ร่วมรำลึกถึงพระบรมศาสดา


พุทฺธํ ชีวิตํ สรณํ คจฺฉามิ : ข้าพเจ้าขอถึงพระพุทธเจ้าเป็นที่พึ่งที่ระลึกตลอดชีวิต

             

            ด้วยวันวิสาขบูชาอันเป็นวันคล้ายวันประสูติ  ตรัสรู้และปรินิพพาน ได้เวียนมาบรรจบอีกวาระหนึ่ง ในวันเพ็ญ เดือนหกนี้    ในฐานะพุทธมามกะ คือ ผู้นับถือพระพุทธเจ้าเป็นพระบรมครู   ขอรำลึกถึงพระองค์ผู้ทรงพระคุณอันยิ่งใหญ่ต่อโลกและขอถวายความนอบน้อมเหนือเศียรเกล้าแด่พระองค์ด้วยจิตอันเลื่อมใสสุดประมาณ

            วันประสูติ.... พระองค์ได้ตรัสว่า  เราเป็นผู้เลิศ  เป็นผู้เจริญที่สุด  เป็นผู้ประเสริฐที่สุดของโลก  ชาตินี้เป็นชาติสุดท้ายของเรา  การเกิดใหม่ของเราจักไม่มีอีกต่อไป การประสูติของพระองค์  จึงเป็นการการประกาศศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ที่สามารถเป็นผู้ประเสริฐกว่าเหล่าสัตว์และเทพเจ้าทั้งหลายได้  ทั้งยังเป็นการประกาศจุดยืนแห่งการบำเพ็ญเพียรเพื่อความดีสูงสุดที่มนุษย์จะพึงเข้าถึง   ซึ่งมิได้หมายถึง ลาภ  ยศ  สรรเสริญ  หรือความสุขจากความมั่งมีทั้งหลาย   แต่หมายถึงการยุติการเวียนว่ายตายเกิดอันเป็นวงจรของความทุกข์ทั้งหลาย  โดยการถ่ายถอนความหลงมัวเมาในสิ่งน่าปรารถนาทั้งหลายเหล่านั้นต่างหาก  

                       

          วันตรัสรู้....พระองค์ได้ตรัสรู้ อริยสัจ 4” อันเป็นความจริงของชีวิต  ประกอบด้วยเหตุและผลทั้งในด้านปัญหาและทางออกของปัญหาชีวิตเป็นที่ประจักษ์    จากนั้นทรงมีพระมหากรุณาต่อสัตว์โลกโดยการประกาศสิ่งที่ได้ตรัสรู้อย่างต่อเนื่อง   เพื่อชี้แจงให้เหล่าสัตว์หยั่งเห็นความจริงและเชิญชวนให้ปฏิบัติเพื่อปลดเปลื้องตนจากสิ่งเศร้าหมองจนพ้นจากทุกข์ทั้งปวง    การตรัสรู้ของพระองค์  จึงเป็นการเปิดเผยความจริงของโลกซึ่งถูกปกปิดไว้ด้วยมายาภาพทั้งหลายและเป็นการจุดประกายแสงสว่างในจิตใจของเหล่าสัตว์ผู้สดับธรรม  บรรเทาความมืดคือ อวิชชา ที่ท่วมทับมานานแสนนานให้น้อยลงและสิ้นสูญในที่สุด   พระองค์จึงทรงเป็นสัญลักษณ์แห่งความสว่างและเป็นที่พึ่งอันประเสริฐของโลกและเทวโลกอย่างแท้จริง

 

            วันปรินิพพาน...แม้พระวรกายจะโรยราและอ่อนแรงตามสภาพของสังขาร  แต่พระทัยของพระองค์ยังเต็มเปี่ยมด้วยพระมหากรุณา   สมกับที่ทรงเป็นพระบรมครูผู้ยิ่งใหญ่ของโลก  ทรงมีน้ำพระทัยสอนสั่งเหล่าสัตว์ด้วยพระมหากรุณาธิคุณแม้ในวาระสุดท้ายของพระชนม์ชีพ  ทรงเตือนเหล่าสัตว์ในวันนั้นว่า  สังขารทั้งหลายมีความเสื่อมไปเป็นธรรมดา  ขอเธอทั้งหลายจงยังประโยชน์ตนและประโยชน์ผู้อื่นให้ถึงพร้อมด้วยความไม่ประมาทเถิด  การปรินิพพานของพระองค์  จึงเป็นความสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ที่ยังความโศกและน้ำตาอันหาประมาณมิได้ให้ปรากฎในโลก   แต่ความสูญเสียนั้นหาได้เป็นการสูญสิ้นไม่    เพราะสิ่งที่ยังคงอยู่ตลอดไป คือ พระธรรมคำสอนของพระองค์ตั้งแต่วาระแรกจนถึงวาระสุดท้าย  ซึ่งล้วนเป็นสิ่งมีค่ากว่าทรัพย์ใด ๆ   เป็นที่พึ่งอันประเสริฐของเหล่าสัตว์ผู้มีปัญญา  และเป็นสิ่งแทนพระองค์  ดังที่พระองค์ทรงสอนว่า ผู้ใดเห็นธรรม  ผู้นั้นเห็นเรา

           

            วันวิสาขบูชา  ซึ่งได้รับการยกย่องให้เป็นวันสำคัญสากลของโลก  จึงมีความสำคัญยิ่ง    เพราะเป็นวันแห่งการรำลึกถึงพระบรมครู    วันแห่งสันติภาพที่แท้จริง   วันแห่งศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์   วันแห่งปัญญา  วันแห่งความบริสุทธิ์  วันแห่งความดับทุกข์ ฯลฯ   วันสำคัญอันทรงคุณค่าที่มวลมนุษยชาติไม่ควรลืม   โดยเฉพาะผู้ที่เรียกตนว่าเป็น  ชาวพุทธ 

 

ด้วยอำนาจแห่งพระบารมีธรรมของพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า

ขอเหล่าสัตว์  จงเป็นผู้เห็นธรรมที่พระองค์ตรัสรู้และสั่งสอนไว้ดีแล้ว

ขอผู้ประกอบด้วยธรรม  จงมีจิตผ่องแผ้วปราศจากกิเลสเหตุแห่งทุกข์จนสิ้น

ขอแผ่นดินนี้  จงมีความผาสุกรอดพ้นจากภัยพิบัติทั้งปวงตลอดกาลเป็นนิตย์

ขอพระพุทธศาสนา  จงสถิตย์มั่นคงเป็นที่พึ่งของปวงชนตราบนานเท่านาน เทอญ.

 

 

หมายเลขบันทึก: 182913เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2008 09:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ขอให้เจริญในธรรมครับ

ขอให้มีความสุขยิ่ง ๆ

อนุโมทนา สาธุ ค่ะ

บุญรักษา ธรรมคุ้มครองนะคะ

วิสาขบูชาวันสำคัญ

ใจตั้งมั่นรำลึกถึงคะนึงหา

น้อมพระคุณองค์พระศาสดา

องค์สัมมาสัมพุทธะ บรมครู

มาใส่เกล้าใส่จิตปิดผองทุกข์

เก็บเกี่ยวสุข ณ ภายใน ใจหยั่งรู้

สดับธรรมนำมาคิดพินิจดู

ดำเนินลู่สู่เป้าหมายพระนิพพาน

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาอ่าน เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความรู้ความเข้าใจ

ธรรมะสวัสดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท