งานสอนวันแรกฉลองเปิดเทอมที่ โรงเรียนวัดช่างเหล็ก กทม. เทศกาลโกยบารมีเริ่มแล้ววววววววว!


สวัสดีครับเพื่อนๆ ในธรรมทุกคนเลย

มาแล้วครับกับงานสอนวันแรกของเปิดเทอมใหม่ เราปฐมฤกษ์ ที่โรงเรียนวัดช่างเหล็ก เขตตลิ่งชัน กทม. ครับ ทุกท่านดูผลการสอน ภาพบรรยากาศ โดยคลิ๊กที่นี่ได้เลยครับผม

ออกไปสอนนี่ไม่ใช่สบายนะครับ การสร้างบารมีไม่ง่ายหรอกครับ แต่ก็ไม่ยากจนเกินไป ถ้าเราจะทำ…

แต่ก็ต้องมาปรับตัวกันพอสมควรเลยทีเดียว เพราะหลังจากปิดเทอมไป กับการเตรียมตัวพบกับงานสอนในเทอมใหม่ การพัฒนาการสอน ในรูปแบบต่างๆ กับทรัพยากรของเราที่มีจำนวณจำกัด ทั้งบุคลากร ทุน ฯลฯ เราก็ไม่ยั่นหรอกนะครับ เพราะพวกเราหัวแข็ง แต่ไม่ใช่หัวเขียวนะครับ 555+

วันนี้น้องอนุบาลเรียนครึ่งวัน จร้าา!!

นี่คือ ภาพบนรถสองแถว ขากลับไงล่ะครับ สนุกดี!!

สร้างบารมีไม่ใช่ง่าย แต่ก็ไม่ยากเกินไป “ถ้าเราคิดจะทำ” ครับ จริงไหมครับ เพราะถ้าเราคิดว่าจะทำปั๊บ เราจะมองเห็นลู่ทางทันที วิธีการต่างๆ จะประดังประเดออกมาให้ท่านๆ ได้เลือกใช้อย่างสนุกสนานทีเดียว แต่ถ้าเราไม่ิคิดจะทำซะอย่าง ท่านก็จะมองเห็นแต่อุปสรรคและสิ่งกีดขวางต่างๆ นานา มากมาย

น้องๆ ฝึกใจได้ดีมากมายเลยครับ
นี่คือช่วงชั้นที่ 1 คือ ป.1-3 ครับ ตัวกระเปี๊ยก

วันนี้มีโทรศัพท์สอบถามเรื่องของการฝึกเข้ามาที่ผม เป็นเรื่องของดวงธรรมและกายธรรมที่ไม่ใส ผ มต้องขอโทษผู้ที่โทรเข้ามาด้วย เพราะว่าผมกำลังหลับอยู่น่ะครับ แต่ก็ได้ตอบไปเท่าที่สามารถทำได้ เพราะเหนื่อยมากๆ ช่วงนี้เดินทางเป็นว่าเล่นเลย

การที่ดวงธรรม หรือกายต่างๆ นั้นไม่ใสนั้น เป็นเรื่องธรรมดาที่ทุกท่านต้องแก้ได้ครับ วิธีแก้นั้นก็มีตั้งแต่ง่ายแบบชิลๆ ถึงยากมากๆ ซึ่งเป็นเรื่องของความรู้ที่ต้องเรียนรู้ครับ ไม่ใช่ว่า มาเรียนครั้งเดียวแล้วจะให้แจ้งไปในทุกเรื่องนั้น มันไม่่ง่ายอย่างนั้นหรอกครับ

สำหรับวิธีแก้นั้น ผมแนะนำ 3 ข้อครับคือ ศึกษา ศึกษา และศึกษา ครับ get ไหมครับ

จากนั้นค่อยนำความรู้ที่ได้จากการศึกษามาประยุกต์ใช้ครับ

เพราะเวลาเอาเข้าจริงในการทำวิชานั้น เป็นศิลปะครับ คือ ไม่มีกฎตายตัวว่าต้องทำอย่างไร ท่านต้องอาศัยประสบการณ์ในการแก้ครับผม เช่น บางวันแก้ด้วยวิชานี้แล้วแก้ได้ ขาวใส โอเคใช้ได้ แต่พอมาอีกวันนึง ใช้วิชาเดิมกลับไม่ได้ผลเสียแล้ว ก็มีเยอะ

ดังนั้น ถ้าท่านจะอาศัยแต่ How to ง่ายๆ ที่ผมบอกนั้น มันจะไม่ยั่งยืนในระยะยาวครับ ผมพยายามชี้ประเด็นให้ท่านมองไกลๆ และมองภาพรวมให้ออกว่า ท่านจะไปอย่างไรต่อไปนะครับ

สำหรับวิธีแก้ง่ายๆ วิธีหนึ่งที่ผมใช้บ่อย คือ อะไรรู้ไหมครับ? น่านนน รีบอ่านกันเลย…อิอิ

ถ้าจุดใดที่ไม่ใส ท่านก็แค่ “นึก” ให้มันใส ให้มันสว่างขึ้น ก็จบแล้วครับ

อ่า! ท่านคงนึกว่า อาไรหว่า แค่นี้นะเหรอ นี่คือวิธีง่ายๆ ครับ แต่ว่าพอเอาเข้าจริง “ท่านจะนึกได้หรือไม่นั้น” เป็นอีกเืรื่องนึงครับ ถ้าท่านไม่ฝึกอย่างสม่ำเสมอ มันก็ทำไมไ่ด้ เรื่องก็เอวังด้วยประการฉะนี้ครับ

ดังนั้น ขอให้ทุกท่านเดินวิชา คือ ฝึกทุกวัน ให้เกิดความชำนาญ เพราะเมื่อถึงคราวที่จะต้องใช้วิชาใดๆ มันไม่นานหรอกครับแป๊บเดี่ยวแหละครับ แต่ไอ้แป๊วเดียวนี่แหละคือสิ่งที่ชี้เป็นชี้ตายให้ท่านก็ได้ “เหมือนกับเราเรียนหนังสือมาทั้งเทอม แต่สอบแค่ 1 ชั่วโมง” นั่นแหละครับ ฉันใดฉันนั้น

ในโลกนี้หาทางลัดยากครับ มีแต่ “ความพากเพียรที่ฉลาด” เท่านั้นแหละครับที่จะทำให้ท่านสู่เป้าหมายได้เร็วขึ้นครับ

ขอให้ทุกท่านโชคดีและมีความสุขมากๆๆๆๆๆๆ ครับผม แล้วก็อย่าลืมแบ่งความสุขมาให้ผมด้วยล่ะครับ อิอิ

วันนี้แค่ก่อนดีกว่านะครับ ไว้เจอกันใหม่พรุ่งนี้ครับ

ป่าน

ปล. ตอนนี้โครงการโฮมเสตย์ที่ค่ายริมขอบฟ้า เมืองโบราณ จ.สมุทรปราการ วันที่ 21-22 มิถุนายนนี้ เหลือรับจำนวนผู้เข้ารับการอบรมไม่เยอะแล้วนะครับ ถ้าเพื่อนๆ ที่ว่างแล้วอยากศึกษาวิชาเพิ่ม ก็ขอเชิญได้เลยครับ….

ที่มา: http://trainers.wisdominside.org/2008/05/21/26

-----------------------------------------------

เว็บแนะนำครับ  

ศูนย์รวมข้อมูลการเผยแพร่ การเรียนการสอน วิชา ธรรมกาย
เว็บบอร์ดของเว็บ Wisdominside
เว็บ Wisdom Inside ภาคภาษาไทย
ตำราเกี่ยวกับวิชาธรรมกายทุกหลักสูตรสำหรับให้ค้นคว้า ฟรี!!
Blog of Free Meditation Training

ประชาสัมพันธ์

เชิญเข้าร่วมปฏิบัติธรรมนอกสถานที่ในโครงการต่างๆ ครับ
 
 โปรแกรมทัวร์และจองโรงแรมจากทั่วโลก

Around the world Booking & tour

Thailand hotels booking

Interesting Websites Network

Travel Cheap Books Reviews



ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท