ช่วยกันแก้ปัญหาทีละน้อย


ส่วนที่เราทำได้และควรทำทุกครั้งที่เราพบว่าผู้เป็น DMปฏิบัติไม่ถูกต้อง โดยจะต้องแก้ไขในสิ่งที่เขาพร้อมร่วมมือก่อนนะคะ

เรื่องนี้เกิดจากสัปดาห์นี้ดิฉันได้รับมอบหมายให้ดูแลผู้เป็น DM ใน ward  เข้าเยี่ยมผู้เป็น DM หญิงที่มี A-K amputation rt  leg ส่วนใหญ่จะนอนที่เตียงชื่อคุณ วดี    admit ครั้งนี้ด้วยเรื่องเท้าซ้ายอักเสบผิวเเดงเล็กน้อยจากลูกชายอุ้มเท้าไปโดนกระแทก  มีไข้ร่วมด้วย    คุณ วดี บอกเจ็บมากในวันแรกที่เยี่ยมขนาดจับเท้าเฉยๆยังไม่ได้เลย   ลูกชายบอกนี่ขนาดบวมน้อยลงนะ   ก็เลยถือโอกาสนั่งคุยถึงเรื่องการดูแลเบาหวานที่บ้านทั่วๆไป   คุยไปเรื่อยๆก็พบว่า ระยะหลังมี hypoglycemia unawareness มากขึ้นก่อนอาหารมื้อเที่ยง  ลูกชายสังเกตว่าจะซึมลงโดยไม่มีเหงื่อออกหรือปลายมือเท้าเย็นให้เห็นเหมือนเมื่อก่อน จะเจาะ BSเมื่อมีอาการได้ 70- 80 mg ซึ่งก็ไม่ต่ำเหมือนก่อน  มาพบแพทย์ทีไรก็ปรับยาเพิ่ม    ล่าสุดเพิ่มยาฉีดก่อนอาหารมื้อเที่ยงอีก    ลูกชายบอกว่าคุณแม่สุขภาพแย่ลง   มีอาการแปรปรวนบ่อยปัญหาก็มากขึ้นทั้งที่กินเหมือนกันและเท่ากันทุกมื้อ   แถมตรงเวลาจริงขนาดน้ำตาลตกคุณหมอบอกว่าถ้าใกล้มื้ออาหารให้กินก่อนเวลาได้ คุณแม่ยังไม่ยอม ต้องให้น้ำหวาน 2 ช.ต กินไม่ผสมน้ำเพราะทำแล้วได้ผลไม่ยอมเปลี่ยนอย่างอื่นตามที่แนะนำ

1wk ก่อนมาhypoglycemia บ่อยกว่าเดิม  ลูกชายจึงงดยาฉีดตอนเที่ยง และลดยาฉีดลง 2- 5 ยูนิตถ้ามีอาการก่อนอาหารโดยแพทย์ไม่ทราบ  ดิฉันพยายามเป็นนักสืบ เริ่มสืบจากอาหารพบว่าทานข้าวมาก 4-6 ทัพพี/มื้อเป็นหลัก เนื้อสัตว์มีบ้างแต่ผักและผลไม้น้อยมาก    จะกินผักเมื่อมีน้ำพริกถูกใจ   ช่วงบ่ายดื่มกาแฟใส่ครีม 4 ช้อน+น้ำตาลเทียมหรือขนมไทยพวกลอดช่อง  เรื่องอาหารแนะนำแล้วกับลูกชายอาจจะปรับได้น้อยเพราะคุณ วดี ดูจะไม่ค่อยร่วมมือ  จึงหันมาดูเรื่องวิธีฉีดยาบอกลูกชายคนเล็กฉีดเขาไม่ทราบวิธี เราแอบตรวจสอบฝีมือพบว่าฉีดแต่บริเวณท้องน้อยด้านล่างมีรอยเขียวช้ำและเนื้อนูนแข็งทั่วไป   จึงให้ลูกชายคนนี้จับดูเขาก็ค่อนข้างตกใจเพราะไม่รู้ว่าน้องฉีดถูกหรือผิดเมื่อทราบก็เลยใส่ใจเพราะความรักและห่วงใยสุขภาพของแม่  เราบอกว่าวันเสาร์นี้คนที่ฉีดจะมาขออนุญาตมาแนะนำอีกครั้ง    เขาตอบตกลงทันทีและสอบถามเราต่ออีกถึงการแปลผลเลือดและอาหารที่เขาพยายามจะค่อยๆปรับให้คุณแม่  รายละเอียดต่างๆดิฉันก็บันทึกและประสานกับทีมดูแลของเราให้รับทราบช่วยกันแก้ไขต่อไป

สิ่งที่เราทำได้ในครั้งนี้เราอาจจะไม่ทราบสาเหตุhypoglycemia  แต่ก็เป็นการป้องกันและแก้ไขในส่วนที่เราทำได้และควรทำทุกครั้งที่เราพบว่าผู้เป็น DMปฏิบัติไม่ถูกต้อง โดยจะต้องแก้ไขในสิ่งที่เขาพร้อมร่วมมือก่อนนะคะ 

ยุวดี    มหาชัยราชัน 

หมายเลขบันทึก: 18313เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2006 09:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท