ชีวิตลิขิตเอง : บทเพลงแห่งพลังใจของผม


กับสังเวียนการต่อสู้ของแต่ละชีวิต  ต่างก็เจอกับอุปสรรคและศัตรูที่แตกต่างกัน
และผมก็เช่นกัน เหมือนกับอีกหลายร้อยล้านชีวิตบนโลกที่จะต้องใช้ชีวิตเพื่ออีกหลายชีวิต
บ่อยครั้งที่ผมต้องเจอกับอุปสรรคและมักจะบอกกับตัวเองว่า "เดี๋ยวมันก็จะผ่านไป"
"ไม่เป็นไร"   "อดทนไว้"  และ  "สู้"

ไม่บ่อยครั้งนักที่ผมจะแสดงความอ่อนแอออกมาให้ใครเห็น เพราะ"น้ำตาของผมมีค่ายิ่งกว่าทองคำ"  ถึงแม้ว่าหัวใจอาจจะแกร่งเหมือนหิน แต่ความเป็นจริง "หินก้อนนี้ก็มีวันกร่อน" อวดร่องรอยบาดแผลนั้นไว้เตือนให้เรารู้ว่า "ชีวิต ก็คือ ชีวิต"  และคือความจริงของโลกที่เราต้องเผชิญ

สุภาษิตจีนบอกไว้ว่า "สามสิบลิขิตฟ้า เจ็ดสิบต้องฝ่าฟัน" ชีวิตเราเราต้องลิขิตเองไม่ต้องไปคาดหวังอะไรมากมายกับฟ้ากับสวรรค์  ทุกอย่างอยู่ที่ตัวเองจริง ๆ ครับ  เพราะชีวิตคือการต่อสู้ เพราะชีวิตคือความเจ็บปวด  ชีวิตคือการเรียนรู้ และรวมถึงความสุขที่คาดหวัง 

สิ่งที่ผมคิดและรู้สึกได้ตอนนี้คือ "ถ้ามีบาดแผลเกิดขึ้น จงยิ้มและดีใจได้เลยว่า ชีวิตเรายังเดินหน้าและต่อสู้อยู่อย่างอดทน" 

เป็นกำลังใจให้กับอีกหลาย ๆ คนที่ต้องเผชิญกับสังเวียนแห่งชีวิตของโลกใบนี้ครับ

*****************************

ชื่อเพลง: ชีวิตลิขิตเอง (Life Designer)


ก่อนเคยเชื่อในลิขิตฟ้าดิน ปล่อยชีวิตไปตามโชคชะตา
แต่ฝันไม่เคยถึงฝั่ง ผิดหวังในใจเรื่อยมา เพราะฟ้าไม่มีหัวใจ

จะเลวหรือดีมันอยู่ที่คน จะมีหรือจนมันอยู่ที่ใจ
ดินฟ้าไม่เคยลิขิต ชีวิตจะเป็นเช่นไร อย่าเลยอย่าถามฟ้า

ปีนไปให้สูงที่สุด อย่างที่คิดฝันไว้กับใจ
จะยากเย็นเท่าไร บอกใจว่าจะไม่กลัว

* ไม่รอให้ฟ้าดินลิขิต ไม่ปล่อยให้ชีวิตผ่านไป
ไม่ว่าจะสูงจะไกลเท่าไหร่ จะไขว่จะคว้าจะฝ่าฟัน

** ไม่ยอมให้ฟ้าหรือใครลิขิต อยากมีชีวิตที่ใฝ่(และ)ฝัน
(ตั้งแต่วันนี้) นี่คือชีวิตลิขิตของเรา

เปรียบชีวิตเป็นดังบทละคร จะยอมให้ใครเขียนบทของเรา
ชีวิตจะเป็นเช่นไร ก็ขอให้เป็นเพราะเรา เรื่องราวที่เราต้องเขียน


ตั้งแต่วันนี้ นี่คือชีวิตลิขิตของเรา

 

My Music - ชีวิตลิขิตเอง
หมายเลขบันทึก: 184377เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2008 23:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 02:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สามสิบลิขิตฟ้า  เจ็ดสิบต้องฝ่าฟัน ต้องสู้จึงจะชนะ(ขออนุญาตต่อค่ะ)

 ถึงแม้ว่าหัวใจอาจจะแกร่งเหมือนหิน แต่ความเป็นจริง "หินก้อนนี้ก็มีวันกร่อน" อวดร่องรองบาดแผลนั้นไว้เตือนให้เรารู้ว่า "ชีวิต ก็คือ ชีวิต"  และคือความจริงของโลกที่เราต้องเผชิญ

"ถ้ามีบาดแผลเกิดขึ้น จงยิ้มและดีใจได้เลยว่า ชีวิตเรายังเดินหน้าและต่อสู้อยู่อย่างอดทน" 

กำลังใจจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด  สูญเสียอะไรก็ได้ แต่อย่าสูญเสียกำลังใจ

ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีๆ คืนนี้ค่ะ

 

สวัสดีค่ะ

อยู่เป้นเพื่อนยามดึก กับน้องชายคนนี้

ชีวิตคือสิ่งสูงค่า ที่เราควรรักษา จนกว่าจะถึงวันสุดท้าย

มีลมหายใจ ก็ยังมีหวังค่ะ

โชคดีตลอดไปค่ะ

ขอบคุณเพลงเพราะๆด้วย

น้องมะเดี่ยวครับ

ผมเห็นด้วยครับ ชีวิตของเราและเราลิขิตเอง การต่อสู้ การเดินทางต่อนั้นใช้พลังมากมาย

แน่นอนว่ามีทั้งสุข และทุกข์ ปะปน

หากท้อไปบ้างลูกผู้ชายก็ร้องไห้ได้นี่ครับ...ก็ร้องไห้ เพื่อไว้อาลัยกับบทเรียนที่เจ็บปวด อย่างน้อยการร้องไห้ก็ช่วยให้ใจที่บอบช้ำได้รับการถ่ายเทและเยียวยา

ผมขอให้กำลังใจน้องมะเดี่ยวครับ เราต้องเดินไปข้างหน้าและให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ไม่ยอมให้ฟ้าหรือใครลิขิต

ชีวิตลิขิตของเรา

  • สวัสดีครับคุณครูตุ๊กแก P 
  • ถูกต้องครับ  บางทีบาดแผลของความเจ็บปวดก็ทำให้เรามีสติ ไตร่ตรองใคร่ครวญดูความจริงและความเป็นไป ณ ปัจจุบันขณะนั้น ๆ ได้ครับ
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ สายลม

เป็นดังสายลมสิครับ ผมว่าคุณสายลมมีจิตใจที่เข้มแข็งและพร้อมรับกับสถานการณ์อยู่แล้ว เอาเถอะบางทีมันก็หนักจริง ๆ ผมก็เคยพบอยู่บ่อย ๆ บางครั้งอ่อนล้าอยากจะหลีกหนีไปก็มีเหมือนกัน

แต่เชื่อในสิ่งที่ทำครับว่า เราไม่ได้ก่อกรรมทำเลวอะไรให้ใคร ๆ เดือดร้อน เราต้องอยู่ได้อย่างมั่นคงครับ

เป็นกำลังใจให้ครับ และขอให้เป็นเหมือนสายลม

"ปล่อยไปตามลมจะพัดพาเราไป จะไปไหนก็แล้วแต่สายลม จะปลิวไปไกล ไปให้มันไกล ๆ เพราะไม่มีใคร ๆ ให้ห่วง " ลองฟังเพลงนี้ดูครับ "ปล่อยไปตามลมเลย"ของนูโว อาจจะเก่าไปหน่อยแต่ผมว่า มันชื่อเหมือนคุณสายลมดี และอารมณ์นี้เลย

  • สวัสดีครับพี่รุ่ง P 
  • สายตรงจากอินเดียเลย อิอิ
  • รักษาสุขภาพนะครับ

วันนี้เน็ตมีปัญหา  ฟังไม่ได้อารมณ์  วันหลังจะแวะมาฟังใหม่นะน้องพี่  อิอิ

สวัสดีคะ คุณสายลม

หากพอมีเวลา รบกวนคุณสายลม ร่วมเขียนบันทึก AAR การใช้งาน GotoKnow.org สักนิดนะคะ

ฝากบอกต่อ พี่ๆ น้องๆ ชาว Gotoknow.org ผ่านบันทึกนี้ด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท