“ครูขา....ขอคุยด้วยหน่อยได้หรือเปล่าค่ะ” ภาค 1


กิจกรรมสร้างความสัมพันธ์ของนักเรียน

ศุกร์ที่ผ่านมา....มีนักเรียน 2 คน สองวัยมาในช่วงเวลาต่างกันด้วยประโยคเดียวกัน....คนแรกขอตั้งชื่อให้ว่า น้องแว่น (ตามบุคลิก)  ซึ่งเป็นนักเรียนที่ครูไม่ได้สอน...เพียงแต่เขาเป็นนักเรียนโครงการพิเศษ..ครูนกต้องดูแลในฐานะรับผิดชอบด้านวิชาการของโครงการดังกล่าว จุดประสงค์ของการคุยครั้งนี้คือ น้องแว่นในนามนักเรียนม.3 อยากจะจัดกิจกรรมรับน้อง ม.1  ครูนกก็เลยให้ข้อคิดไปว่า เราเปลี่ยนชื่อกิจกรรมกันสักนิดได้มั่ย...เพราะถ้ารับน้องรับรองว่า โครงการของลูกไม่ได้ทำแน่นอนเลย...ไม่สอดคล้องกันนโยบายโรงเรียน

น้องแว่น.... ได้ค่ะ...แต่หนูก็อยากให้มีกิจกรรมคล้ายๆ รับน้อง

ครูนกก็เลยบอกให้เขาเล่าแนวคิดของเขาให้ฟัง....ได้ผลเลย เจ้าแว่น กวักมือเรียกกองหนุนซึ่งอยู่หน้าห้องมารายล้อมครูนก....แต่สรุปเขาก็มีกิจกรรมในใจคือ รับน้อง ครูนกเลยขายไอเดียว่า ครูว่าเราทำกิจกรรมครอบครัวสัมพันธ์ดีมั่ย...ในหนึ่งครอบครัวมีนร. ม.5 (รุ่นแรกของโครงการพิเศษ) ม.4  ม.3 ม.2 และ ม.1….เรามาคิดรูปแบบการจัดครอบครัวว่าจะจัดอย่างไร..แล้วทำกิจกรรมอะไรเน้นสร้างความสัมพันธ์ สร้างความรู้จัก...และคิดกิจกรรมพิเศษที่จะทำร่วมกันของแต่ละครอบครัว  น้องแว่น.... เป็นไปไม่ได้หรอกครูขา...เราจะดูแลกันแบบครอบครัวได้ไง๊.....ต่างคนต่างก็ยุ่งเรื่องเรียน

ครูนกก็เลยบอกว่า ผูกพันแบบครอบครัว รักเหมือนพี่เหมือนน้อง แต่ไม่ใช่ต้องดูแลกันแบบตลอด 24 ชั่วโมง…….และครูอยากให้ตัวแทนห้องของนร.ม.2- ม.5 มาประชุมหารูปแบบกิจกรรมที่เราจะทำ วางแผนแบ่งหน้าที่ให้ทุกคนมีส่วนร่วม ยกเว้นม.1...เพราะเขาเป็นน้องใหม่..กำลังปรับตัวให้เขาค่อยเรียนรู้จากกิจกรรมของพวกเรา”  เจ้าแว่น  แต่ครูตอนหนูถูกรุ่นพี่รับหนูประทับใจมาก...หนูอยากให้น้องเขาประทับใจแบบนั่น...ตอนแรกไม่อยากไปร่วมกิจกรรม  แต่เมื่อไปแล้วตอนเย็นไม่อยากกลับ

ครูนกก็เลยบอกว่า  ครูฝากการบ้านแว่นนะ...เสาร์อาทิตย์นี้แว่นลองไปวางแผนกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์มาว่า ถ้าครูให้ลูก 1 วัน ลูกจะทำกิจกรรมอะไรบ้าง หลังจากนั้นครูจะนัดหมายประชุมระหว่างตัวแทนห้องให้...และให้เสนอรูปแบบกิจกรรมร่วมกัน…..ครูว่า "ถ้าแว่นคิดมาดีๆ นะ...ของแว่นอาจจะเป็นแผนการดำเนินงานหลักไปเลยก็ได้  ครูนกหยอดเสริมให้กำลังใจไป...ถ้าเขาคิดวางแผนได้ครูนกก็จะยินดีอย่างยิ่ง......นักเรียนกลุ่มนี้ก็จะได้พัฒนาทั้ง EQ นอกจาก IQ ที่เขาได้รับอย่างเต็มที่จากกิจกรรมอื่นๆ แล้ว  ส่วนครูนกก็ต้องนำเรื่องนี้ไปปรึกษากับหัวหน้าโครงการอีกครั้ง แต่ในใจก็อยากให้มีกิจกรรมครอบครัวสัมพันธ์...ถ้าพ่อแม่ครอบครัวใดจะมาร่วมครูนกก็ยินดี...เพราะครูนกยังแอบฝันว่ากิจกรรมนี้จะขยายไปสู่กิจกรรมเล็กๆ น้อยๆ เช่น หิ้วปิ่นโตไปวัด       ไปชมนกชมไม้ที่สวนสาธารณะ   ไปเลี้ยงอาหารที่บ้านเด็ก(สงขลา)  ซึ่งต้องเกิดจากความคิดของครอบครัวเล็ก...จะคิดทำร่วมกัน 

หมายเลขบันทึก: 185534เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2008 09:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เด็กก็ฉลาดที่จะคิดแต่ด้วยความเยาว์วัย
  • ครูจึงฉลาดกว่าอยู่เรื่อยไป  (แต่ไม่ทุกเรื่อง)
  • เป็นแนวทางที่ดีมากครับ..ต้องสนับสนุน
  • ขอบคุณมาก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท