เดือนกว่า ๆ...ใน Gotoknow.org จนถึง 27 พ.ค.2551


ช่วงเวลาเพียงเดือนกว่า ๆ ผมได้อะไรมากมายจาก G2K อยากให้ทุกคนเข้ามาเรียนรู้ร่วมกัน

 

       จากการเข้ามาใช้บริการ Gotoknow.org ตั้งแต่ 9 เมษายน 2551 เป็นช่วงระยะเวลาไม่ถึง 2 เดือน จนถึงวันที่ 27 พ.ค. 2551 อันเป็นวันครบรอบ 3 ปี ของ Gotoknow.org (น่าจะยังถือเป็นน้องใหม่ใน G2K -ไม่รู้ไปมัวทำอะไรอยู่ที่ไหน เข้ามาช้ามาก) อยากขอชื่นชม  อธิบายสิ่งที่ได้รับ  สะท้อนจุดเด่นของทีมงาน และให้ข้อเสนอแนะ อันจะเป็นประโยชน์ทั้งต่อ G2K หรือผู้สนใจทั่วไป ดังต่อไปนี้

 

 

ขอชื่นชม

  • ถ้ามีคนถามว่า ในชีวิตนี้ "ท่านมีผลงานอะไรฝากไว้กับประเทศบ้าง ที่จัดเป็นผลงานสร้างสรรค์ ที่สำคัญ ๆ" ผมคิดว่า ดร.ธวัชชัย  ดร.จันทวรรณ  คุณมะปรางเปรี้ยว และทีมงาน สามารถอ้างอิงผลงานชิ้นนี้ได้อย่างน่าภาคภูมิใจ  เป็นผลงานประเภทบริการทางวิชาการที่สะท้อนถึง การมีจิตสาธารณะ ที่ยิ่งใหญ่

สิ่งที่ผมได้รับ(ผมเข้ามาใช้บริการ 1 เดือน กว่า ๆ)

·       ได้เรียนรู้หลาย ๆ เรื่องที่ไม่เคยรู้  ได้ข้อคิด ได้แนวปฏิบัติ ที่เป็นประโยชน์ต่อการทำงานและดำเนินชีวิต

·       ผมได้อ่านหลายเรื่อง จาก ศ.วิจารณ์ พานิช รู้สึกเหมือนได้รับการถ่ายทอดลมปราณ 60 ปี(เรียนลัด) เสียดายในชีวิต ผมน่าจะได้อ่าน ได้ฟังแนวคิดของบุคคลเช่นนี้ ตั้งแต่ผมยังหนุ่ม

·       ผมได้เห็นบรรยากาศ ความรัก ความผูกพัน แบบทางไกล ระหว่างสมาชิก แบบไม่น่าเชื่อ(เช่น โก๊ะจิจัง จะไปเข้าเรียน ม.ศิลปากร คนแห่อวยพรกันเพียบ) และได้เห็น "ความรู้สึกของคนที่หวังดีต่อกันด้วยความจริงใจ"(เช่น พอมีมือใหม่เข้ามา พี่เก่าจำนวนมาก จะแห่กันไปให้กำลังใจในการเขียนบันทึก ทั้งๆ ที่ไม่รู้ว่าคนนี้จะบันทึกได้รู้เรื่องหรือเปล่า เสมือนทุกคนนั่งเฝ้าคอยให้กำลังใจคนอื่น อยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ตลอดเวลา)

·       ผมได้มีโอกาสเผยแพร่ข้อคิดบางอย่างที่มีอยู่ในสมองของผม เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แม้จะไม่มากนัก แต่คิดว่า สักวันหนึ่ง มันไม่ควรล้มหาย ตายจาก ไปพร้อมกับชีวิตผม

·       ผมได้ใช้สื่อ  บทความ แนวคิด ต่าง ๆ ใน G2K เพื่อประกอบการบรรยาย ทำให้การเป็นวิทยากรมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น(ผมเคยได้รับรางวัลวิทยากรดีเด่นจาก ม.มหิดลน่ะ ...อย่าหาว่าขี้คุยล่ะ..อิ อิ-หัวเราะแบบ G2K)

·       ในระยะ 1 เดือนที่ผ่านมา ผมได้เขียนบันทึกแนวคิดหลายเรื่อง เพื่อแบ่งเบาภาระ ตอนที่ได้รับการเชิญไปบรรยาย ภาคพื้นดิน(ในห้องประชุม) โดยหลายครั้ง หลายหัวข้อ เพียงบอกผู้ฟังว่า ขอให้เข้าไปอ่าน แนวคิดเรื่องนี้ ใน G2K นะครับ ผมเขียนรายละเอียดไว้แล้ว.. แค่นี้ก็จบการบรรยายได้แล้วครับ สะดวกไหมล่ะ(อิ อิ..รับค่าบรรยายแล้วกลับได้เลย)

·       ผมใช้เป็นช่องทางในการนิเทศครู อาจารย์ในประเทศ ในหลาย ๆ เรื่อง(ที่เป็นสมาชิกขาประจำของผม ทั่วประเทศ)

·       ขณะนี้ ผมแจ้งสมาชิก ที่สนใจ ด้านการวิจัย การวัดและประเมินผล  ว่า หลังจากผมอายุ 55 ผมจะลด หรือ งด การบรรยาย "ภาคพื้นดิน" ผมจะเน้นการ บรรยาย ภาคอวกาศแทน อาจจะผ่าน G2K (ถ้าไม่มีใครปิดเสียก่อน)

·       พอนะครับ....ผมพรรณนาสิ่งที่ผมได้รับและสื่อสารผ่าน G2K ไม่หมดหรอกครับ....นี่ แค่เข้ามาใช้บริการเพียงเดือนกว่า ๆ นะครับ...ถ้าเข้ามาใช้นานกว่านี้ ผมอาจเข้ามาครอบครอง G2K แล้วก็ได้ (อิ อิ)

 

 

จุดเด่นของทีมงาน

·       ผมคิดว่า มีจิตสาธารณะสูง (เท่าที่สังเกต)

·       มีความกล้า...กล้าต่อสู้  กล้าต่อว่า  กล้าสอน เมื่อเห็นอะไรไม่ถูกต้อง(เช่น ดร.ธวัชชัย สั่งสอน นิสิตปริญญาโท  สำหรับผมเอง ได้รับคำสอน คำเสนอแนะจาก คุณมะปรางเปรี้ยวหลายครั้ง จนคิดว่า ขณะนี้ น่าจะดูดี หรือ เข้าท่ามากขึ้น ในการนำเสนอความคิด...ตอนแรก เข้ามาทำแบบเชย ๆ หลายครั้ง อย่าถือสานะครับ กับคนแก่คนหนึ่ง ที่เคยเรียนวิชาคอมพิวเตอร์แบบสมัยโบราณเมื่อ  23 ปีมาแล้ว หลังจากนั้นไม่เคยเข้ารับการอบรมหรือเรียนกับใครอีกเลย แม้แต่คอร์สเดียว ใช้วิธีลองผิดลองถูก เอาเองตลอดเวลา)

สิ่งที่ผมอยากให้ทำ เร็วนี้และในอนาคต

·       สังเคราะห์องค์ความรู้ด้านต่าง ๆ แล้วจัดทำเป็น ฐานข้อมูลองค์ความรู้ด้าน... หรือ  หรือ จัดทำเป็นหนังสือ  เกร็ดความรู้ด้าน.... จัดจำหน่าย แล้วหาเงินเข้ากองทุน G2K

·       ดร.ธวัชชัย/ทีมงาน ลองทำแบบสอบถาม ประเมินความพึงพอใจ(Reaction Evaluation)ของผู้เข้ามาใช้บริการสักฉบับ นะครับ Post ไว้ ให้คนเข้ามา Rating จะดีไหมครับ จะได้นำข้อมูลเสนอ หรือเสริมแรงในการให้ทุนของ สสส หรือ องค์กรอื่น ๆ อีกทางหนึ่ง

·       สำหรับข้อเสนอในเชิงเทคนิค ผมยังไม่มีความรู้พอที่จะแนะนำครับ

..ผมขอชื่นชมทีมงาน  มอ. และองค์กรที่สนับสนุน  ด้วยจริงใจ....

                        รศ.ดร.สุพักตร์  พิบูลย์

         ภาควิชาการวัดและประเมินผล  สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มสธ

 

หมายเลขบันทึก: 184861เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2008 22:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

สวัสดีคะ อาจารย์สุพักตร์

ขอบคุณมากคะ ที่มาได้ร่วมเขียนบันทึก AAR

GotoKnow.org จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งของระบบการศึกษาไทย

ขอบคุณคะ

ตามมาขอบคุณอาจารย์เช่นกัน แล้วจะรอแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับลูกศิษย์อาจารย์นะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณมะปรางเปรี้ยว 

  • ผมติดตามอ่าน AAR-Gotoknow รายการต่าง ๆ ที่สมาชิกร่วมกันเขียนแล้ว รู้สึกชื่นใจแทนคุณมะปรางเปรี้ยวและทีมงานนะครับ...เป็นความสำเร็จที่น่าภูมิใจครับ

อ.ขจิต ครับ

  • ผมเข้ามา G2K ช่วงสั้นๆ เสียดายโอกาสในชีวิต รู้จักอาจารย์ช้ามาก อาจารย์เป็นคนที่คอยเสริมแรงให้ผู้อื่น ได้ยอดเยี่ยมมากเลยครับ รวมทั้งการคอยช่วยเหลือและเสริมแรงให้ผม ตั้งแต่เข้ามาใน G2K ใหม่ ๆ ...ซาบซึ้งใจครับ
  • ถ้าลูกศิษย์เข้ามาเมื่อไร หรือแจ้งความก้าวหน้ามา ผมจะบอกให้ไปพบอาจารย์ที่ห้องนะครับ...จะบอกเขาว่า "เดินไปอีก 2 BlocK" ห้องอาจารย์ขจิตอยู่ทางขวามือ เขียนหน้าห้องว่า "คนพเนจร"

ท่าน ดร.สุพักตร์ ที่เคารพ ตามมาดูผลงานของท่าน และขอชื่นชมในความร้ความสามารถของท่าน โปรดเป็นตำราเรียนทางอากาศเสนอแนะพวกเราชาว G2K ต่อไป

เรียน อ.ทศพลP

  • ขอบคุณมากครับ ที่เข้ามาชมและเสริมแรง/ให้กำลังใจ
  • ผมเองก็ติดตามงานของท่าน โดยเฉพาะความสนใจในเรื่องลูกเสือ จริง ๆ แล้ว ถ้าเราทำกันอย่างจริงจัง จะสามารถแก้ปัญหาในเรื่องความมีวินัย คุณธรรม จริยธรรมของเด็กไทยได้ แต่ปัญหาคือ กิจกรรมมันไม่เข้มข้นพอ เรามีกิจกรรมลูกเสือเพียง 1 คาบ/สัปดาห์ คงยากที่จะทำให้ลูกหลานเป็นคนดีได้ น่าจะต้องทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง มี กิจกรรมนอกเวลาอย่างชัดเจน จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการร่วมกับวิชาอื่น ๆ มี Port Folio วิชาลูกสือ ที่ชัดเจน ฯลฯ(ต้องคิดกันอย่างจริงจังและเป็นระบบ)

สวัสดีค่ะอาจารย์

แวะมาทักทายในฐานะศิษย์เก่า มข. ด้วยกัน

ขอชื่นชมผลงานอาจารย์ค่ะ

เกศนี

  • ขอบคุณมากครับ คุณเกศนี
  • ดีใจมากครับ ที่พี่น้องชาว มข.แวะมาทักทาย

เรียนอาจารย์ที่เคารพอย่างสูง

ดิฉันได้พบกับตัวจริงเสียงจริงของท่านที่โรงเรียนหอวัง (การนำเสนองานวิจัย) เมื่อปี 2549 ดิฉันได้ยินและประทับใจคำว่า "ต้องการเห็นงานวิจัยจิตสาธารณะ" ตั้งแต่นั้นมาดิฉันได้ค้นหาและศึกษาคำว่า "จิตสาธารณะ" ตลอดมา และได้นำมาใช้กับโรงเรียนบ้านนอกที่ดิฉันอยู่ ต่อสู้ฝึกเด็ก ๆ มา จนถึงปัจจุบันโรงเรียน(ผู้บริหารโรงเรียนและคณะครู)เห็นความสำคัญได้จัดทำ "โครงการนักเรียนจิตสาธารณะโดยชุมชนมีส่วนร่วม" กิจกรรมโรงเรียนคุณธรรมชั้นนำของ สพท.พิษณุโลก เขต 3 ค่ะ มีเกร็ดเล็กน้อยที่พอเผยแพร่บ้างที่ www.krukimpbmind.com มาจากคำว่า (pbmind= public mind) แต่ก็ยังมองไปอย่างสับสนว่า "จิตสาธารณะที่ฉันให้ความสนใจมานาน จะไปได้ราบรื่นอย่างไร" วันนี้ดิฉันติดตามเรียนรู้บางอย่างจากอาจารย์ธเนศ และได้เข้ามาที่ นับว่าโชคดีมากค่ะ

ด้วยความเคารพอย่างสูง

นพวรรณ พงษ์เจริญ (ครูคิม)

โรงเรียนวิทยสัมพันธ์ สพท.พิษณุโลก เขต 3

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์สุพักตร์

ชื่นชมแนวคิดของอาจารย์มากค่ะ โดยเฉพาะแนวคิดเรื่องการบรรยายภาคอวกาศ

แค่ใด้ทราบแนวคิด คุณครูทั้งหลายคงสุดปลื้มค่ะ เพราะจะได้มีโอกาสติดตามผลงานของอาจารย์กันทั่วถึงมากยิ่งขึ้น ชื่นชมดร.คนเก่งที่มีจิตสาธารณะ เอื้ออาทรและช่วยเหลือคนอื่นอย่างมีมิตรไมตรี ดิฉันเคยสอนนักเรียนเรื่องจิตสาธารณะแต่ไม่ค่อยประสบความสำเร็จ เพราะเด็กๆเขาคงยังไม่รู้คิดคงต้องใช้เวลายาวนาน คิดอยู่เสมอจะสอนเขาอย่างไรดีจะได้ผลเร็ว ใช้วิธีสอนโดยใช้วิธีการแห่งศรัทธาคือทำตัวให้เป็นตัวอย่างค่ะสำเร็จน้อยแต่ก็ไม่เคยท้อใจค่ะ ขอบคุณอาจารย์อีกครั้งที่ให้แนวคิดดีๆ

สวัสดีครับ อ.ปรีดา

  • เลยได้มีโอกาสเจอกันบ่อย รอบนี้ ผมเข้ามาตอนใกล้ 5 ทุ่ง หรือก่อนนอน
  • ยินดีครับ ที่ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้
  • เดือน กรกฎาคม เป็นต้นไป ทุก พฤหัส เวลา 16.00-17.00 น. ผมจะจัดรายการวิทยุ รายการ "วิจัยเพื่อพัฒนางาน พัฒนาการเรียนรู้"  เป็นรายการสด รายละเอียดผมจะแจ้งให้สมาชิกที่สนใจทราบอีกครั้งหนึ่งครับ(เป็นรายการวิทยุของ มสธ.นะครับ)

สวัสดีค่ะ...ท่านอาจารย์สุพักตร์

  • จากการได้เป็นลูกศิษย์ของอาจารย์ในวิชาแนวคิดฯ(เรียนภาคพื้นดิน)....ทำให้ได้รับแนวคิด และมุมมองทางการศึกษา...การดำเนินชีวิตที่กว้างขึ้น...ตอนที่ปิดคอร์ส..ยังคุยกับเพื่อนๆ ว่าเสียดายบรรยายกาศการเรียนรู้แบบนั่น  แต่ด้วย G2K ทำให้หนูยังได้เกิดการเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต.....แบบภาคอากาศ
  • หนูพยายามชวนเพื่อนๆดุษฎีสีเขียวทอง...มาร่วมที่นี่...แต่ก็ยังไม่สำเร็จค่ะอาจารย์ ต้องพยายามต่อไป
  • ขอบพระคุณค่ะ...สำหรับทุกบันทึกที่มีประโยชน์ต่อสังคม

สวัสดี คุณรุจิดา

  • ดีมากเลยครับ ที่เข้ามาแลกเปลี่ยน
  • กำลังนั่งดูเครื่องมือวิจัยให้กับลูกศิษย์ในโครงการวิจัย เปิดมาเจอ เลยตอบทันที
  • การชวนคนอื่น ๆ เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ คงเป็นเรื่องยากพอสมควร แต่สำหรับลูกศิษย์รุ่นต่อไป ที่กำลังจะปฐมนิเทศวันเสาร์-อาทิตย์นี้ ผมตั้งใจว่าจะชักชวนเขาเลยในวันปฐมนิเทศ น่าจะได้ผลดี

 

  • ผมเข้ามาเป็นสมาชิกก่อนท่านดร.สุพักตร์ ทุกสิ่งที่ท่านพูดตรงกับที่ผมรู้สึก เพียงแต่ผมไม่สามารถเขียนได้ครอบคลุมและครบถ้วนเหมือนท่านครับ
  • ยินดีครับกับศิษย์เก่า มข.ดีเด่น ปีที่ท่านรับสมนึกส่งข่าวให้ทราบแต่ผมติดนำเสนองาน Ed Symposium ที่อุดรธานี ครับ
  • แอบไปอ่านเรื่องเกี่ยวกับการวิจัยของท่านแล้ว ดีมากเลยครับ ผมต้องทำวิจัยในโรงเรียนอยู่แล้วตามที่ สมศ.กำหนดให้มีในการประเมินรอบที่ 3

สวัสดีครับ ผอ.บรรจง

  • ขอบคุณมากครับที่เข้ามาเยี่ยมเยียน
  • สบายดีนะครับ
  • มีโอกาสค่อยเจอกัน
  • เดือนกันยายน ตั้งใจว่าจะขึ้นไปขอนแก่น

KM มือใหม่ครับอาจารย์

* ศิษย์ มสธ. ครับ แต่เรียนไม่จบ เหลืออีก 2 ชุด ไม่จบซักกะทีเลยเลิกเรียน

* ความคิดเห็นของอาจารย์ที่นำเสนอ นั้น ชัดเจนตรงใจทุกอย่างครับ เพราะผมก็แอบซุ่ม ดู GOTOKNOW~ มาตั้งนานแล้ว / แถมเคย อบรมเรื่องบลอก ด้วย / แต่ไม่ได้ทำอย่างต่อเนื่องครับ

* นักศึกษา มสธ น่าจะใช้บลอกในการสื่อสารกับอาจารย์ นะครับ /ฝึกการคิด การเขียน / รวมทั้งได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคนอื่นๆ ด้วย

สวัสดีครับ อ.ธวัชชัย

  • สมัครเรียนใหม่ก็ได้นะครับ ชุดที่มีปัญหา ใช้วิธีเข้ารับการอบรมเข้มก็ได้ครับ(ส่วนที่ผ่านมาแล้วก็ขอยกเว้นได้)
  • ขอบคุณมากครับที่เข้ามาแลกเปลี่ยน
  • สักวันหนึ่ง การสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ต น่าจะเป็นทางเลือกที่สำคัญอย่างแน่นอนครับ

อนุโมทนาในความตั้งใจดีของอาจารย์นะคะ

เป็นกำลังใจให้ และอยากให้อาจารย์รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

ท่านอาจาย์แสดงความรู้สึกได้ดีมาก

ผมเองเมื่อเปิดเน็ตก็มุ่งตรงที่  G2K อย่างแรก

เพราะได้สาระแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ดีมาก

ขอบคุณทีมงานด้วยคน..ครับ

สวัสดีค่ะ อาจารย์สุพักตร์

วันนี้แวะเวียนกลับมาอ่านบันทึก AAR อีกครั้งค่ะ

ได้กลับมาอ่านก็ยิ่งมีกำลังใจ สำหรับข้อเสนอแนะที่อาจารย์แนะนำ ทางทีมงานกำลังดำเนินการในส่วนของการสกัดความรู้ค่ะ และจะพัฒนาระบบเพิ่มเติมเพื่อให้ผู้ใช้งานได้ร่วมถ่ายทอดความรู้กันเป็นกลุ่มนอกจากนี้แล้วเร็วๆ นี้คงจะต้องปรับหน้าตาของ GotoKnow.org ใหม่อีกครั้ง และคงจะมีแบบสอบถามหรืออาจจะชวนให้เขียนบันทึก AAR GotoKnow.org กันอีกครั้งค่ะ ^_^

อาจารย์สบายดีนะคะ

คุณมะปรางเปรี้ยว

  • ขอบคุณครับ ที่เข้ามาเยี่ยมและถามข่าวคราว
  • ผมสบายดีครับ  ช่วงหลังไม่ค่อยได้เข้ามาเขียนบ่อยนัก กำลังยุ่ง ๆ นะครับ แต่ก็ตั้งใจว่าจะเข้ามาเขียนสัปดาห์ละ 1 รายการ เป็นอย่างน้อย

เรียนดร.สุพักตร์

  • อ่าน blog ของท่านอาจารย์  รู้สึกว่าคุ้น ๆ มาก 
  • อ้อ.. ก้อติดตามงานของอาจารย์ทางเวปไซต์มานาน หลายเรื่องค่ะ
  • วันนี้มีโอกาสเข้ามาอ่านblogของอาจารย์จึงโพสต์เข้ามา..ดีใจค่ะที่ได้เข้ามาเรียนรู้จากคนเก่ง คนกล้า  คนดีในblog นี้
  • ครูตาก็เป็นคนใหม่สำหรับgotoknow ค่ะ ติดตามอ่านมาเรื่อย ๆ บอกตัวเองเลยว่า "ใช่เลย" ชอบมากค่ะ

ครูตา ลป.

  • ขอบคุณครับที่เข้ามาเยี่ยมและให้กำลังใจ
  • แล้วเข้ามาคุยกันเป็นระยะ ๆ นะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท