การวิจัยขั้นสูงทางด้านนิติศาสตร์


E.I.M.

เมื่อวันที่12-16  พ.ค.  2551  ที่ผ่านมานี้  ได้มีโอกาสเข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการ  เรื่อง  "การวิจัยขั้นสูงทางด้านนิติศาสตร์"  ซึ่งจัดโดย  สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ  ร่วมกับสถาบันกฎหมายไทย  ม.รามคำแหง  จัดขึ้น  ณ  อาคารท่าชัย  มหาวิทยาลัยรามคำแหง  อันเป็นสถาบันที่ทำให้ผู้เขียนมีวันนี้  ได้มีโอกาสรับความรู้จากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านนิติศาสตร์  อาทิ  ศ.ดร.โกเมน  ภัทรภิรมย์  รองประธานกรรมการสภาวิจัยแห่งชาติ  สาขานิติศาสตร์  ดร.วิชช์  จีระแพทย์  อธิบดีอัยการฝ่ายช่วยเหลือทางกฎหมาย  ดร.กิตติพงษ์  สุมิพันธ์  กรรมการและเลขานุการสภาวิจัยแห่งชาติ สาขานิติศาสตร์  ศ.ดร.สุนีย์  มัลลิกะมาลย์  กรรมการสภาวิจัยแห่งชาติ  สาขานิติศาสตร์  อบรมเข้มตั้ง 5 วัน  ก็เลยมีการแบ่งกลุ่มย่อยเพื่อฝึกทักษะการเขียนโครงการวิจัย  โดยมีท่านวิทยากรประจำกลุ่มเพิ่มอีกสองท่าน  คือ  รศ.นวลจันทร์  ทัศนชัยกุล  จากคณะสังคมศาสตร์  ม.เกษตรศาสตร์  ดร.ประจักษ์  ทรัพย์มณี  นักวิจัยและผู้เชี่ยวชาญอิสระด้านการประเมินผล  จากการอบรมในครั้งนี้  (ซึ่งอ.ฟ้าใส  ไปทุกวันไม่มีโดดค่ะ)  ทำให้ความเข้มแข็งด้านวิชาการในการเขียนวิจัยเพิ่มพูนขึ้น  และตั้งใจว่าจะทบทวนวรรณกรรมให้เพิ่มมากขึ้น  ไม่ว่าจะจากการอ่าน  ฟัง  เสวนา  ดูงาน หรือฝึกอบรม  (การเข้ามาใน  G2K  ก็เป็นการทบทวนวรรณกรรมอย่างหนึ่งนะคะ)  และที่สำคัญ  ต้องไปฝึกทักษะด้านการ  E=English,  I=Internet  และ  M=Management  ให้มากขึ้น  (ข้อคิดจากดร.กิตติพงษ์  สุมิพันธ์)    การวิจัยชั้นสูงทางนิติศาสตร์  ต้องมีการศึกษาเชิงเปรียบเทียบด้วย  (อันนี้จากดร.วิชญ์  จีระแพทย์)  และประเด็นปัญหาต้องสำคัญ  และเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในประเทศเราเป็นหลัก 

     งานทางด้านนิติศาสตร์มักไม่ค่อยมีคนสนใจทำ  เพราะนักนิติศาสตร์ที่เป็นนักวิจัยจริงๆ  มีน้อย  ส่วนใหญ่จะทำเพื่อรับปริญญากัน  จากการอบรมในครั้งนี้  ผู้เข้าอบรมมีถึง 80  คน  อาจารย์ท่านบอกว่ามากที่สุดเท่าที่เคยจัดมา  มีประเด็นปัญหาที่นำมาเป็นหัวข้อวิจัยที่น่าสนใจเยอะมาก  ทำให้เห็นอนาคตงานวิจัยทางด้านนิติศาสตร์ที่จะรุ่งเรืองในวงการวิจัยอีกครั้ง  ยังไงก็ขอฝากเพื่อนๆ  พี่ๆ  ทางด้านนิติศาสตร์  โดยเฉพาะอาจารย์ในมหาวิทยาลัย  (แม้จะเป็นมหาวิทยาลัยไม่ใหญ่อย่างผู้เขียนก็ตาม)  หันมาทำงานวิจัยกันมากๆ  นะคะ  เพื่อประโยชน์ของวงการกฎหมายไทยค่ะ

     ไว้มีอะไรจะมาเล่าสู่กันฟังอีกนะคะ  และขอโทษด้วยที่ห่างหายไปนาน  ช่วงนี้ภาระกิจมากมายเหลือเกินเจ้าค่ะ

หมายเลขบันทึก: 183859เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2008 12:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 12:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

ขอบคุณค่ะท่านผอ.ประจักษ์ ที่ติดตาม

สวัสดีครับ อ.ฟ้าใส

  • แวะมาทักทายและให้กำลังใจนะครับ
  • สู้ๆ
  • รักษาสุขภาพด้วยครับ
  • แล้วจะแวะเข้ามาใหม่ครับ

 

ขอบพระคุณคุณครูโย่งค่ะ จะติดตามเช่นกัน

ดีใจจังเลยครับ ที่อ.สนใจงานด้านวิจัย เรื่องกฎหมายบางทีก็น่างงๆเหมือนกันในบางเรื่อง อย่างที่ผมเคยอ่านในหนังสือคอมพิวเตอร์นะครับ มันมีเหตุการ์ณแบบว่า

นายAส่งจดหมายเข้าเมล์ตัวเองเพื่อต้องการเก็บไว้ซึ่งขณะที่ส่งนายAอยู่ที่เมืองๆหนึ่ง

จากนั้นนายAได้ไปเมืองอื่นแต่ผมจำไม่ได้นะครับว่าเมืองอะไร เมื่อนายAเปิดรูปในขณะที่อยู่เมืองนั้นได้ถูกตำรวจจับเนื่องจากสิ่งที่นายAส่งเข้าเมล์ตัวเองคือรูป(จำไม่ได้ว่ารูปอะไรน่าจะเป็นรูปโป๊) ซึ่งไม่ผิดกฏหมายในเมืองที่นายAส่ง แต่กลับผิดกฏหมายในอีกเมืองหนึ่งขณะที่เปิดหรือส่งต่อ และยังมีเรื่องของรูปที่เก็บว่าServerตั้งอยู่ที่เมืองไหนอีก

ผมอ่านดูก็ยังคิดอยู่ว่า ถ้าเป็นเราเผลอเปิดดูข้อมูลบางอย่าง อาจจะไม่ใช่รูปแต่ขัดกับกฏหมายในเมืองเขาโดยที่ไม่รู้นี่ จะเป็นไง?

ขึ้นอยู่กับกฎหมายของแต่ละประเทศ บางประเทศกฎหมายแต่ละรัฐก็ไม่เหมือนกันอีกนะคะ เช่นสหรัฐอเมริกา ทางที่ดี เปิดแล้วรีบลบอย่าส่งต่อดีกว่า ในบ้านเราก็เหมือนกัน มีพรบ.ความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์บังคับใช้แล้ว ประเภทที่ส่งต่อกันเป็นข้อความหรือรูปภาพที่ทำให้บุคคลอื่นเสื่อมเสียเนี่ย มีความผิดแล้วนะคะ ระวังด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ  อ.ฟ้าใส

  • ไม่ได้เจอกันหลายวันแล้วนะครับ
  • เปิดเข้ามาเจอ เลยแวะมาทักทายครับ

เรียนท่านดร.สุพักตร์ ที่เคารพ

ขอบพระคุณค่ะที่เข้ามาทักทาย

แล้วจะเขียนเข้ามาอีกนะคะ

ตามมาทักทาย เอาหลานน้อยมาให้ดูเสียดีๆๆ ความรู้ตอนนี้ทั้ง English Internet และ Management สำคัญทั้งนั้นเลย อาจารย์สบายดีไหมครับ

สบายดีมากๆ ค่ะ หลานน้อยมีรูปน่ารักเยอะแยะเลย เดี๋ยวจะส่งให้ดูจนคอมเม้นท์กันไม่ทันเล้ย

ขอบคุณหลายๆ ค่ะ

เรียน อ.ฟ้าใส

ผมมีอาชีพทนายความ แม้เรียนมาน้อย(ในระบบ) แต่ก็พยายามศึกาด้วยตนเองในศาแต่ก็สนใจงานวิชาการทุกแขนง เห็นด้วยกับความคิดของอาจารย์ งานวิจัยทางด้านกฎหมายของบ้านเรามีน้อย อาจจะเป็นเพราะ การทำงานวิจัยบ้านเรามีค่าตอบแทนน้อย หรือเป็นเพราะอะไรผมไม่ทราบได้

ในฐานะศิษย์เก่ารามฯ ดีใจที่รามฯผลิตคนที่มีคุณภาพ อย่าง อ.ฟ้าใส ครับ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ฟ้าใส

ขอบคุณที่ไปแวะเยี่ยม

สนใจ เข้าร่วมนักวิจัยใหม่ ปี 2551 ไหมคะ จะปฐมนิเทศ วันที่ 12 มิย 51  นี้ มี Mentor ด้วย ค่ะ

อิอิ แต่หมดเขตรับแล้วนะ หากเสร็จกิจกรรมจ จะนำภาพและสาระดี ๆ มาฝากนะคะ

ขอบคุณค่ะ

เรียน คุณธัญศักดิ์และพี่บัวปริ่มน้ำ

ขอบคุณค่ะ ที่แวะเข้ามาเยี่ยมเยียน

ไว้เจอกันอีกนะคะ จะติดตามเช่นเดียวกันค่ะ

สวัสดีค่ะ

จะมารบกวนไปแจ้งผลตรวจเลือดที่บ้านหน่อยนะคะ

ตอนนี้เพื่อน ๆ ชาวบล็อกเราไปกันเยอะแล้วค่ะ

รอ....อยู่ค่ะ

บอกได้ไหมกรุ๊ปเลือดอะไรเอ่ย

ที่นี่นะคะ

 

★.• •★ ทานอาหาร...ตามกรุ๊ปเลือด...เพื่อสุขภาพที่ดี★... •★

กำลังจะทำวิจัย 1 เรื่อง เกี่ยวกับแรงงาน หรือสิทธิมนุษยชน แต่ยังนึกหัวข้อที่น่าสนใจในปัจจุบันไม่ออก รบกวนอาจารย์แนะนำให้ด้วยนะค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท