คนเดินทาง
คนเดินทาง ธีรวิทย์ ภูริวัฒนพงศ์

เดินป่าที่เขาใหญ่


เราอยู่ในที่ทำงาน เราอาจจะใหญ่แต่เมื่อเรามาอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ แล้วเราจะรู้เลยว่าจริงๆแล้วตัวเราเองเล็กมากเมื่อเทียบกับป่า

เนื่องจากฝนตก น้องนักศึกษาแพทย์ยังไม่เคยมาเที่ยวที่เขาใหญ่เลย และในครั้งนี้มา

ด้วยการที่อยากจะทำอะไรที่แตกต่างออกไปจากชีวิตในปกติ.........

 

ซึ่งก็เป็นเรื่องจริงสำหรับชีวิตคนเรา ที่บางครั้งในที่เราทำงานเราอาจเป็นผู้จัดการ

กำกับ สั่งการในหลายๆอย่าง พนักงานเรียกผู้จัดการใหญ่ แต่เมื่อเรามาอยู่กลาง

ป่าใหญ่ตัวเราเล็กนิดเดียวเมื่อเทียบกับป่าแล้ว.......หมอเบิร์ดตั้งใจมากในการพา

น้องนักศึกษาแพทย์ มาเขาใหญ่ครั้งนี้คงอยากให้น้องได้เห็นความหลากหลาย

ของธรรมชาติ และได้บอกแก่น้องๆว่า แพทย์เมื่อจบแล้วหากมาอยู่ในโรงพยาบาลเล็กๆ

ก็จะเป็นหมอใหญ่ของที่ทำงาน เป็นหมอใหญ่ของชาวบ้าน ทั้งๆที่เพิ่งเรียนจบมาก็ตาม

การมาป่าครั้งนี้ก็ทำให้เราเห็นว่าจริงแล้วตัวเราเล็กมากเมื่อเทียบกับป่าแล้ว บางครั้ง

ก็ทำให้กลับมาคิดว่าการศึกษาของเราในปัจจุบัน สอนวิชาการความรู้ให้แก่เรา แต่ทักษะการ

ใช้ชีวิตที่ถูกต้องของเราการศึกษาของเราไม่เคยสอนเราเลย โดยเฉพาะสาขาอาชีพชั้นนำ

ของสังคมด้วยแล้วนับว่าเป็นความจำเป็นที่ต้องเรียนรู้ในสิ่งเหล่านี้.........

 

รุ่งขึ้นในวันที่เราจะเดินป่ากันสภาพอากาศไม่ค่อยดีนักเนื่องจากมีฝนตกลงมา

แต่ในที่สุดเราตัดสินใจว่าไหนๆก็มาแล้วและฝนตกแค่นิดหน่อย ชีวิตคนเรา

ควรจะทำในสิ่งที่ท้าทายบ้างโดยเฉพาะนักศึกษาแพทย์จะได้รู้ว่าชีวิตคนเรา

มันมีหลาย รสชาด และได้ทำในสิ่งที่ไม่เคยทำได้เรียนรู้ เข้าใจ ธรรมชาติ  

และที่สำคัญในขณะที่เราเดินป่าเป็นช่วงที่ดีมากที่เราจะได้เรียนรู้ความรู้สึก

ความเปลี่ยนแปลงของจิตใจเรา เป็นการทดสอบและเฝ้ามองจิตใจของเราไปในตัว

เมื่อมีสิ่งที่มากระทบ ไม่ตรงตามความคาดหวังของเรา เป็นการฝึกไปในตัว.......

 

ในระหว่างทางเดินจืดซึ่งเป็นผู้นำ ก็ได้อธิบายและแนะนำ ชีวิต ความหลากหลาย

ของป่า การอยู่อย่างพึ่งพากันและกันของป่า ได้ผจญกับ ทาก ซึ่งเป็นสัตว์ที่น้องๆไม่เคย

สัมผัส และจะรู้สึกกลัว แต่จืดก็สอนให้เข้าใจมันและสามารถจับมันออกได้ ลูกๆ ทั้ง 2 คน

ก็เลยได้เรียนรู้ ที่จะไม่กลัว ทาก  เดินทางมาได้ ประมาณสัก 1 กม. จืดได้ชีให้ดูมี รังต่อ

มาขวางทางเดิน และได้ให้ข้อมูลว่ามันเป็น ต่อนอนวัน ซึ่งดุมากคนที่แพ้โดนต่อย 3-4 ครั้ง

ก็อาจจะตายได้ แคมป์ ได้ยินก็รู้สึกตกใจและกลัวพอสมควร นี่แหละที่เขาเรียกว่าจิตเกิด

"คุณพ่อเรากลับกันเถอะ "

"ทำไม ละลูก"

"เอ้า เราไม่เห็นจำเป็นต้องเสี่ยงเลย ลุงจืดบอกว่ามันต่อยเราตายได้นะ เราเดินกลับก็ได้นิ"

ผมก็เลยต้องเริ่มให้กำลังใจ มันนอนหลับอยู่ครับมันไม่ทำอะไรเราหรอก หากเราไม่

ทำอะไรมัน  เราต้องเดินให้เงียบ และลูกต้องมันใจว่าลูกทำได้ แล้วเราพยายาม

ลูกก็สามารถผ่านไปได้ ความกล้าก็เริ่มมามากขึ้น ไม่เป็นไรหรอก เดี๋ยวพ่อเดินไปก่อน

นำทางให้แล้วเราก็เดินผ่านมาด้วยดี ......."เห็นมั้ยครับหากว่าเราคิดว่าเราทำได้แล้วลงมือทำ

ในที่สุดเราก็จะทำได้สำเร็จ ลูกว่ามั้ย"

 

ในการเดินครั้งนี้ถึงแม้ว่าจะเดินได้ เพียง 2-3 กม.แต่ก็เป็นความประทับใจของการเดินครั้งแรก

ของหลายๆคน ที่จะเก็บความทรงจำ ความหลากหลายในการดำรงชีวิตในป่าใหญ่ สีสันของป่า

สีสันของชีวิตในป่าเขาใหญ่ ไม่แน่หรอกนะมันอาจจะเป็นก้าวแรกของจิตใจอนุรักษ์ หวงแหน

ธรรมชาติของใครบางคนก็ได้....บางคนอาจอยากจะลองเปลี่ยนวิธีการท่องเที่ยวดูแทนที่จะท่องเที่ยว

แบบเปลี่ยนที่กิน เปลี่ยนที่นอนเท่านั้น

 

            สีสันของป่าในเส้นทางเดินที่เขาใหญ่

                  ชีวิตใหม่ในป่าใหญ่

 รวมทีมพักเหนื่อย ก่อนการเดินทางต่อ ทุกคนยังสู้ครับ

                              ลุงจืดของเด็กๆกำลังแนะนำการดูนก

              น้อง CAMP เล่นเกมส์กลางสายหมอกที่ผาเดียวดาย

               สิ่งมีชีวิต ที่เรียกว่า เม่น  มันเดินมาใกล้กับที่พัก

            รวมทีมที่ผาเดียวดายเช้าวันที่ 4 พค.นำทีมโดยลุงจืดของเด็กๆ

เพื่อนต่างวัยของเด็กๆ เขาคือ มิสเตอร์แบมบู

หมายเลขบันทึก: 182708เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2008 14:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ดูรูปแล้ว นักศึกษาน่าจะประทับใจมากอยู่นะ  เดินป่าหน้าฝน

เขาใหญ่ เดินได้ทุกฤดูเลยนะ

น้องแคมป์ น้องค่าย คงสนุกกว่าพี่ๆ

แน่เล้ย 

แก้ไขตามความสามารถก่อนนะหน่อย เรื่องรูป

ที่จริงมีอีกหลายรูปแต่ติดขัดอยู่ที่ยังทำไม่ค่อยเป็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท