ทำงาน...เส้นทางลัดของการเรียนรู้


ทำงานเพื่อเรียนรู้ เป็นเส้นทางลัด ก่อนที่จะเรียนรู้เพื่อทำงาน

 

ช่วงเวลาหนึ่ง ผมสงสัยว่า เราจะรู้ได้อย่างไรว่า ช่วงเวลาไหนคือการเล่าเรียน และช่วงเวลาไหนคือการทำงาน ทั้งทำงานและเล่าเรียนควรจะแยก หรือน่าจะรวมกัน

วันนี้ แม้ผมจะยังไม่ได้คำตอบถึงที่สุดก็ตาม

แต่ผมยังมีเห็นว่า.....ทำงานเพื่อเรียนรู้ เป็นเส้นทางลัด ก่อนที่จะเรียนรู้เพื่อทำงาน เพราะว่ามิติของการเรียนรู้ขณะทำงาน ทำให้เราไม่ต้องเกรงว่าจะได้เกรดอะไร หรือส่งรายงานทันหรือเปล่า

เพราะยังไงเสีย...มันก็อยู่ที่เรา...คือ เรารู้ว่าเราทำอะไร และพร้อมที่จะเรียนรู้กับมันอย่างเข้าใจแค่ไหน

หมายเลขบันทึก: 185350เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2008 20:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ

  • มาถึงตอนนี้ ป้าแดง เริ่มเข้าใจในหลักการว่า หากมีแต่หลักการแต่ไม่ลงมือทำ ทักษะและปัญญาจะเกิด นั้นคือ การเรียนรู้จะไม่สามารถเกิดขึ้น
  • เรียนอย่างเดียว รู้อย่างเดียวคงไม่พอ คงต้องเรียนรู้
  • ขอบคุณค่ะ  
  • ในส่วนตัวนั้นพี่เห็นว่า การงาน การเรียน กับชีวิตเป็นเรื่องเดียวกันค่ะ
  • แต่ขึ้นอยู่กับว่าในทุกขณะจิตนั้น เราจะมีสติพอที่จะน้อมระลึกรู้ว่า "เรากำลังเรียนรู้อยู่" รึเปล่า
  • ด้วยจิตคารวะนะคะ  หวังว่าจะสนุกกับg2k แล้ว

องค์การอนามัยโลกให้คำขวัญวันงดสูบบุหรี่โลก ว่า เยาวชนรุ่นใหม่ ร่วมใจต้านภัยบุหรี่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท