"มามะ..ดูเฉลยกันค่ะ"


ประโยชน์ล้วน ๆ

 

  อิ..อิ..

ค้างไว้ตั้งกะ blog  ก่อนว่าจามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน  แต่ลองกลับไปดูแล้ว  บ่มีไผให้ความรู้เล้ย ! เฮ้อ !  ไม่ต้องแลกไม่ต้องเลิกกันแระ  ให้ฝ่ายเดียวก็ได้ เชิญค่ะ

  เนี่ย..เค้าเรียกว่ามะขาม  (เปียกก็ได้ไม่เปียกก็ได้เนาะ) 

โดยสรรพคุณของมะขามเปียกนี้เป็นที่ยอมรับมีอยู่หลายสรรพคุณด้วยกัน สำหรับผู้ที่ท้องผูกเป็นประจำ ถ้าได้ดื่มน้ำมะขามเปียกเป็นประจำอาการท้องผูกก็จะลดลง เพราะว่าในเนื้อมะขามนั้นมีสาร ประเภท Antraquinone ซึ่งใช้เป็นยาระบายได้

อากาศหนาวแห้งที่ไรผิวของพวกเรามักจะแตกดังเปรี๊ยะเสมอๆ และเป็นขุยด้วย วิธีแก้ผิวแตกของคนไทยเราในสมัยก่อนนั้นก็ใช้มะขามเปียกนี่แหละครับ เอามะขามเปียกมาใช้แทนสบู่เวลาอาบน้ำ โดยถูไปถูมาให้ทั่วทั้งตัวรวมทั้งใบหน้าด้วย ทิ้งไว้สักพักประมาณ 5 นาที จากนั้นก็ล้างออก จะให้ความรู้สึกที่ดี สะอาดและสังเกตดูว่าผิวจะไม่แตกอีกเลย

สรรพคุณอีกอย่างคือแก้คลื่นไส้อาเจียน และรวมไปถึงอาการแพ้ท้องของคุณสุภาพสตรีที่กำลังจะเป็นคุณแม่ในอนาคตด้วยค่ะ

Takrai1   ตะไคร้ค่ะ

ตะไคร้เป็นพืชสมุนไพรสารพัดประโยชน์นอกจากใช้เป็นเครื่องต้มยำและไล่ยุงแล้วยังสามารถนำมาคั้นเป็นเครื่องดื่มได้อีกด้วย และสรรพคุณของตะไคร้เองช่วยบรรเทาอาการปวดศรีษะ เบาหวาน โรคกระเพาะอาหาร และอื่นๆ อีกมากมาย

Shallots   หอมแดง

ทำให้ร่างกายอบอุ่น ช่วยขับลม แก้ท้องอืด ช่วยย่อยอาหาร ฆ่าพยาธิ แก้บวมน้ำ คนโบราณ เวลาเป็นหวัดจะนำหัวหอมไปทุบแล้วนำไปใส่ในน้ำร้อน เพื่อเอาไอระเหยรมจมูกช่วยให้หายใจได้สะดวกขึ้น

Prik   พริก

สรรพคุณของพริกที่ว่านี้ก็คือ  ช่วยขับเสมหะ ทำให้ทางเดินหายใจโล่ง เพราะในพริกจะมีสาร  Capsaicin ซึ่งเราจะสังเกตได้ว่าเวลาที่เราทานพริกเข้าไปนั้นน้ำตาน้ำมูกจะไหล   จึงทำให้เสมหะที่เหนียวข้นเจือจางลง และทำให้ขับเสมหะออกมาได้ง่าย     นอกจากนี้ยังช่วยสลายลิ่มเลือด  ลดการอุดตันของเส้นเลือดที่เป็นสาเหตุของเส้นเลือดหัวใจตีบได้)

 

  Coconutmilk   มะพร้าว  (ห้าวก็ได้..ไม่ห้าวก็ได้)

สรรพคุณของมะพร้าว สตรีมีครรภ์แก่แต่เด็กในครรภ์ไม่ดิ้นอ่อนเพลีย จะด้วยประการใดก็ตามเมื่อมารดารับประทานน้ำมะพร้าวอ่อนแล้วเด็กจะแข็งแรง และดิ้นขึ้นได้ คนไข้หนักที่อ่อนเพลีย ใช้น้ำมะพร้าวอ่อนผสมกับยาหอมใด ๆ ก็ได้ ให้รับประทานแล้วจะรู้สึกชุ่มชื่นขึ้นคนที่ถูกรมยาให้นอนหลับ จะเป็นจุดธูปหรือจุดใด ๆ ก็ตามให้เกิดควันรมขึ้น ถ้ารู้สึกตัวหาวหรือง่วงนอนก็ดี ใช้น้ำมะพร้าวอ่อนรับประทานและล้างหน้าจะหายได้ทันที รากมะพร้าวและยอดของมะพร้าวมีรสหวาน แก้ลงท้อง แก้โลหิต ต้มปากเปื่อย

Aubergines มะเขือยาว

มะเขือยาว รากและลำต้นใช้เป็นยาแก้บิดเรื้อรัง ถ่ายเป็นเลือด เท้าเปื่อยบวมอักเสบ ปวดฟัน และแผลถูกความเย็นจัด ส่วนใบแก้ปัสสาวะขัด หนองใน ถ่ายเป็นเลือด ตกเลือดในลำไส้ แผลบวมอักเสบมีหนอง ส่วนดอกใช้แก้แผลมีหนอง และปวดฟัน ขั้นผลใช้เป็นยารักษาฝี แผลอักเสบ และแก้ปวดฟัน

Pakchee ผักชี

ช่วยย่อยอาหาร ทำให้ไม่เป็นโรคท้องอืด ท้องเฟ้อแก้ปวดท้อง    ผักชีและเมล็ดผักชี มีรสเผ็ด มีสรรพคุณในการขับเหงื่อ ทำให้ผื่นหัดออกมากขึ้น ขับลม เจริญอาหาร แก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ
ทั้งยังช่วยดับกลิ่นคาวในอาหาร โดยเฉพาะ อาหารประเภทปลาและยังทำให้เลือดไหลเวียนดีขึ้นอีกด้วย

Lemon   มะนาว

เป็นผลไม้ที่มีกรดอินทรีย์หลายชนิด เช่น กรดซิตริก กรดมาลิค ไวตามินซี จาก น้ำมะนาว ส่วนน้ำมันหอมระเหยจากผิวมะนาว มีไวตามินเอ และซี ทั้งยังมีธาตุแคลเซียมและฟอสฟอรัสสูงกว่าในน้ำมะนาวอีกด้วย

            มะนาวมีประโยชน์ใช้เป็นยาสมุนไพร ขับเสมหะ แก้ไอ เลือดออกตามไรฟัน เหงือกบวม นอกจากนี้ยังช่วยแก้อาการปวดศีรษะ แก้อาเจียน เมาเหล้า ขจัดคราบบุหรี่ บำรุงตา บำรุงผิว เป็นต้น

Index_herb ขิง  (แก่ !)

   ขิงช่วยให้หลอดเลือดของผนังลำไส้  และกระเพาะอาหาร  ไหลเวียนดีขึ้น  สนับสนุนการย่อยและดูดซึม  ช่วยคุ้มครองกระเพาะอาหาร  จากผลข้างเคียงของการใช้ยาลดไข้ ประเภท แอสไพริน  

Galic   กระเทียม

กระเทียม มีสรรพคุณช่วยลดระดับไขมันในเลือด การรักษาโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และหลอดเลือดในใบกระเทียมจะมีสารอาหารจำพวกวิตามิน และเกลือแร่ต่าง ๆ เช่น วิตามินบี วิตามินซี แคลเซียม ฟอสฟอรัส และเบต้า-แคโรทีน

Galangal   ข่า

.      เป็นยาแก้ท้องขึ้น ท้องอืดเฟ้อ ขับลม   แก้อาหารเป็นพิษ   เป็นยาแก้ลมพิษ   เป็นยารักษากลากเกลื้อน โรคผิวหนัง ติดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา  ใช้เป็นเครื่องปรุงอาหารเพิ่มรสชาติอาหารได้ดี และไม่เหม็นคาว

          โอย..เหนื่อย  กว่าจะจบ  เอาล่ะค่ะ  เข้ามาแล้วก็อ่านกันนิดนึงด้วยนะคะ  จะได้มิเสียแรงที่อุตส่าห์หามาให้ค่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #kmobec#kmska2#songkhla2
หมายเลขบันทึก: 184324เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2008 17:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ให้เป็นพระเวชสันดร  ถ้าจะร้องเพลงก็ พี่คนนี้นั้นมีแต่ให้  เจ้าใช่ไหมไม่เคยให้พี่    บันทึกนี้ดีมีประโยชน์มาก  ใช้เป็นสื่อการสอนได้เลย     สงสัยบ้านผมมันยาวกว่านี้ส่วนมากสีเขียวนะ

Aubergines

  • พืชผักทุกชนิดล้วนเป็นยา (สมุนไพร)
  • จริงๆๆ
  • ขอบคุณมากครับ

อิๆๆ มาอ่าน ไม่มีอะไรมาแลก ;)

  • สมุนไพรไกล้ตัว...รั้วบ้านกินได้
  • มีประโยชน์ ทั้งขึ้นทั้งล่อง
  • แต่ยังดันทุรัังไปชอบข้าวบาเล่ย์

               รพี กวี(เคย)ขี้เมา

ขอบคุณค้าบ !

 

P นายประจักษ์ ว๊าว ! เป็นสื่อการสอนได้เลยเหรอคะ  ท่าน  ผอ.  ยินดีเป็นอย่างยิ่งค่ะ.ส่วนมะเขือ !?!  OOHOOH  ไม่ comment  ตอบดีก่าค่ะ..อิ..อิ..

 

P ท่านเกษตรยะลา   แหม่..OOHOOH  รู้แค่นี้เอง..ส่วนท่านนนนน  น่ะแหล่ะค่ะ  รู้มาก..รู้มาย..นาน ๆ บอกกันถี่  ก็ดีนะฮ๊า !

 

P suksom แต่..บางอย่าง..ทำไปก็เสียแรงนา..อิ..อิ..

 

 P ธ.วั ช ชั ย อุ๊ยตาย ! แค่ข้ามาอ่าน  ก็ดีใจจนตาแตกแล้วค่ะ..ไม่ต้องเอาอะไรมาแลกร๊ออกกกกกก !

 

P รพี กวีข้างถนน  อ้าว ! กระแนะกระแหนใครล่ะคะเนี่ย 1 มันก็ต้องเปลี่ยนรส  เปลี่ยนชาติกันบ้างสิคะ..ใจคนไม่เหมือนกันดอกท่าน..แต่..ไป ๆ มา ๆ ก็ต้องหันมาสมุนไพรอยู่ดีล่ะค่ะ..เย้ !..เราชนะ..เนาะ

 

 

ใครไม่ชอบผักคงเสียใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท