ICT กับ เศรษฐกิจพอเพียง


ไทยทำ ไทยใช้ ไทยเจริญ

        ข้าพเจ้าสนใจในหัวข้อเรื่องยุทธศาสตร์การส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของอาจารย์ นักวิจัย และบุคลากรในด้าน  ICT  ข้าพเจ้าคิดว่าการที่จะส่งเสริมให้บุคลากรในองค์การมีความรู้ ความสามารถ ในด้าน  ICT  และให้มีความเชื่อมโยงกับคำว่า  “เศรษฐกิจพอเพียง  บางคนอาจคิดว่าใน 2 เรื่องนี้เป็นเส้นขนานกันก็ว่าได้ เพราะ  ICTเป็นเรื่องเกี่ยวกับเทคโนโลยีอันทันสมัย ส่วนคำว่า  เศรษฐกิจพอเพียง  บางคนก็อาจคิดว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับท้องไร่ท้องนา เกี่ยวกับชนบท ก่อนอื่นคงต้องทำความเข้าใจกับคำว่า  เศรษฐกิจพอเพียง  ก่อน  เศรษฐกิจพอเพียงในความคิดของข้าพเจ้าก็คือการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด ให้เกิดประโยชน์สูงสุด รู้จักใช้ในสิ่งที่จำเป็น สิ่งที่ผลิตขึ้นเองในประเทศได้  ในส่วนของ  ICT  ก็จะประกอบไปด้วย  HARDWARE  และ  SOFTWARE  ถ้าเป็นในด้านของ  HARDWARE  ให้ทุกคนมีจิตสำนึกในการดูแลรักษาการใช้งานเครื่องมือเครื่องใช้ในสถานที่ทำงานให้เหมือนเป็นของตนเอง  มีอายุการใช้งานที่ยาวนานเพราะนั่นก็หมายถึงเป็นการประหยัดการใช้งบประมาณแผ่นดินหรือเงินตราของประเทศที่จะไหลออกไปนอกประเทศ ส่วนในด้าน  SOFTWARE  จัดให้มีการระดมสมองของบุคลากรภายในองค์การที่จะคิดค้นหรือพัฒนาโปรแกรมใหม่ ๆ ใช้เองโดยไม่ต้องเสียเงินไปซื้อจากต่างประเทศ  ข้าพเจ้าเคยได้ยินคำพูดคำหนึ่งมานานแล้ว คำพูดนั้นคือ  ไทยทำ ไทยใช้  ไทยเจริญ  คงจะใกล้เคียงกับคำว่า   เศรษฐกิจพอเพียง ได้

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 18259เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2006 16:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 10:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เขียนเก่งจังครับ  น่าอ่านจริงๆ..... 

เลิกสอน Windows ในชั้นเรียน เปลี่ยนมาสอน Unix 

http://www.healthsome.com/howto/academic

อยากทราบว่า rict คือ อะไร และนำไปใช้กับการพัฒนาการเกษตรอย่างไรคะ ช่วยกรุณาตอบด้วยนะคะใครรู้บ้าง เรียนแล้ว ยังไม่เข้าใจคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท