ชาครธมโม
นาย สมชาย ชาครธมโม ชินวานิชย์เจริญ

เรียนรู้ที่จะเข้าใจองค์กรอื่น


ช้าแต่เร็ว เร็วอาจช้า

28 พฤษภาคม 2551

วันนี้นัดขอให้พี่ปัญญา จนท.ป่าไม้พาเข้าพบผู้บังคับบัญชาเพื่อประสานงานเกี่ยวกับการเข้าศึกษาสมุนไพรในพื้นที่พร้อมทั้งวางแปลงสำรวจความหลากหลายทางชีวภาพ โดยใช้แนวคิดในประเด็นเรื่องการศึกษาทรัพยากร , ป่าไม้และสมุนไพรในพื้นที่ ประมาณว่าเป็นการดึงทุกภาคส่วนเข้ามา แต่หะแรกที่ได้ประสบการณ์คือพึ่งมาทราบว่าพอเราคิดถึงต้นไม้ คิดถึงป่าไม้ หน่วยงานทั่วไปที่เราคิดถึงคือ ป่าไม้  เหมือนใครก็ตามที่ทำงานสาธารณสุข เกี่ยวกับสาธารณสุข เจ้าพนักงานภารโรง ขอให้เดินเอกสารจับงานภายในโรงพยาบาลเถอะ คนข้างนอกเขาเรียกหมอกันหมด  ทีนี้ก็เลยได้ข้อมูลว่า ป่าไม้ในมุมมองของเราเนี่ยจะแยกออกเป็นส่วน ๆ ตามการดูแลของแต่ละหน่วยงาน ได้แก่

·       สำนักบริหารจัดการพื้นที่ 10 กรมอุทยาน ดูแลพื้นที่ที่เป็นอุทยานแห่งชาติ

·       สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 6 กรมป่าไม้ ดูแลเกี่ยวกับป่าสงวน ป่าชุมชน

·       ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมจังหวัด ดูแลทรัพยากรอื่น ๆ

อันนี้เอาแบบเข้าใจง่าย ๆ นะครับในส่วนมุมมองของคนนอก หากผิดพลาดต้องขออภัยครับ  และได้ข้อมูลที่ดีจากพี่ปัญญาว่า ไร่ / 625 เท่ากับ ตารางกม.  เอาละทีนี้กลับมาที่เรื่องการศึกษาสมุนไพรในพื้นที่  ซึ่งเป้าหมายหลักคือการจัดทำสารานุกรมสมุนไพรท้องถิ่น ซึ่งจะได้เป็นข้อมูลสำหรับท้องถิ่นชุมชนนำไปวางแผนหรือคิดต่อว่าจะทำอะไรกับข้อมูลที่มีอยู่  ทั้งนี้ในโครงการเราเข้าไปใน 3 พื้นที่ที่ต้องติดต่อกับ 2 กรม 2 สำนัก คือกรมอุทยาน สำนัก 6 ในพื้นที่ อช.นายูงน้ำโสม  และกรมป่าไม้ สำนัก 10 ในพื้นที่ป่าตลิ่งชัน สร้างคอม และป่าบ้านชัย บ้านดุง ท่านแรกที่ได้พบเป็นหัวหน้าของพี่ปัญญา สำนัก 6 เกี่ยวกับ อช.นายูงน้ำโสม ก็ได้ความรู้จากท่านว่าให้ใช้การสำรวจ 2 แบบ คือ เดินสำรวจชนิดโดยเอาผู้เชี่ยวชาญเช่นหมอพื้นบ้านไปด้วย และ วางแปลงสำรวจจำนวน (ตรงนี้ค่อนข้างจะมืดบอดครับ)   ก็ได้ขอความอนุเคราะห์เข้าพื้นที่อย่างไม่เป็นทางการไปก่อน เพราะตามลำดับขั้นตอนต้องทำในรูปของงานวิจัย ซึ่งกำลังจัดทำเอกสารและรวบรวมข้อมูล  ท่านก็ตอบรับเป็นอย่างดีและว่าจะคุยกับหัวหน้าอุทยานให้ โดยทางเราได้นัดหมายเข้าไปพูดคุยกับผู้นำชุมชน และเจ้าหน้าที่ ในวันที่ 5 มิถุนายน 2551  อาจจะต้องเอาแผนที่มาดู และวางแผนแบ่งงาน ประมาณการงบประมาณที่คาดว่าจะได้ใช้เช่น ค่าน้ำมัน แบ่งกันว่าใครจะเดินสำรวจบ้าง ตรงไหนบ้าง ใครจะวางแปลงบ้าง กี่พื้นที่ ก็ต้องขอขอบคุณหัวหน้า และพี่ปัญญาพาไปติดต่ออีกสำนักหนึ่ง ในพื้นที่ป่าตลิ่งชัน และป่าบ้านชัย ซึ่งพี่สมเด็จ เป็นคนรับเรื่อง พอเราคุยให้ฟังก็น่าจะสอดคล้องกับการทำงานของทางนี้ และมีนักวิชาการป่าไม้ เป็นพนักงานราชการที่สามารถจะวางแปลงสำรวจให้เราได้ 3 คนแนะ ถือว่าประสบความสำเร็จในการมาติดต่อตั้งแต่ 09.00 10.00 น. กับ 2 หน่วยงานและได้อัธยาศัยไมตรีกลับไปด้วย  นอกจากนี้ได้ข้อคิดเพิ่มเติมในประเด็น ช้าแต่เร็ว  เร็วอาจช้า คือค่อย ๆ วางแผนเสียก่อนอาจช้าไปบ้าง แต่การติดขัดจะน้อย

 

หมายเลขบันทึก: 185057เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2008 08:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

ยินดีที่ได้รู้จัก เข้ามาทักทายและเรียนรู้ด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท