กลคนโกง


หลอกลวง

                      สวัสดีครับทุกท่านวันนี้ผมจะมาเล่าเรื่องกลคนโกง

ที่ผมนำเรื่องนี้มาเล่าให้ฟังเพราะผมนึกได้พอดีว่าจะเขียนเลยเขียนก่อนจริง

แล้วยังมีเรื่องที่เราจะเขียนอีกมากมายครับ ตอนที่ผมเรียนหนังสือครูเล่า

ให้ฟังว่าโลกเราเจริญมาก และนักเรียนจะต้องเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในวันข้าง

หน้า และวิชาการเจริญก้าวหน้าทุกอย่างก้าวหน้าไปพร้อมๆกันทั้งหมด

ฉะนั้นทุกคนต้องแย่งกันกิน หมายถึงว่าจะหากินอะไรก็ได้ที่ให้ตัวเองมี

ความสุขและครอบครัวมีความสุขส่วนคนอื่นครอบครัวอื่นไม่คำนึงถึงเมื่อ

ผมมาอยู่ในเวลาปัจจุบันผมมองดูแล้วทุกวันนี้สังคมที่น่าอยู่ในอดีตของ

เราเริ่มเปลี่ยนไปเพราะทุกสิ่งทุกอย่างแพงไปหมดไม่ว่า สิ่งนั้นจะบริโภค

ได้หรือไม่ได้ เราจะเห็นกันอยู่ทุกวันนี้ว่าไม่ค่อยคำนึงถึงศิลธรรม เพราะ

ความจนบีบบังคับให้คนเห็นแก่ตัวมากขึ้น ไม่ว่าสิ่งนั้นจะได้มาด้วยความ

ถูกต้องและไม่ถูกต้องแต่เมื่อร่ำรวยแล้วมีหน้ามีตา สังคมก็ยอมรับแต่เป็น

เรื่องเศร้ามากของโลกปัจจุบันแต่เราจะทำอย่างไรดีมีคนบอกว่าก็ต้องรอ

ให้คนพวกนี้ตายให้หมดก่อนแล้วสังคมของเราจะดีขึ้นตามลำดับ แต่ผม

มองดูแล้วไม่เป็นอย่างนั้นมีคนดีเกิดมามากมายในเวลาเดียวกันคนเลวก็

เกิดตามมามากเหมือนเดิมหรืออาจจะมากกว่าเสียด้วยซ้ำ้ไป แต่ผมขอ

ให้ผู้อ่านทุกท่าน เมื่อเห็นเขาไม่ดีแล้วเราอย่าเลวตามเท่านั้นเป็นพอครับ

เมื่อเห็นเขาเลว เขาโกงแล้วรวยโกงแล้วมีคนนับหน้าถือตาหรือโกงให้

ได้มาด้วยอำนาจหรือเงิน เราอย่าทำตามนะครับไม่ดีีแน่นอนเพราะ ถ้าเรา

มองสิ่งที่โกงแล้วเจริญรุ่งเรืองนั่นเป็นการมองหรือความคิดที่ผิดตั้งแต่

่เริ่มคิดแล้วครับ ใช่ว่าคนโกงจะมีความสุขนะครับ เขามีความสุขเมื่อโกง

มาสมความคิดคนอื่นไม่เก่งสู้เขาไม่ได้ แต่ในใจเขาต้องทุกข์แต่บอกใคร

ไม่ได ้เพราะฉะนั้นปล่อยให้้เขาโกงไปไม่ว่าจะโกง เรื่องสิ่งของ หรือเงิน

 หรือโกงอำนาจก็แล้วแต่ สิ่งต่างๆเหล่านี้โกงมาเพื่อความสุขแค่มีลม

หายใจเท่านั้น พอจากไปสิ่งที่โกงมาได้นำไปไม่ได้เลย สักคนเดียว

สู้สร้างสะสมบุญทานสร้างสังคมให้น่ารักน่าอยู่ไม่ดีกว่าหรือ เมื่อเราจาก

ไปมีแต่คนสรรเสริญกล่าวขาน นึกถึงเป็นประจำว่า เห็นไหมคนนั้นเขาทำ

ความดีดูเขาเป็นตัวอย่างสิ ทีคนดีดีไม่เอาเป็นตัวอย่าง ทำไมต้องไป

เรียนแบบคนไม่ดีด้วยเราจะได้ยินอย่างนี้เป็นประจำ ผมขอเล่าเรื่องปริศนา

ธรรมให้ท่านผู้อ่านได้อ่านนิดนะครับทุก ท่านเคยไปงานศพกันไหมผมว่า

ต้องมีคนไปงานศพกันบ้าง แต่ที่ผมจะให้สังเกตุไว้อย่างหนึ่งท่านสังเกตุ

ไหมว่าวันแรกที่เขาบอกว่าไปรดน้ำศพกัน แล้วก็ไปกันเจ้าภาพก็แต่งศพ

เรียบร้อยและนอนอยู่ที่ที่โต๊ะ และยื่นมืออกมามีผ้าคลุมศพไว้ มือที่ยื่น

มานั้นเพื่อให้แขกหรือญาติพี่น้องมารดน้ำที่มือนี่ตามขั้นตอนและหงาย

มือศพให้รดน้ำกัน แต่ท่านผู้อ่านสังเกตุไหม ตรงนี้แหละเป็น ปริศนาของ

คนโบราณมาก ผมคิดเองนะครับกับพระญาติผมองค์หนึ่งเคยไปงานศพ

ก็ได้คุยกันว่า เห็นไหมคนโบราณเราฉลาดมากแต่ถ้าใครแปลได้ก็จะเข้า

ใจในปริศนาข้อนี้ หลวงน้าผมบอกว่าเห็นไหมโบราณเขาให้คนตายแบมือ

และให้ญาติหรือแขกเหรื่อ มารดน้ำที่มือนั้นนะไม่ใช่อะไรหรอกเขาให้มอง

ดูและพิจารณาดูว่าคนเรา ที่ตายไปแล้วเห็นไหมไม่ได้อะไรไปเลยแม้กระ

ทั้งน้ำที่รดลงมือก็ยังเอาไปไม่ได้เมื่อนำไปเผาเงินที่อยู่ในปากเขายังเอา

ออกเห็นหรือยัง ผมจึงเข้าใจในข้อนี้ของปริศนาคนโบราณแล้วอย่าลืมนะ

ครับผมให้ข้อคิดไว้เท่านี้แหละครับ เมื่อรู้อย่างนี้แล้วเราจะมาสร้างกลโกง

กันทำไม อำนาจที่ได้มาถ้าโกงมาก็เอาไปไม่ได้สู้ได้มาอย่างมีเกียรติไม่ดี

กว่าหรือ ถ้าถามผมว่าไม่อยากมีอยากรวย หรือถึงได้เขียนอย่างนี้ ผมบอก

บอกเลยว่าผมก็มีกิเลส มีตัณหาคืออยากได้ทุกอย่างที่ขวางหน้า แม้กระ

ทั้ง อำนาจ แต่สิ่งเหล่านี้เราต้องหาด้วยน้ำพักน้ำแรงครับ ผมจะไม่เบียด

บังคตโกงให้ได้ซึ่งสิ่งที่ต้องการมันไม่งามและเราก็รู้อยู่แก่ใจเราเองถึงจะ

ได้มาโดยถูกต้อง แต่เราโกงมาจะมีประโยชน์อะไร สู้ได้มาด้วยความชอบ

ธรรมสุจริตใจไม่ดีกว่าหรือเมื่อเราเห็นเขาเลวแล้วเราต้องเลวตามด้วยหรือ

                           ผมเขียนมาวันนี้ผมเห็นข่าวปล้นแล้วผมก็สะเทือน

ใจกับสังคมของเราและการเขียนของผมไม่ได้ว่าใคร หรือกระทบใคร ถ้า

การเขียนของผมมีประโยชน์ต่อสังคมก็ขอให้นำไปปฎิบัติด้วยนะครับและ

ถ้าใครทำดีอยู่เวลานี้ ขอให้้ทำไปเถอะความดีจะตอบสนองไม่ช้าก็เร็ว

สำหรับวันนี้สวัสดีครับ

   ท้ายสุดนี้ขอให้สิ่งศักดิ์ทั้งหลายในสากลโลกจงคุ้มครอง ดูแลผู้ที่ทำ

ความดีด้วยเถิดไม่ว่าคนคนนั้นจะอยู่ในชาติและนับถือศาสนาใดก็ตาม

 เมื่อสร้างความดีมีเสียสละให้สังคม ขอให้เขาเหล่านั้นจงมีแต่ความสุข

ตลอดกาลปวสาน

จากแก้ว สาริกา

081 8255736

 

หมายเลขบันทึก: 185621เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2008 22:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กรกฎาคม 2013 11:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท