เก็บตก จากงานตลาดนัดการจัดการความารู้ระดับชาติ ครั้งที่ ๑


ทุกคำที่ท่านพูดมีคุณค่าที่หาฟังได้ยากทั้งสิ้น

           ผมได้มีโอกาสไปร่วมชมงานตลาดนัดการจัดการความารู้ ระดับชาติ ครั้งที่ ๑  จัดโดย สกศ. สพฐ. สกว. และสคส. ร่วมกันจัด(ชื่อเต็มหาเอาเองนะครับ...ไอแอมมึนตึบ) ที่โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ ๓๑ พฤษภาคม -๑ มิถุนายน  ๒๕๕๑   เช้าวันที่ ๓๑  ได้เข้าชม ฟัง KM กับดนตรี ของโรงเรียนวินิตศึกษา ในพระราชูปถัมภ์ ดำเนินรายการโดยคุณปิยฉัตร  กรุณานนท์ (สวย...เก่ง)   ผลงานในด้านการแสดงคนตรี ร้อง และเต้น นับว่าระดับมืออาชีพทีเดียว... ขอชื่นชม   สิ่งที่ได้เป็นความรู้เพิ่มเติม คือ กระบวนการ KM ใช้เพิ่มประสิทธิภาพงานได้ทุกลักษณะเลยทีเดียว แม้แต่การทำวงดนตรี
         ตอนบ่ายได้เข้าห้องเสวนา ๕  “การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศผ่านบล็อก(Blog) ในการสร้างชุมชนผุ้ปฏิบัติการจัดการความรู้”  ดำเนินรายการโดยสาวสวยแห่งเมืองสุพรรณ คุณปวีณา  ธิติวรนันท์  ห้องนี้ดำเนินรายการแบบ เบิร์ด ๆ ทำให้ผู้เข้าร่วมฟังรู้สึกสบายๆ แต่ก็ได้สาระที่เป็นประโยชน์มากทีเดียว... เริ่มจากการแชร์ประสบการณ์จากครูน้อย...(จุฑารัตน์  วงษาครบุรี) จากโรงเรียนเทศบาล ๔ นครราชสีมา ครูน้อยมีเทคนิควิธีการที่ใช้กระตุ้นให้เพื่อนร่วมงานสนใจมาเปิดBlog และสนใจบันทึก เช่น ให้ง่ายต่อการเข้า...มีการมอบรางวัลสำหรับคนที่มีบันทึกมากที่สุด...และทำตารางกำหนดวัน เวลาให้ครูในโรงเรียนต้องนำประสบการณืที่ดีมาบันทึกลง Blog...  คนที่๒ เป็นสาวสวยจากแม่ฮ่องสอน  ครูแอน (นิตยา  หล้าพรม) โรงเรียนบ้านเมืองแปง ได้เล่าถึงบันทึกอย่างไรจึงจะมีคนสนใจเข้ามาอ่านและร่วมแสดงความคิดเห็น ครูแอนได้บันทึกเรื่องราวของเด็กๆที่ครูสอน (ความซน ปัญหาที่ต้องแก้ไข)มีคนเสนอความคิดเห็นให้คำแนะนำมามากมาย...ฟังแล้วก็มีแง่คิดมากมายเช่นกัน... ตามด้วยครูตุ๊กแก (วัลย์วิสา  แจ้งสว่าง) สาวงามจากโรงเรียนวัดท่าไชย สุพรรณบุรี ได้เสนอประสบการณ์ที่บันทึกให้น่าสนใจ เช่น ปรับชื่อเรื่องใหม่ ลดความเป็นทางการเช่น เรื่อง “บัตรคำอีเล็กทรอนิกส์” เปลี่ยนเป็น “ความภูมิใจของชาวท่าไชย” และเกร็ดประสบการณ์ที่น่าสนใจอีกมาก ...คนสุดท้ายของผู้มาแชร์ประสบการณ์คือ ครูเจิด (บรรเจิด  พุ่มพันธ์สน) หนุ่มหน้าใส จากโรงเรียนบรรหารแจ่มใส ๑ สุพรรณบุรี เล่าประสบการณ์การนำเทคโนโลยี Blog ลงสู่ห้องเรียน ความสำเร็จ ครูเจิดเน้นให้อิสระในการเรียนแก่ผู้เรียน ให้มีการรวมกลุ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และนำองค์ความรู้ที่ได้ออกเผยแพร่  ครูเจิดเป็นคนหนุ่มที่มีแนวคิดที่น่าสนในที่เดียว
         มีบุคคลที่ผู้ดำเนินการให้ความเคารพและเชิญมาอีกคนคือ ครูบา สุทธินันท์ (อาจเขียนผิด เพราะจดจากการฟัง)  ผมเองไม่มีข้อมูลว่าท่านเป็นใคร เพราะคุณปวีณา ไม้ได้ให้ข้อมูล แต่ท่าเป็นผู้ที่มีแนวคิดและสามารถพูดนำเสนอแนวคิดได้อยู่ในระดับนักปราชญ์เลยที่เดียว ท่านพูดเสียงราบเรียบแต่ทุกคนให้ความสนใจติดตามคำพูดของท่านตลอดเวลา เพราะทุกคำที่ท่านพูดมีคุณค่าที่หาฟังได้ยากทั้งสิ้น
            ในการเข้าร่วมงานครั้งนี้ แม้เข้าร่วมได้เพียงบางห้องเสวนาก็นับว่าได้รับประโยชน์คุ้มค่าทีเดียว

คำสำคัญ (Tags): #edkm
หมายเลขบันทึก: 185698เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2008 11:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อาจารย์ครับ ครูบาสุทธินันท์ ครูภูมิปัญญาไทยแห่งชาติ รุ่นที่ 1 ดังมากๆๆ เดี๋ยวจะเอา link มาฝากครับ

อ่านได้ที่นี่ครับ   ถ้าอยู่วงการศึกษาไม่รู้จัก วัยรุ่นเซ็งเลยครับ ฮ่าๆ

 

ขอบคุณอาจารย์ขจิตมากครับ ที่ให้ข้อมูลเพิ่มเติมและรวดเร็วมาก ผมรู้จักอาจารย์ขจิตเป็นครั้งแรก จากการแนะนำโดยคุณปวีณาตอนที่ท่านออกไปรับครูบา ท่านอาจารย์เป็นอีกท่าหนึ่งที่เป็นบุคคลที่หายาก โอกาสหน้าคงได้เจอท่านอีก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท