จัดการเรียนรู้ส่งเสริมการคิดในชุมนุมนักเคมีรุ่นเยาว์


กิจกรรมชุมนุม...เน้นการเรียนรู้อย่างมีความสุข ส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์

วันนี้ช่วงเที่ยงครูนกปั่นเอกสารประกอบกิจกรรมที่ 1 ของชุมนุมนักเคมีรุ่นเยาว์ (มีสมาชิกเป็น ม.1 จำนวน  13 คน และ ม.2 จำนวน11 คน ) คือ รู้จักอุปกรณ์การทดลองทางเคมีขั้นพื้นฐาน...ครูนกก็สร้างเกมจับคู่ระหว่างรูปภาพของอุปกรณ์ต่างๆ กับชื่อ  แต่ก่อนจะเล่นเกมจับคู่กัน...ครูนกได้คุยกับนักเรียนถึงกิจกรรมที่จะทำในวันนี้คือ

  • นำนักเรียนไปรู้จักกับพี่ Labboy (ก็มีการสอนมารยาทกันไว้ว่า...ถ้าครูแนะนำใครให้นักเรียนกล่าวคำความสวัสดีค่ะพร้อมยกมือไหว้)  เพื่อสร้างความรู้จักกับบุคลากรที่เกี่ยวข้อง
  • นำนักเรียนไปห้องเก็บอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพื่อแนะนำอุปกรณ์พื้นฐานที่ต้องใช้ให้นักเรียนได้เห็นของจริง  เนื่องจากนักเรียนจบชั้นป.6 มาจากหลากหลายสถาบันพื้นฐานบางคนไม่เคยใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์เลย
  • นำนักเรียนไปห้องเก็บสารเคมี เพื่อให้ดูการจัดระบบหมวดหมู่สารเคมี วิธีการสังเกตสารอันตราย..รวมถึงแนะนำการใช้ตู้ควันด้วย

เมื่อจบรายการออนทัวร์สไตล์นักเคมีแล้ว....ก็กลับมาที่ห้องประจำของชุมนุมให้นักเรียนเล่นเกม...เล่นเสร็จ ครูนกก็จัดนักเรียนเป็นสามกลุ่มให้ช่วยกันตอบคำถามที่ครูนกจะเขียนบนกระดาน...โดยนักเรียนต้องร่วมอภิปรายคนตอบกัน

  • คำถามที่ 1  อุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ใดบ้าง(จากเอกสารเกม)ที่สามารถใช้ในการบรรจุสารเคมีได้
  • คำถามที่ 2  อุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ใดบ้าง (จากเอกสารเกม)ที่สามารถทนความร้อนจากการเผาหรือให้ความร้อนได้
  • คำถามที่ 3  ถ้านักเรียนจะสกัดสารมีสีจากดอกไม้...ใบไม้..นักเรียนต้องการใช้อุปกรณ์ทาง
    วิทยาศาสตร์ใดบ้าง

        แต่ละกลุ่มช่วยกันคิดสนุกสนานตามสไตล์เด็ก...แล้วครูนกก็ให้ตัวแทนแต่ละกลุ่มรายงานคำตอบหน้าห้องกลุ่มละ 1 คำถาม.....ซึ่งนักเรียนสามารถทำได้...ครูมีหน้าที่เพียงค่อยเสริมให้สมบูรณ์...ปีนี้เริ่มต้นด้วยสวยงามกว่าปีที่ผ่านมา..เนื่องจากเด็กที่เข้ามาเป็นวัยที่อยากรู้อยากเห็น และชอบทดลอง...ทำไมปีก่อนนี้ครูนกถึงไม่นำนักเรียนเดินทัวร์ทำความรู้ห้องต่างๆ พี่ Labboy นะ..นักเรียนจะได้ประโยชน์จากตรงนี้พอสมควร......กลับมาเรื่องกิจกรรมในชุมนุมต่อค่ะจากนั่นครูนกก็สั่งงานวันจันทร์หน้าเลย...เราจะสกัดสีจากดอกไม้ ใบไม้...และดิน..มาทำสีในการวาดภาพของพวกเราค่ะ  กิจกรรมชุมนุมน่าจะสนุก..และสร้างความรู้และทักษะให้นักเรียนได้...เพราะเมื่อสัปดาห์ก่อนครูนกให้นักเรียนไปทำเอกสารแนะนำตนเองมา...พบว่านักเรียนทำมาอย่างครบถ้วน (ยกเว้นผู้เพิ่งมาสมัครใหม่) และสวยงาม จนครูนกเผลอใจไปว่า จะให้ครูที่กลุ่มสาระฯวิทยาศาสตร์ช่วยตัดสินว่ามีของใครที่สวย มีความคิดสร้างสรรค์ จะมีรางวัลเล็กๆ น้อยๆ ให้กับสามอันดับแรกค่ะ..เพื่อให้นักเรียนรักในวิทยาศาสตร์และมีความสนใจ..ครูทำได้ค่ะ

       

หมายเลขบันทึก: 185779เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2008 20:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 20:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

           ขอชื่นชมครับ

           ไม่ใช่นักเรียนจะเรียนรู้อย่างมีความสุขอย่างเดียว

          ผมอ่านยังมีความสุขเลยครับ

         หวังว่าคงมีบันทึกแห่งความสุขมาให้อ่านบ่อยๆนะครับ

                  ขอบคุณครับ

ขอบคุณค่ะ..ท่าน Small Man และท่านประจักษ์..ที่ให้กำลังใจอย่างล้นหลาม...

อ่านแล้วรู้สึกดีจังครับที่ครูนกเอาใจใส่ลูกศิษย์อย่างดี และสร้างความรู้สึกที่ดีต่อการเรียนการสอน ทั้งคุณธรรม(ในเรื่องการเคารพอาวุโส) ขอนำไปรวมแพลนเน็ตนะครับจะได้ตามอ่านเสมอๆครับ

ขอบคุณค่ะ...ท่านอัยการชาวเกาะ

ครูนกทะเล ครับ ลุงเกติดตามเรื่องเล่าของหนูแล้ว ลุงดีใจที่หนูเรื่มเปลี่ยนความคิดที่จะออกแบบการเรียนรู้ที่เน้นการคิด โดยธรรมชาติของสาระวิทย์นั้น เป็นการเรียนรู้ที่อาศัยการคิดเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว สำคัญว่าเมื่อเราออกแบบการเรียนรู้แล้ว ระหว่างทางเราควรมีกิจกรรมเสริมทักษะการคิดที่สอดคล้องกับกิจกรรมและเนื้อหาอย่างไร ใช้สื่ออะไร เพื่อให้เด็กได้เรียนอย่างสนุกสนาน เสริมการคิดอย่างต่อเนื่อง ลุงขออนุญาตนำบล็อคของเธอ เป็นสื่อในการพัฒนาครูที่แม่ฮ่องสอนนะครับ อาจารย์เก

สวัสดีค่ะ...อาจารย์เก

ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท