ประสบการณ์การสอน


ผู้มีประสบการณ์ย่อมเป็นผู้ที่รอบรู้

การเรียนให้ห้องเรียนทั้งวันโดยไม่มีภาพปฎิบัติที่เหมาะสมกับรายวิชานั้นๆจะเทียบกับประสบการณ์ที่เราพบเห็นคงเทียบไม่ได้

ฉะนั้นอาจารย์ใหม่ที่หักฝึกสอนก็จะเทียบอาจารย์เก่าที่เก็บเกียวประสบการณ์ความรู้เป็นสิบๆปีไม่ติดหรอก ถึงแม้อาจจะชนะบ้างในเรื่องของใช้สื่อ แต่ความรู้และความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในเรื่องใดเรื่องหนึ่งคงเทียบผู้มากประสบการณ์ไม่ได้หรอก

ผมและหลายๆท่านที่มหาลัย เราสอนเป็นเวลาเกือบแป็ดปี ก็คงเป็นเวลาที่ยาวนานพอสมควรที่เก็บเกียวประสบการณ์การเรียนการสอน และมาเล่า แชความคิดเห็นร่วมกันได้

หมายเลขบันทึก: 183669เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2008 16:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

คงสรุปได้ยากนะอาจารย์ ว่าสอนนานจะเจ๋งกว่าเพิ่งสอน การสอนนานมีหลายนัยนะ

1. สอนหลายปีปีละอย่าง คือ แต่ละปีสอนไม่เหมือนกัน และไม่เกี่ยวข้องกันเลย

2. สอนปีเดียวแต่หลายๆ ครั้ง ประสบการณ์แบบเดิม(ปีแรก)ไปเรื่อยๆ ไม่มีเปลี่ยน

3. สอนไปแก้ไปไป(ไม่ใช่แดกไปบ่นไปนะ) รู้ว่าสอนไม่ดีก็หาทางแก้ไขให้สอนดี

3. สอนก็เหมือนไม่ได้สอน สอนอะไรก็ไม่รู้ว่าไปเรื่อย เรื่องส่วนตัว เรื่องเรียนของตน

4. ไม่ได้สอนแต่ได้เรียน วางแผนการให้นักเรียนปฏิบัติตนหาความรู้จากการปฏิบัตินั้น

แล้วอาจารย์เป็นอย่างไรล่ะ? จึงคิดว่า มีประสบการณ์เจ๋งกว่าอาจารย์ไหม่

นี่ก้คนอ่านอีกคนหนึ่ง

อาจารย์แน่ใจนำว่า "เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย" แสดงว่า อาจารย์สอนด้วยภาษาอื่นที่ไม่ใช่ภาษาไทย ใช่ไหม? ดูภาษาไทยไม่ค่อยสันทัดเลยนะ

ผู้มีประสบการณ์ และนำประสบการณ์มาวิเคราะห์วิจัยด้วยจึงจะชื่อได้ว่า เป็นผู้รู้ กว่าจะรอบรู้คงต้องเก็บเกี่ยวประสบการณ์อีกนานโข

ขออภัยถ้าพูดตรงไป

ตอบคนอ่านคนที่๑ ว่า สิ่งท่านพูดมันก็จริง แต่โดยสวนใหญ่คนที่มีการพัฒนาในเรื่องการเรียนการสอน คนที่สอนนานย่อมได้เปรียบคนที่เพิ่งสอนครับ

สวนคำถามคนอ่านคนที่2 ครับ ผมใช่ภาษาอาหรับเป็นสื่อในการสอน ภาษาพอได้นิดๆหน่อยๆ คือพอเข้าใจ จบจากตะวันออกกลาง และกำลังเรียน ป เอก ซึ่งใกล้จะจบแล้วครับ

ผมไม่อยากพูดว่าผมเจ๋งกว่าคนอื่น แต่ถ้าถามนักศึกษาที่เคยเรียนกับผมทุกคนจะชอบการสอนของผม ผมเคยดูผลการประเมินอาจารย์ในคณะต้นสังกัดผม ผมเป็นอาจารย์ที่มีคะแนนเป็นที่หนึ่งเป็นเวลาหลายปี ไม่รู้ว่าผลที่ออกมาแบบนี้จะว่าผมเจ๋งหรือไม่

  • ผมสอนมาร่วม 30 ปี 
  • ทุกครั้งที่คณะจัดภาระให้รับผิดชอบคู่กับอาจารย์ใหม่ที่จบ ปริญญาเอกมาใหม่ ๆ ผมเชื่อว่า "อาจารย์ใหม่ คงจะได้ประสบการณ์หลาย ๆอย่างจากผม"  แต่ขณะเดียวกัน "ผมเองได้เรียนรู้หลาย ๆ อย่างจากอาจารย์ใหม่ โดยเฉพาะ ทฤษฎีใหม่ ๆ เทคนิคการสอนใหม่ ๆ(ที่เพิ่งผ่านการทดลองวิจัยมาใหม่ ๆ)"  เลยสรุปได้ยากว่า ใครเก่งกว่าใคร....แต่ผมรู้ว่า ยิ่งผมศึกษาหาความรู้และเทคนิควิธีสอนมากเท่าไร  ผมยิ่งรู้ว่า ในโลกนี้มีเรื่องอีกมากมาย(รวมทั้งวิธีสอน) ที่ผมยังไม่รู้  ผมยังมีความรู้น้อยมาก(ยังโง่มาก)...ต้องสั่งสมความรู้และทักษะต่อไปเรื่อย ๆ(ทั้ง ๆ ที่สั่งสมมาแล้ว 30 ปี)
  • มีรัฐมนตรีบางท่าน "ได้สั่งสมประสบการณ์มาร่วม 50 ปี" แต่พอมาเป็นรัฐมนตรี เลยรู้ว่า "ประสบการณ์ 50 ปี ช่วยได้น้อยมาก" โลกเปลี่ยนแปลงไปเร็วมาก จน "ความรู้ที่เราสั่งสมมาก็ยังไม่พอที่จะนำมาใช้เพื่อการพัฒนางาน"  

ขอบคุณดร.สุพักตร์มาก ผมคิดว่าใครที่มีความมากจะยิ่งรู้สึกว่าตัวไม่มีความรู้ นั้นแหละครับความรู้สึกผู้รอบรู้

ผมว่า ประสบการณ์ไล่ทันกันได้ครับ แต่ความใหม่และความสด ยากหน่อย คนเก่าๆ บางทีก็เริ่มโรยราครับ ฮิฮิ (ผมเป็นหนึ่งในคนเก่า)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท