เดินทางข้ามทวิภพ


การเสียดินแดน

เมื่อคืนนอนดูข่าวการเมืองแล้วอยากให้นักการเมืองได้อ่านนิยายเรื่องทวิภพของคุณทมยันตี การเดินทางข้ามเวลาของนางเอกเพื่อได้รู้เห็นเกี่ยวกับการเสียดินแดนในสมัยรัชกาลที่ 5 การเดินทางข้ามเวลาด้วยความรู้สึกที่ว่าถ้าเป็นฉัน ฉันจะแก้ปัญหาดีกว่าคนในสมัยนั้นฉันจะไม่ยอมเสียเปรียบใคร สิ่งที่คนรุ่นนั้นทำไม่ดี แต่เมื่อเข้าไปอยู่ในเหตุการณ์และได้เห็นว่าคนทั้งหมดร่วมกันแก้ไขปัญหาในสภาพที่เป็นอยู่อย่างเต็มความสามารถและยอมสูญเสียเพื่อรักษาสิ่งที่มีค่าไว้อย่างสุดชีวิต ไม่มีใครอยากสูญเสียแต่ต้องยอมสูญเสียเพราะอะไร อ่านแล้วถ้าไม่คิดอะไรก็คอยลุ้นว่าคุณหลวงกับแม่มณีจะได้อยู่ร่วมกันหรือไม่ พฤติกรรมของคนเราเปลี่ยนไปตามสภาพหลงลืมสิ่งที่ดีๆไปหมด เรามีเสรีภาพในดินแดนสยามนี้ได้ด้วยเหตุผลอะไร เราสูญเสียและเราได้อะไร คราวนี้ก็ต้องหันกลับมามองตัวเองและสัญญากับตัวเองว่าต่อจากนี้ เมื่อสอนนักเรียนเราต้องสอนและปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีที่ถูกต้องอย่างมีเหตุผลให้กับลูกศิษย์

หมายเลขบันทึก: 184890เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2008 08:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 11:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท