วินิจฉัยโรคจากภาพ Spot Diagnosis 1


อยากให้เพื่อนๆพยาบาลPCUช่วยกันส่งCase ตัวอย่างเข้ามาแลกเปลี่ยนประสบการณ์การวินิจฉัยโรคที่เราเจอในPCU คะ

ผป.ให้ประวัติว่าเพิ่งกลับจากไปเที่ยวทะเล ตอนอยู่ในทะเลไม่รู้สึกอะไร

แต่ตอนนี้มีอาการคัน  ไม่มีประวัติแพ้อาหารทะเลหรือยาใดๆ  เพื่อนพยาบาล

PCU อยากซักประวัติอะไรเพิ่มเติมไหมคะ หรือจะลองวินิจฉัยจากภาพเลยก็ได้คะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 184118เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2008 16:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:05 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะ น้องก็เป็นพยาบาลPCU เหมือนกันแต่ตรวจรักษาเฉพาะผู้ป่วย HT,DM

และเคยอบรมพยาบาลเวชปฏิบัติ 4 เดือนมาแล้ว คิดว่าน่าจะมีรายละเอียดประวัติก่อนเกิดผื่นมีลักษณะอาการอย่างไร เพราะลักษณะผื่นคล้ายผื่นคันจากการแพ้นะคะ

ขอแสดงความคิดเห็นเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์นะคะ

ยินดีที่ได้รู้จักคะ

พี่ดีใจคะที่มีพยาบาล PCU เข้ามาร่วมซักถามพี่อยากให้เป็นเหมือน ชัก10 หรือ20คำถามแล้วเฉลยอะไรประมาณนั้นคะ แต่ถ้าง่าย 2-3 คำถามตอบถูกก็เฉลยแล้วคะ

สำหรับข้อวินัจฉัยแยกโรคอันแรกที่น้องคิดถึงคือ แพ้ ถ้าคิดว่าน่าจะถูกทางแล้วนึกถึงอะไรได้อีกบ้างคะอีกซัก2-3โรคเพื่อ differentialคะ แล้วอยากทราบประวัติอะไรเพิ่มถามได้ไม่จำกัดข้อคะเหมือนคนไข้นั่งอยู่ตรงหน้าเลยคะ ฝึกเฟิ่มพูนประสบการณ์ และถ้าเจออะไรแปลกๆ ก็เอามาแลกเปลี่ยนกันนะคะ

DDxมี 1. Seabather's eruption มักเป็นในร่มผ้าที่เป็นชุดว่าย้ำมากกว่านอกชุดว่ายน้ำ

2. Swimmer's itch มักเป็นนอกร่มผ้ามากกว่าในร่มผ้า

3. Jelly fish dermatitis-> less likely เพราะจะมาด้วยอาการแสบร้อน

4. Coral dermatitis จะมาด้วยอาการอักเสบมากกว่าคัน เกิดจากโดนปะการังบาด

DDx ได้ดีมากเลยคะ พยาบาลจะให้ข้อมูลผป.เพิ่มคะ เพราะไม่มีใครถาม

จากการซักประวัติ ผป.ลงเล่นน้ำทะเลรอบๆเกาะ น้ำไม่ลึกนัก มีคนที่ร่วมเล่นน้ำบริเวณเดียวกันหลายคนบอกว่าตอนอยู่ในน้ำรู้สึกเหมือนมีอะไรกัดเจ็บแปล๊บๆ แต่มองไม่เจอตัวสิ่งที่กัด ไม่มีแมงกระพรุนบริเวณที่เล่นน้ำ คนที่บ่นเจ็บแล้วขึ้นจากทะเลมาดูไม่มีร่องรอยให้เห็น แต่ตัวผป.รายนี้กลับไม่รู้สึกขณะเล่นน้ำแต่มาพบรอยตอนที่ขึ้นจากน้ำและมีอาการคัน รอยนั้นกระจายทั้งใน และนอกร่มผ้า

ดิฉันมีผืนขึ้นท่ีหน้าเหมือนเป็นสิวแต่มันเป็นแค่ตุ่มแดงๆเต็มไปหมดดิฉันไม่รู้ว่าแพ้อะไรถ้าเคร่ืองสำอางก็เคยใช้เป็นประจำอาหารทะเลก็เคยทายก่อนหน้าน่ีไม่เป็นไรอยากทราบว่ามีอะไรท่ีทำให้เป็นผืนแบบนี้บ้างอยากทราบกังวลมากตอนน้ี

สวัสดีคะคุณเดียร์

ถ้าสามารถส่งภาพclose-up เฉพาะผื่นไม่ต้องให้เห็นหน้าตา ส่งมาด้วยจะดีมากคะ จะได้ดูลักษณะผื่น ขนาด ความห่างของแต่ละกลุ่มของผื่น และช่วยบอกเวลาที่เป็นเช่นช่วงใกล้ ก่อน หลัง จะมีรอบประจำเดือน หรือไม่เกี่ยว แต่ อาจเป็นเช้าสายดีขึ้น หรือเป็นกลางคืน กลางวันดีขึ้น หรือเหมือนเดิมคงที่ทุกเวลา อะไรประมาณนี้ พยาบาลจะได้พอมีข้อมูลในการให้คำแนะนำได้มากขึ้นคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท