การพัฒนาองค์กร


องค์ประกอบทั้ง 3 องค์ประกอบต้องไปด้วยกันเสมอ ไม่สามารถขาดหายไปได้

จากการนำเสนอการศึกษา องค์กร ของนักศึกษา วิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาการจัดการระบบสุขภาพ มหาวิทยาลัย ทักษิณวิทยาเขตพัทลุง
อาจารย์ดร. รุ่งศิริ เข้มตระกูลได้สรุป และ ทำให้ได้เรียนรู้ว่า การที่ องค์กรจะพัฒนา นำองค์กร สู่ความเป็นเลิศได้นั้นต้องมีองค์ประกอบ สำคัญ ๆ 3 องค์ประกอบคือ 1. ผู้นำองค์กร 2. เทคโนโลยี   3. ศักยภาพของคน 

1. ผู้นำองค์กร  แนวความคิด ความรู้ ความสามารถ แนวทางการดำเนินการของผู้นำมีส่วน ในการพัฒนาองค์กรเป็นอย่างยิ่ง

2. เทคโนโลยี  ไม่ได้หมายถึง วัสดุสิ่งของที่ทันสมัย ในการนำมาใช้ พัฒนาองค์กร อย่างเดียว แต่รวมถึง ความรู้  หรือ กระบวนการต่างๆ ที่เรานำมาใช้ เพื่อในการพัฒนาองค์กรเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ประหยัดแรงงาน ประหยัดต้นทุน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับบริบท และ พื้นที่ของเรา เทคโนโลยี บางอย่างใช้ได้ดีในองค์กรหนึ่ง  แต่อาจใช้ไม่ได้เลยในอีกองค์การหนี่งก็เป็นได้

3. ศักยภาพของคน  ผู้เขียนเชื่อว่า คนเป็นทรัพยากรที่สำคัญ และเชื่อในความรู้ของคนเป็นความรู้ที่มีค่ามาก เป็นความรู้ที่ทำให้คนมีศักยภาพ  เพียงแต่เรา สามารถนำเอาศักยภาพนั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์มากน้อยเพียงไร ซึ่ง มีปัจัยหลายอย่างที่จะทำให้ศักยภาพของคนเรา ลดน้อยลงไป  หรือ การใช้ศักยภาพของคนได้ไม่เต็มที่ เพราะฉะนั้นองค์กรที่จะพัฒนาได้ดี น่าจะเป็นองค์กรที่สามารถใช้ศักยภาพของคนได้อย่างเต็มที่

ผู้เขียนเชื่อว่า องค์ประกอบทั้ง 3 องค์ประกอบต้องไปด้วยกันเสมอ ไม่สามารถขาดหายไปได้ แม้แต่องค์ประกอบ เดียว แต่การเริ่มต้นการพัฒนา อาจไม่ได้เกิดพร้อมกัน ทั้ง 3 องค์ประกอบ  

หมายเลขบันทึก: 183074เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2008 13:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 21:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สวัสดีค่ะ
  • มาเรียนรู้การพัฒนาองค์กร  เยี่ยม ๆ ค่ะ
  • โดยส่วนตัวแล้ว เห็นด้วยอย่างยิ่ง กับ ทั้ง 3 องค์ประกอบ สำคัญยิ่งแล้ว
  • เพิ่มเติม ในส่วนที่เป็นตัวสำคัญที่จะขับเคลื่อนกระบวนการทำงานของการพัฒนาองค์กรไปให้ได้ ควรต้องสร้างกลไก ความเชื่อมโยงให้ชัดเจน และเป็นรูปธรรม
  • จึงจะเห็นผลของการพัฒนา และนำผลการพัฒนาไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อองค์กร ด้วยค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีคะุคุณ บัวปริ่มน้ำ 

ขอบคุณคะ เพิ่มเติม ในส่วนที่เป็นตัวสำคัญที่จะขับเคลื่อนกระบวนการทำงานของการพัฒนาองค์กรไปให้ได้ ควรต้องสร้างกลไก ความเชื่อมโยงให้ชัดเจน และเป็นรูปธรรม

สวัสดีน้องก้ามปู

ฝึกงานเสร็จ ได้ข้อสรุป แล้วเผยแพร่เป็นประโยชน์ต่อคนอื่น ดีจังเลยนะครับ

เริ่มต้นพัฒนาองค์กร จะเริ่มต้นที่อะไรที่องค์ประกอบไหนก็เป็นเทคนิคอีก บางที่บางองค์กรก็จุดประกายที่ไฮเทคโนโลยี บางที่ก็ลูกน้องดีนำทางให้ ส่วนอีกบางที่นายดีก็ฉุดหัวกระบวนแบบว่าคุณเอื้อรู้เรื่องเข้าใจ

อาจจะมีบางที่ไม่ครับ แบบว่าในอุดมคติเลยที่พร้อมกันทั้งสามองค์ประกอบ ทำกันไปเรียนรู้กันไปอย่างสนุกสนานบานเบิก

ขออภัยนะครับที่ไม่ได้ดูแลช่วงฝึกงาน

ขอบคุณครับ

ต้องขอโทษพี่ครูนงด้วยคะ ที่เข้ามาตอบช้า แบบว่ายุ่งๆ ช่วงนึง คะ หากมีพร้อม ที้ง สามองค์ประกอบ ก็น่าจะดีนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท