เริ่มทำงานวันแรก


  • วันนี้เป็นวันดีของผมและเจ้าลูกชาย และผู้คนอีกจำนวนไม่น้อย กล่าวคือ สำหรับเจ้าลูกชายเป็นวันแรกที่เขาเปิดเรียน (เปิดเรียนค่อนข้างช้ากว่าโรงเรียนอื่น ๆ) ส่วนสำหรับผม เป็นวันเริ่มทำงานวันแรกหลังจากที่ได้ลาศึกษาต่อตั้งแต่เมื่อ 4 ปีที่แล้ว
  • ที่เกิดความรู้สึกว่าเป็นวันดีเป็นสิ่งที่ดีนั้น เพราะว่า ผมรู้สึกว่าการลาศึกษาต่อเป็นเวลา 4 ปี เป็นช่วงเวลาการลาที่ยาวนานที่สุดในชีวิต นานจนคิดอยากกลับมาทำงานหลายต่อหลายครั้ง แต่ก็ระลึกและตั้งมั่นอยู่ในใจเสมอมาว่า เวลาที่ใช้ไป 4 ปีนั้นเป็นการเพิ่มพลังงานศักย์เป็นการเพิ่มต้นทุน เราจะต้องพัฒนาตนเองและกลับมาทำงานให้คุ้มกับการที่มหาวิทยาลัยหรือประเทศชาติได้ลงทุนไปกับเรา
  • จากประสบการณ์ที่ผ่านมาของตัวผมเอง ผมมีความเชื่อมั่นลึก ๆ ตลอดมาว่า การลาศึกษาต่อหรือการสละเวลาไปพัฒนาตนเองมีความคุ้มค่าต่อการพัฒนางาน พัฒนาองค์กร และพัฒนามหาวิทยาลัยอย่างยิ่ง
  • ผมจำบรรยากาศ ตอนที่กลับจากลาศึกษาต่อในระดับปริญญาโทนั้นได้ดี (กลับมาก็ย้ายหน่วยงานเลยเหมือนกันกับครั้งนี้) ตอนนั้นรู้สึกว่าร้อนวิชา อยากจะแปรเปลี่ยนพลังงานศักย์หรือความรู้ที่มีอยู่ไปสู่การนำไปปฏิบัติ ทำให้ผมอาสาทำงานมากมายหลายอย่าง
  • ในช่วงเวลานั้นการจัดสอบ Entrance จะให้สำนักคอมพิวเตอร์ดำเนินการและดูแลด้านประมวลผลคอมพิวเตอร์ให้ แต่เพราะว่าตอนนั้นภาระงานของสำนักคอมพิวเตอร์ได้เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อแบ่งเบาภาระงานอันนี้ ผมจึงอาสารับมาทำเองโดยฝ่ายวิชาการทั้งหมด ถึงแม้จะมีปัญหาติดขัดบ้างในช่วงแรกแต่ทีมงานใหม่ของเราก็จัดการได้ดีและไม่มีปัญหา 
  • ระบบทะเบียนออนไลน์ ...ความร้อนวิชายังไม่หยุดอยู่แค่นั้น ...อาจจะเพราะอิทธิพลรายวิชา Process Innovation ทำให้ผมเห็นว่า อาจจะถึงเวลาที่ต้องปรับเปลี่ยนระบบงานทะเบียน ให้เป็นระบบทะเบียนออนไลน์ รวมไปถึงการพัฒนาระบบสารสนเทศภายในต่าง ๆ ในเบื้องต้นเราเริ่มจากการไปดูงานตามมหาวิทยาลัยอื่น ๆ เพื่อให้เกิดวิสัยทัศน์ร่วมกัน และมีการจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อเตรียมการพัฒนาระบบงาน ระหว่างที่เราทำแผนเสนอมหาวิทยาลัยว่าจะจัดทำระบบสารสนเทศนั้น ด้วยประสบการณ์และวิสัยทัศน์อันกว้างไกลของท่านอธิการ ท่านก็ได้เชิญบริษัท AVS ที่มีประสบการณ์ด้านการพัฒนาระบบทะเบียนมานำเสนอ ผมจำบรรยากาศวันนั้นได้ดี เพราะจากการที่ต้องจัดห้องสอบ Entrance มาทั้งคืนยังไม่ได้นอน ทำให้แอบหลับในห้องคอมพิวเตอร์ ระหว่างที่ฝันหวานอยู่นั้น ก็ได้ยิน จนท.ในสำนักงานวิ่งมาตามว่าท่านอธิการต้องการพบตัวด่วน 
  • ถ้าเป็นเมื่อในอดีตตอนจบ ป.ตรี มาผมคงคัดค้านหัวชนฝาว่า เราควรต้องทำเองเพราะเชื่อมั่นในฝีมือ แต่เมื่อได้เรียนวิชา การพัฒนาระบบสารสนเทศ แล้วทำให้เข้าใจว่า กลยุทธ์การพัฒนาระบบสารสนเทศ มีอย่างน้อย 3 แบบ คือ ทำเอง, ซื้อโปรแกรมสำเร็จรูป และ จ้างทำ ด้วยระยะเวลาที่จำกัด และทีมงานที่เรามีตอนนั้น ทำให้สุดท้ายมหาวิทยาลัยก็ได้ตกลงว่าจ้าง AVS พัฒนาระบบทะเบียนออนไลน์ร่วมกัน

 

หมายเลขบันทึก: 185684เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2008 10:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มกราคม 2014 14:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท