คน ย่อมเป็นไปตามกาลเวลา.....กรรมมีจริง


.ที่นี้แหละสอนให้ร้คุณค่าของการเป็นครูบ้านนอกอย่างแท้จริง นึกถึงคนที่เคยทำข้าพเจ้าไว้ ก็มีอันเป็นไปตามกรรมที่สร้างกันเกือบทุกคน โดยที่เราไม่ต้องไปจองเวรจองกรรม อโหสิกรรม ทำบุญกรวดน้ำให้เขาไปซะ สัพเพสัตตา .......

            ก่อนวันวิสาขบูชา ต้องไปเยี่ยมโรงเรียนบ่านวังบ่อ อำเภอหนองบัว นครสวรรค์ ถิ่นเก่าที่ช่วยสร้างทักษะชีวิต   จากปี ๒๐ ถึงปัจจุบัน  ความเจริญเข้าถึงแล้วก็จริง ยังคงมีเค้าป่าเตี้ยที่มีตำนาญเล่าขาน ว่าเป็นเมืองลับแลเก่า ทำให้คิดถึงกลิ่นแกงเลียงชาวบ้าน ที่ข้าพเจ้าเดินตามหาจนรอบเขาน้อยที่เคยอย่ กีรอบๆ ก็ไม่พบชาวบ้านเลยสักคน  เวลานั้นไม่กล้าบอกใครเพราะร้กิติศักดิ์คำเล่าอ้างจากแม่เฒ่าจันทร์สอนไว้ว่า"ถ้าทัก หรือบอกใครแล้วจะไม่ได้พบอีกเลย "

            หลายวันผ่านมา  ยามค่ำคืนเดือนมืดคืนหนึ่ง พบดวงไฟลอยจากเขาแม่ย่าต่วมวิ่งมาที่เขาน้อย (ระยะทางประมาณ ๕ กิโลเมตร) แล้วมีหมาดำตัวใหญ่มากยึนตระหง่านอย่ฝั่งวัดมองมาที่ข้าพเจ้า ดวงตาเป็นประกายสุขวาว

            ตอนนั้นไม่นึกกลัวอะไร ได้แต่นั่งจ้องมองที่หน้าต่างบ้านพักครู  ดูอย่นาน  แล้วก็สวดมนต์แผ่เมตตาก่อนนอนเหมือนปกติ จนหลับไป   เช้าขึ้นนำไปปรึกษาแม่เฒ่าจันทร์  แม่เฒ่ารีบทำน้ำมนต์ธรณีสาร อาบรดให้ข้าพเจ้าทันที 

            จากนั้นมาก็มีเรื่องเข้าใจผิดกับครูใหญ่ ผ้มีอิทธิพลในเวลานั้น  ถึงกลับต้องหนีไปอย่ในไร่ทรัพย์ตะเคียน  เพชรบูรณ์  มีเพื่อน ๆ ที่ลงนิ้วร่วมสาบานคอยดูแล  จนทำเรื่องขอย้ายกลับอยุธยาได้ในวันที่ ๑๔ กรกฎาคม ๒๕๒๔  จากวันนั้นถึงวันนี้ เขาน้อยยังดูเขียวชะอ่ม ช่มชื้นเพราะไม่มีใครไปกวนธรรมชาติ   ลำธานนำป่าจากเทือกเขาเพชรบูรณ์แห่งนี้ที่ข้าพเจ้าเกือบเอาชีวิตไม่รอดเพราะน้ำป่าปี ๒๕๒๒ ได้รับการดูแลจากชลประทานให้ดูเป็นเขื่อนดินที่สวยงาม .. ยังแต่ดอกกะเจียว เดี๋ยวนี้หาดูยาก

            .ที่นี้แหละสอนให้ร้คุณค่าของการเป็นครูบ้านนอกอย่างแท้จริง  นึกถึงคนที่เคยทำข้าพเจ้าไว้ ก็มีอันเป็นไปตามกรรมที่สร้างกันเกือบทุกคน โดยที่เราไม่ต้องไปจองเวรจองกรรม  อโหสิกรรม ทำบุญกรวดน้ำให้เขาไปซะ  สัพเพสัตตา  .......

คำสำคัญ (Tags): #ขันติพโล
หมายเลขบันทึก: 183322เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2008 23:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

องค์การอนามัยโลกให้คำขวัญวันงดสูบบุหรี่โลก(31 พฤษภาคม) ว่า เยาวชนรุ่นใหม่ ร่วมใจต้านภัยบุหรี่

ขอบคุณ ไม่ติดบุหรี่จึงไม่ต้องเลิกบุหรี่

@  เชื่อเช่นกันค่ะ  ว่ากรรมมีจริง @

แม้มิใช่คนดีมากมาย  แต่ก้อพยายาม  ทำหน้าที่ทุกอย่างให้ดีที่สุด และไม่เบียดเบียนใคร

                         

สายธารนี้ไหลมาคราใดพาใจชื่น ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท