ปฐมนิเทศนิสิตใหม่ ปีการศึกษา ๒๕๕๑


คำกล่าวให้โอวาทแก่นิสิตใหม่

ปีการศึกษา 2551
  

          นิสิตใหม่ของคณะสหเวชศาสตร์  มหาวิทยาลัยนเรศวรที่รักทุกท่าน  ในโอกาสวันปฐมนิเทศ ก่อนวันเปิดภาคเรียนต้น  ปีการศึกษา 2551 นี้ อาจารย์ขอแสดงความชื่นชมยินดีที่ทุกท่านประสบความสำเร็จในการสอบคัดเลือกเข้าเป็นนิสิตใหม่ของคณะสหเวชศาสตร์ และขอต้อนรับเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยด้วยความยินดีเป็นอย่างยิ่ง

          การศึกษาระดับอุดมศึกษา  มีกลักการเช่นเดียวกับการศึกษาทุกระดับ  คือ การพัฒนาระบบองค์รวมแห่งการดำเนินชีวิตของคน  ให้ครบทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ พุทธิพิสัยหรือปัญญา จากไม่รู้ ไม่เคยเข้าใจ ให้รู้ให้เข้าใจ  ทักษะพิสัยหรือพฤติกรรม จากทำไม่เป็นให้ทำเป็นทำถูกต้อง  และจิตพิสัยหรือจิตใจ  จากทัศนคติเชิงลบให้เป็นทัศนคติเชิงบวก 

          ทั้งนี้ การติดตามพัฒนาการต่างๆ ก็ไม่ใช่แต่เพียงการประเมินผลด้านวิชาการเท่านั้น แต่คณาจารย์ของคณะยังจะคอยติดตามดูแลพัฒนาการของลูกศิษย์ทุกคน ในเชิงปฏิสัมพันธ์ของนิสิตกับสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ เช่น คิดเป็น ทำเป็น ฟังเป็น พูดเป็น การพัฒนาความสัมพันธ์กับเพื่อนมนุษย์  สังคม อีกทั้งการมีคุณธรรมต่างๆที่จะมาเป็นฐานของพฤติกรรม หรือจริยธรรม และจรรณยาบรรณในวิชาชีพ  เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจสิ่งทั้งหลายถูกต้องตามความเป็นจริง

          ความมุ่งหมายสำคัญในการพัฒนานิสิต ยังพิจารณาตาม กาละ และเทศะ ด้วย  โดยกาละ หมายถึง พัฒนานิสิตให้สอดคล้องกับยุคสมัยที่เป็นอยู่ เช่น สมัยนี้นิสิตจะต้องมีทักษะในการใช้ภาษาอังกฤษได้อีกหนึ่งภาษา และสามารถสื่อสารด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศสมัยใหม่ได้อย่างคล่องแคล่ว ขณะเดียวกันก็ต้องส่งเสริมให้นิสิตสามารถและพัฒนาความเป็นมนุษย์ที่ไม่ขึ้นต่อกาลสมัยได้ด้วย เช่น การปลูกฝังวัฒนธรรมคุณภาพ ให้นิสิตเข้าใจเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษาที่ถูกต้อง จนสามารถบูรณาการในกิจกรรมต่างๆ ของนิสิตเองได้ไม่ว่าจะขณะที่เป็นนิสิตในปัจจุบัน หรือเมื่อจบการศึกษาไปแล้วในอนาคต  โดยเทศะ  หมายถึง ให้การศึกษาที่สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมของท้องถิ่น คำนึงถึงความเป็นไทย ขณะเดียวกันก็ต้องเป็นการศึกษาเพื่อความเป็นคนของโลกด้วย

          นิสิตที่รักทุกท่าน  คณาจารย์คณะสหเวชศาสตร์ พร้อมแล้วที่จะประสิทธิ์ประสาทวิชชาแก่นิสิต ให้ถึงพร้อมด้วยความรู้และคุณธรรม  จนเมื่อจบหลักสูตร ท่านจะเป็นบัณฑิตผู้มีความสามารถและมีจรรยาบรรณในอันที่จะประกอบสัมมาอาชีพทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพในสาขาที่เลือกเรียนต่อไปได้ในภายภาคหน้า

          ขอนิสิตทุกท่านได้โปรดตักตวงเอาสิ่งที่เป็นประโยชน์ดังกล่าวนี้ไว้ และตั้งปณิธานแน่วแน่ที่จะศึกษาด้วยความมานะพยายาม  อีกทั้งร่วมกิจกรรมนอกหลักสูตรเพื่อสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตและมนุษยสัมพันธ์ด้วย

          ขออวยพรให้ นิสิตทุกท่านประสบความสำเร็จในการศึกษา มีผลการเรียนอยู่ในระดับดี สม่ำเสมอ  มีมิตรอันเป็นที่รัก และมีความสุขทุกขณะในช่วงชีวิตที่ได้เล่าเรียนในคณะสหเวชศาสตร์แห่งนี้


กิจกรรมปฐมนิเทศนิสิตใหม่ ประจำปีการศึกษา  2551  และพิธีบายศรีสู่ขวัญ ในวันอาทิตย์ที่ 1 มิถุนายน  2551  ณ  โรงละครเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา   มหาวิทยาลัยนเรศวร ตั้งแต่เวลา 08.30 - 12.00 น. 

 

 13:00  – 13.30 น. การประชุมเสวนา เรื่อง การมีส่วนร่วมในการพัฒนาคณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ระหว่างผู้ปกครองนิสิตและผู้บริหารคณะสหเวชศาสตร์ ณ ห้องประชุม 3 อาคารบริหารและบริการ ชั้น 2 คณะสหเวชศาสตร์  และขอความกรุณา กรรมการ กค. ทุกท่าน โปรดเข้าร่วมประชุม มอบคุณอนุวัทย์ และ จนท. นโยบายและแผน (คนใหม่) เข้าร่วม เพื่อบันทึกข้อเสนอแนะ  และผลการประชุม ในช่วงเวลา ของกำหนดการข้างล่างนี้  แล้วเสนอเข้าพิจารณาในที่ประชุม กค.

คำสำคัญ (Tags): #ปฐมนิเทศ
หมายเลขบันทึก: 185501เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2008 22:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 15:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท