วันจันทร์


ต้นแบบในการดูแลสุขภาพ

 

พรุ่งนี้วันจันทร์ ที่พิเศษกว่าทุกจันทร์  เป็นวันที่ต้องเตรียมหลายเรื่อง ไม่ว่าเรื่อง น้องพนักงานบันทึกข้อมูลเรียกเก็บค่าบริการทางการแพทย์ ลาออกเนื่องจาก ได้งานใหม่ เงินเดือนสูงกว่า ตรงตามวุฒิที่น้องจบมา ก็ยินดี และ ดีใจด้วยคะ แต่พี่สิคะ ต้องฝึกน้องใหม่ โปรแกรม หลายโปรแกรมที่ต้องศึกษา ก็ยังโชคดี ที่ให้น้อง คนเก่าบันทึกข้อมูลไว้ว่า เมื่อพบปัญหาเรา แก้ไข อย่างไร และ มีเคล็ดลับในการทำงานอย่างไร ให้ประสบผลสำเร็จ  ในแต่ละโปรแกรมการทำงาน  คิดว่าพรุ่งนี้ หากน้องที่มาสมัครงานใหม่มา ให้ผู้อำนวยการสัมภาษณ์ และ ผ่าน คงยังไม่สอนงานน้อง แต่ จะพูดคุยทำความรู้จักกันก่อน ช่วงที่น้องพบผอ. ก้ามปู คงต้องรีบเคลียร์งานตัวเองให้ได้มากที่สุด เพราะหลังจากนั้นเราต้องเสียเวลางานที่เคยจัดการได้อย่างคล่องตัวมาฝึกงานให้น้องใหม่ ถึงแม้ จะ มี คู่มือ แล้วก็เถอะความละเอียด หรือ เคล็ดลับในการทำงานก็ยังต้องฝึก ตรงจุดนี้ ทำให้ก้ามปู รู้สึกได้เลยว่า การเปลี่ยนพนักงาน จะทำให้งานที่เราเคยคลอ่งตัว ต้องเสียเวลาไปมาก  แต่ หากจะ มองอีกมุมหนี่ง ก็เป็นเรื่องดี ที่เราจะได้จัดการบางอย่างที่ยังไม่ลงตัว ให้ลงตัวให้เรียบร้อยขึ้น


      ส่วนช่วงบ่าย นัดทีม เขียนโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ด้านสุขภาพ มาพัฒนาโครงการ  เนื่องจากโครงการที่เสนอไป งบประมาณมากกว่าที่ได้รับมาก  มากๆ  คิดว่า จะเสนอ ก็คงต้องให้เจ้าของโครงการทั้ง 5 โครงการมาคุยกัน ว่าจะ ทำอย่างไรดี สำหรับแนวคิดของก้ามปู อยาก จะมีชุมชน นำร่องเรื่องการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ให้เป็นต้นแบบในการการดูแลสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาหาร การรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพที่มีอยู่ในชุมชน ประมาณ ผักสวนครัว รั้วกินได้ การออกกำลังกาย ตามสภาพบริบท ของชุมชน เอง ก็คอยดูว่า โครงการจะ พัฒนาออกมาได้อย่างไร  คิดไม่ออกว่าจะทำอย่างไร แต่คงถามว่า อยากเห็นภาพ ของอำเภอเราเป็นอย่างไร

          ส่วนงานเยี่ยมบ้านกับทีมเยี่ยมบ้านคนพิการ คงต้องงด ไม่ได้ไปร่วมกับทีม อีกตามเคย เสียดายจังเลยคะ

         

 

 

หมายเลขบันทึก: 185639เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2008 00:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

มาส่งคุณก้ามปุเข้านอน ครับ ...ราตรีสวัสดิ์...

  • ไชโย..พรุ่งนี้วันจันทร์..จะได้ทำงานวันแรกของสัปดาห์..
  • ไชโย..พรุ่งนี้วันเสาร์..จะได้หยุดงาน..
  • ประโยคหลังหาฟังได้บ่อยกว่านะครับ..
  • เป็นกำลังใจสำหรับคนชอบวันจันทร์ครับ

คุณก้ามปูครับ.... ผมเป็นทีมงานของสถาบันคีนันแห่งเอเซีย ที่เข้าร่วมทำงานเกี่ยวกับ "โรคนำโดยยุง" "โรคไข้หวัดนก" ได้สัมผัสกับพี่น้องชาวสาธารณสุขหลายจังหวัด มีความคิดเห็นว่า เดี๋ยวนี้กระทรวงสาธารณสุขก้าวไกล ไม่มุ่งไปที่ "การรักษา" เพียงอย่างเดียว ยังมุ่งไปสู่ "การป้องกัน" คือการเสริมความรู้ ทักษะให้แก่ชุมชน เพื่อการป้องกันตน แทนที่จะเน้นที่การรักษาเท่านั้น เป็นความคิดที่ถูกต้องเลยทีเดียว ลุงเกคิดว่าชุมชนทางภาคใต้กับทางภาคเหนือคงไม่แตกต่างกันนัก เขาเหล่านั้นเป็นคนที่น่าสงสาร ขาดความรู้ ความเข้าใจด้านการดูแลสุขภาพ พวกเราต้องติดปัญญาให้เขา เหมือนที่ลุงเกทำอยู่ทุกวันนี้ คือการจัดรายการทางวิทยุที่นำเอาเรื่องสุขภาพไปบอก ไปกล่าว ไปเล่าให้เขาฟังด้วยภาษาท้องถิ่น อย่างวันนี้ก็จะนำเรื่อง "โรคหลอดเลือดในสมอง" ให้เขาได้รู้ ตระหนัก เพราะเหตุว่า แม่ฮ่องสอนอยู่ไกล โรงพยาบาลประจำจังหวัด ไม่มีเครื่องมือ และหมอผู้เชี่ยวชาญในการผ่าตัดสมอง ต้องส่งต่อคนไข้ไปที่จังหวัดเชียงใหม่ ใช้เวลาเดินทาง ๖ ชั่วโมงครึ่ง ด้วยเหตุนี้ ทำให้คนไข้ต้องเสียชีวิตและพิการด้วยโรคนี้จำนวนไม่น้อย เนื่องจากความไม่พร้อมดังกล่าวแล้ว ทางที่ดีที่สุดก็คือ การเรียนรู้เรื่องโรค นำไปสู่การป้องกันตนเอง หนูมีประสบการณ์มาก ต้องสอนน้องๆทำงาน อย่าลืมสอนให้เขารักประชาชนด้วยนะครับ อาจารย์เก

คุณก้ามปู

ดีเลยค่ะเรามาช่วยกันทเรื่องสร้างเสริมสุขภาพ อย่าล์มชวนผู้รับผลงานของเรา (คนไข้ ,ญาติ มาร่วมด้วยมาร่วมประชุมก่อนเร่มโครงการเพื่อหารแนวทางก็คงจะดี 55555

สวัสดีคะ  ครูข้างถนน  ขอบคุณคะ ต้องร้องเพลงกล่อมด้วยเหรอเปล่าคะ  

เกษตร(อยู่)จังหวัด ไชโยดีใจจังเลยวันจันทร์์  ดีใจจังเลยที่ได้ยินคำนี้

อาจารย์เก  .ขอบคุณมากคะ หวังว่าหนูคงได้เรียนรู้กับอาจารย์อีกมากนะคะ

ท้องฟ้า  สวัสดีคะ ดีใจจังเลยคะ ที่เข้ามาทักทาย พยายามนะคะ เ่ช่นกันนะคะ ขอให้มีความสุขกับการทำงานคะ

 

 

เป็นกำลังใจให้พี่ก้ามปู สู้สู้ ค่ะ

อาวน้องเกด สวัสดีคะ

มาเมื่อไหร่แล้วคะเนี่ย ขอบคุณมากคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท