ยุคข้าวแพง หมากก็ยังหายาก


เขาบ่นว่า เดี๋ยวนี้นะ หมาก พลู หายากมาก เดินหาไปเกือบทุกซอย ยังหาไม่เจอ พิธีโบราณต่างๆอาจจะต้องประยุกต์หรือไม่คงเลิกลากันไป เพราะอุปกรณ์เครื่องประกอบต่างๆหายากขึ้นทุกวัน

แม่คะ

 

มีคนมาถามว่า ที่บ้านมีหมากหรือเปล่า มีคนบอกว่าที่บ้านเรามีต้นหมาก แต่มันเป็นหมากแดง หมากเหลือง หมากผู้หมากเมีย แต่ที่เขาอยากได้เป็นหมาก พลู บุหรี่ เขาจะเอาไปแต่งบายศรี ทำพิธีอะไรซักอย่าง

 

เขาบ่นว่า เดี๋ยวนี้นะ หมาก พลู หายากมาก เดินหาไปเกือบทุกซอย ยังหาไม่เจอ พิธีโบราณต่างๆอาจจะต้องประยุกต์หรือไม่คงเลิกลากันไป เพราะอุปกรณ์เครื่องประกอบต่างๆหายากขึ้นทุกวัน หนูเลยบอกไปว่า ที่บ้านมีพลู ส่วนหมาก บ้านที่อยู่หลังบ้านมี ให้ลองไปขอดู  

 

ปลูกต้นไม้โบราณก็ท่าจะดีนะแม่ ช่วยอนุรักษ์ประเพณีบ้านเราเอาไว้ด้วย แต่ก็ไม่รู้จะไปหาต้นกล้าที่ไหน อีกอย่างดินบ้านเราก็ไม่ดี ปลูกต้นไม้ ไม่เคยงามเลย โตขึ้นมาหน่อยก็แห้งตาย  ขนุนปีนี้ที่บ้าน ลูกก็เน่าหมด ต้นที่อยู่หน้าบ้านก็ตายไปแล้ว เพื่อนหนูมันบอกว่า หากต้นไม้ใหญ่ในบ้านตาย ระวังจะมีเรื่องราวไม่ดีเกิดขึ้น คือเพื่อนของหนูมันเชื่อทางไสยศาสตร์มากค่ะ มันบอกว่า มีคนใส่ของบ้านเราแน่เลย สิ่งชั่วร้ายจะบังเกิด เล่นเอาหนูกลัวไปพักใหญ่เลยละ ถึงตอนนี้ก็ยังกลัวๆเลยต้องระวังตัวเป็นพิเศษ

 

วันนี้เจอหน้าพี่อร พี่เค้ารีบเข้ามาคว้าแขนอย่างตกใจ แล้วถามว่า "สบายดีไหม พี่ฝันเห็นเธอ" หนูถามกลับไปว่า "ฝันร้ายเหรอคะ" พี่เค้าบอกว่า "เปล่าหรอก แปลกใจ ไม่เคยฝันแบบนี้มาก่อน" หนูบอกพี่เค้าไปว่า ฝันร้ายกลายเป็นดี ตอบเองเสียเลย มันไปสอดคล้องกับที่เพื่อนหนูบอกว่ามาได้อย่างไรก็ไม่รู้ แต่หนูหวังว่า คนทำดีอย่างหนูที่ชอบเข้าข้างตัวเอง คงไม่โชคร้ายหรอกนะคะ เพราะมีแม่ คอยคุ้มภัยให้หนูอยู่

 

พักผ่อนเยอะๆเผื่อหนูด้วยนะแม่ เพราะช่วงนี้ หนูรู้สึกแย่ๆๆๆ

 

รักแม่

ลูก

2 มิ.ย. 51 : 21.04 น.

 

คำสำคัญ (Tags): #diary#letter#mummy#my mom
หมายเลขบันทึก: 185666เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2008 09:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะ หนูก็เขียนถึงแม่เหมือนกันค่ะ นี่เจ้านายบอกให้เขียนดี ๆ จะซื้อพริ้นเตอร์พิมพ์ส่งไปให้แม่อ่านจริง ๆ ค่ะ แต่พ่อคงน้อยใจว่าลูกไม่เขียนถึงพ่อบ้าง

สวัสดีค่ะ หนูก็เขียนถึงแม่เหมือนกันค่ะ นี่เจ้านายบอกให้เขียนดี ๆ จะซื้อพริ้นเตอร์พิมพ์ส่งไปให้แม่อ่านจริง ๆ ค่ะ แต่พ่อคงน้อยใจว่าลูกไม่เขียนถึงพ่อบ้าง

ถึงป้าแดงคนสวย...

  • ของบางอย่างหายแล้วควรอนุรักษ์ไว้
  •  อย่างควายไทยเขายังกลัวสูญพันธ์เลยค่ะ

สวัสดีค่ะ น้องแอม

  • วันหลังเขียนถึงพ่อด้วยก็ได้นี่นา กันไม่ให้พ่อน้อยใจ
  • อิอิอิ

 

สวัสดีค่ะ น้องพิชชา

  • ของไทยโบราณเราสมควรช่วยกันอนุรักษ์นะคะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ ป้าแดง

  • แวะมาเยี่ยมและมาอ่านบันทึกครับ
  • สบายดีไหมครับ
  • รักษษสุขภาพด้วยนะครับ

สวัสดีค่ะ คุณครูโย่ง

  • ขอบคุณครูโย่งค่ะ ที่แวะมา
  • ป้าแดงสบายดีค่ะ ป้าแดง
  • ครูโย่งสบายดีมั้ยคะ
  • รักษาสุขภาพเช่นกันค่ะ

สวัสดีค่ะ ป้าแดง

แวะมาทักทายยามบ่าย แก่ ๆค่ะ

หมากไทยหายาก  ขอเป็นหมากฝรั่งได้เปล่าคะ  คิคิคิๆๆๆๆๆ

แถวบ้านลิ้มศรีแพงมากค่ะ

ป้าแดงรักษาสุขภาพกด้วยนะคะ

  • มายิ้มๆ
  • ใครจะทำอะไรป้าแดงหรือค่ะ
  • หุหุ สงสัยป้าแดงจะโดนทำเสน่ห์ซะมากกว่า
  • อืมเวลาที่มีคนบอกว่าฝันเห็นเรามักจะมีเรื่องทุกทีค่ะ บางทีก็ไม่สบายเดี้ยง แต่เที่ยวนี้เราโดนรุม อิๆ
  1. แวะมาบอกข่าวว่าหาทางกลับเข้าบล็อกเจอแล้วนะครับ
  2. ตั้งใจว่า  ภายในบริเวณบ้าน  จะปลูกต้นหมากให้มากที่สุด
  3. ปีนี้ ข้าวเป็นราคา ..แต่ชาวนาก็ยัง "ขาดทุน"
  • ธุ ป้าแดงค่ะ..

ฝันร้ายทีไร  ต้อมจะบอกตัวเองว่า "แล้วจะกลายเป็นเรื่องดีๆ"  

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท