง  ของภาคอีสาน  ในปี  2560
                        เครือข่ายจังหวัดขอนแก่น  ปี 2547  มีเครือข่ายรวม  2,661  ครัวเรือน  จาก  8  อำเภอ  ขณะนี้กำลังขยายแนวคิดเพิ่มอีกใน  20  หมู่บ้าน  หมู่บ้านละ  10  ครัวเรือน  อยู่ในช่วงการฝึกอบรมเรียนรู้ร่วมกัน  โดยมีเกณฑ์ในการรับเป็นเครือข่ายดังนี้
1.  มีการรวมกลุ่มในหมู่บ้าน                     
2.  มีการทำกิจกรรมร่วมกันอย่างน้อย  1  อย่าง
3.  มีการทำการเกษตรอย่างใดอย่างหนึ่ง        
4.  ส่งตัวแทนเข้าร่วมประชุมเครือข่ายจังหวัด  ทุกเดือน  3  ครั้ง  ติดต่อกัน
5.  ในกลุ่มต้องมีการประชุมทุกเดือน  เมื่อครบหลักเกณฑ์  จึงรับเป็นเครือข่าย
งบสนับสนุนได้จาก  ส.ส.ส. จำนวน  20  ล้านบาทใช้ใน  18  ปี  (ปี42 60)
คำสำคัญ (Tags): #ปราชญ์ชาวบ้าน
หมายเลขบันทึก: 185878เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2008 10:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 06:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท