มหัศจรรย์ FUJISAN


     ช่วยกันอ่านด้วยนะคะ  สมัครสมาชิกใหม่วันนี้เองค่ะหลังจากที่ได้ไปร่วมงานตลาดนัดความรู้ ที่ แอมลบาสเดอร์  เลยอยากเขียนมั่ง  กลัวไม่มีคนอ่านนะค่ะ เลยอยากจะเล่าเรื่องที่ได้มีโอกาสไปดูงานด้าน สิ่งแวดล้อมที่ประเทศญี่ปุ่น  โดย  JICA TKOYO  เนื่องจากได้ทำงานห้องเรียนสีเขียว ของ กฟผ.ซึ่งได้มอบให้โรงเรียนต่าง ๆ  ไว้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม  เลยมีคุณสมบัติตรงตามความต้องการของมูลนิธิเลยได้ไปดูงาน  ไปดูมาหลายที่จะค่อย ๆ  ทยอยลงมาให้อ่าน (ถ้ามีคนอ่านนะคะ)  มีเรื่องที่แปลก ๆ  เปิ่น ๆ   น่าตื่นเต้น ....

              

      เรื่องแรก  มหัศจรรย์  Fujisan  คงเป็นที่รู้จักเกี่ยวกับความสวยงามของ ภูเขาไฟลูกนี้ของญี่ปุ่นอยู่แล้ว  เมื่อตอนไปดูงาน  ได้ขึ้นไปบนชั้นที่  5  ขณะนั้นเป็นฤดูฝนเสียดายมากไม่ได้เห็นหิมะ  ซึ่งเขามีการจัดการเรื่องน้ำโดย  เขาบอกว่าน้ำบนFujisan ไม่มี  น้ำที่ใช้เป็นน้ำที่ได้จากการ  recycle ทั้งสิ้นไม่ว่าจะเป็นน้ำในห้องน้ำ หรือน้ำสำหรับล้างมือ  ตอนแรกไม่เห็นป้ายที่เขาบอกไว้เราก็สงสัยว่าเวลากดชักโครก  ทำไมมันถึงเป็นฟองนัก  ถึงบางอ้อก็ตอนเห็นป้ายนี้แหละ   เพราะเขาประหยัดน้ำมาก  ที่บริเวณนี้จะมีร้านอาหาร  ร้านค้าขายของที่ระลึก  และมีอนุสาวรีย์ผู้พิชิต Fujisan  2 คนแรก  ตามรูป

     ที่เห็นรูปห้องน้ำนั้นเป็นภาพเกี่ยวกับการใช้จุลินทรี EM  มาบำบัด  คงจะสงสัยว่า  EM มันเจริญได้อย่างไรในที่หนาว ๆ  แบบนี้  ที่เจริญได้เพราะเขาได้ทำการวิจัยแล้วและสร้างสายพันธ์ที่สามารถเจริญเติบโตได้ (เขาบอกว่าดูงานมาจากเมืองไทย)

     ลักษณะก้อนหินบน Fujisan  มีลักษณะเป็นก้อน ๆ  เหมือนหยดนี้มาจากการประทุของลาวาขึ้นมาแล้วเย็นตัวลง  และที่เห็นเป็นโพรงนั้นเนื่องจากลาวาไหลมาทับต้นไม้ จนลุกไหม้หมดแล้วก็แข็งตัวเป็นโพรงรูปต้นไม้  เด็กนักเรียนที่นี่จะมาทัศนศึกษาเป็นประจำ

     ต้นไม้ที่บน  Fujisan  จะเป็นต้นสนแดง (ซึ่งได้วิวัฒนาการมาเรื่อย ๆ)  ดินบน  Fujisan หนาประมาณ  5  cm เท่านั้นในช่วงเวลา  200 - 300 ปี หลังจากเกิดการระเบิดครั้งสุดท้าย   เพราะฉนั้น รากของต้นสนจะเป็นรากที่แผ่กระจายและจะล้มง่ายมากการระเบิดของ  Fujisan  ทำให้เกิดทะเลสาบใหญ่ ๆ บริเวณโดยรอบ  5  แห่งด้วยกัน (จำชื่อไม่ได้แล้ว)  และ  Fujisan  นี้  เป็นภูเขาไฟที่ยังมีชีวิตอยู่ก็คือ  ยังมีการประทุกของลาวา ยังมีความร้อนอยู่ภายใน แต่ยังไม่ถึงเวลาระเบิด

     สำหรับวันนี้แค่นี้ก่อนนะคะมีภาระกิจอีกยุ่งเหยิงมาก  ถ้ามีใครสนใจก็จะเล่าเรื่องอื่นให้อ่านกันอีกค่ะ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #fujisan
หมายเลขบันทึก: 185719เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2008 13:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

อ่านแล้วได้ความรู้มากคะ

ขอบคุณคะ

สวัสดีครูวิช  คุณครูคนเก่งของ บจ.1  เวลาทำอะไร ครั้งแรก ก็แบบนี้ทั้งนั้นแหละ  ทำบ่อยๆๆก็จะคุ้ยเคยไปเอง  ไม่ต้องเกร็ง  ไม่ต้องเขิน...อิอิอิอิ

ตามมาอ่าน มีกลัวไม่มีคนอ่านด้วย ขำๆๆๆ ถ้ากลัวให้ ผอ ท่านข้างบน โปรโมตเลยครับ ฮ่าๆๆ เขียนมาอีกนะครับ

สวัสดีค่ะคุณครู รถ ตุ๊ก..ตุ๊ก(ชื่อเล่นเหมือนกันแน่เลย)

    แวะมาทักทายค่ะ สู้ๆ..ครูสุพรรณ

ขอบคุณค่ะดอกแก้ว วันหน้าคงมีเรื่องปรึกษาอีกมากมายด้านเรียนรู้สิ่งแวดล้อมค่ะ

  • ครูตุ๊ก ตุ๊ก
  • เขียนน่าติดตาม
  • จะรออ่านเรื่องต่อไปค่ะ

สวัสดีค่ะ

ชอบฟูจิซังเหมือนกันค่ะ คิดว่าน่าจะได้ไปชั้นเดียวกันกับคุณครูค่ะ แต่ตอนนั้นโชคดี หิมะตกพอดีเลยค่ะ สวยงามมาก ได้ส่งไปรษณียบัตรกลับบ้านด้วยค่ะ รู้สึกจะได้กินข้าวโพดปิ้งด้วยนะคะ ตอนคุณครูไปมีไม๊คะ

โชคดีค่ะที่ไปตอนหิมะตก รถตุ๊กตุ๊กอยู่ที่ YAMANACHI 5 วัน ฝนตกทุกวันไม่เห็นอะไรเลยเสียดายมาก ส่วนข้าวโพดปิ้งไม่ได้กินค่ะได้กินแต่แบบเนี๊ย...  ขาดทุนน่าดูเลยเพราะกินอะไร ๆ แบบญี่ปุ่นไม่ได้  เสียทีที่ไปถึงที่ . . .

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท