โครงการพี่สอนน้องร่วมคัดกรองมะเร็ง


เป็นนิมิตหมายอันดีที่โรงพยาบาลพุทธชินราช ซึ่งเป็นโรงพยาบาลศูนย์ จะได้ทำงานเชื่อมต่อกับน้อง ๆ ในโรงพยาบาลชุมชน และศูนย์สุขภาพชุมชน ในเขตจังหวัดพิษณุโลก โดยเริ่มจากการคัดกรองมะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก มะเร็งลำไส้ และมะเร็งต่อมลูกหมาก

ปี 2549 กระทรวงสาธารณสุขเน้นพัฒนาคุณภาพบริการสู่ความทันสมัย(Modernized Hospital) "บริการประทับใจ ไร้ความแออัด พัฒนาเครือข่าย" และโครงการพี่สอนน้องร่วมคัดกรองมะเร็งก็เป็นนิมิตหมายที่ดีอีกหนึ่งโครงการ ที่โรงพยาบาลพุทธชินราช ซึ่งเป็นพี่ ได้เริ่มเชื่อมต่อกับน้อง ๆ โรงพยาบาลชุมชน และศูนย์สุขภาพชุมชน  โดยเริ่มจากการคัดกรองและสร้างระบบการดูแลร่วมกันอย่างครบวงจรในโรคมะเร็งที่เป็นภัยคุกคามและสาเหตุการตายอันดับต้น ๆ 4 โรค คือ มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก มะเล็งลำไส้ และมะเร็งต่อมลูกหมาก

    ภาพบน   ผู้ร่วมอบรมให้ความสนใจดีมาก เพราะเป็นเรื่องไกล้ตัว นำไปดูแลตัวเองและคนรอบข้างได้ด้วย

    ภาพล่างซ้าย  กล่าวเปิดโดย นพ.ประเสริฐ  ขันเงิน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพุทธชินราช

     ภาพล่างขวา    กล่าวรายงานโดย นพ.จิราวุธ พันธชาติ เจ้าพ่อคลินิกมะเร็งเต้านมตัวจริง ผู้ซึ่งมีความตั้งใจในการทำงาน ในการดูแลคนไข้ และเป็นพี่ชายใจดีสอนน้อง ๆ

ผู้ทรงคุณวุฒิจากสาขาที่เกี่ยวข้อง นพ.สานิต แซ่ลิ้ม(มะเร็งต่อมลูกหมาก), นพ.พัลลภ  พงษ์สุทธิรักษ์(มะเร็งปากมดลูก) มาร่วมให้ความรู้อย่างเต็มอกเต็มใจ คิดดูสิ เตรียมมาสอน 150 สไลด์กว่า ๆ ต่อเรื่อง เท่านั้นเอง

 

ท้ายที่สุด ทุกคนได้รับความรู้กลับไปอย่างเต็มอิ่ม และเราได้เห็นความร่วมมือร่วมใจ จากทุก ๆ ฝ่ายเป็นอย่างดี สิ่งที่ต้องดำเนินการต่อไป คือการนิเทศติดตามและพัฒนาระบบการส่งต่อเพื่อให้เป็นแนวทางที่สะดวกรวดเร็ว และมีคุณภาพมากที่สุด

คำสำคัญ (Tags): #พี่สอนน้อง
หมายเลขบันทึก: 182622เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2008 11:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

พู่ทำงานประสานงานโครงการนี้ได้อย่างดีมากนะ ด้วยความร่วมมือของพี่ๆน้องๆทุกคน รวมถึงอาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญของเรา ทำงานแบบนี้ คนน้อยก็สามารถทำงานใหญ่เหมือนมีคนมากได้ ออกตัวได้ดีนะพู่ผลลัพธ์ก็คงจะไม่หนีจากที่หวังไว้

อ้อยเขียนเองละคะ พู่บอกว่าถ้าจะให้เขียนขอไปทำอย่างอื่นดีกว่า และตอนนี้พู่กำลังมึนกลับข้อมูลที่ได้รับกลับจากศสช. เยอะมากมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท