จิตต่างสี ชีวีต่างสรร


Meme หรือระดับของพัฒนาการทางจิตที่ดำรงอยู่

วันนี้ครูดอย.คอมได้อ่านหนังสือสื่อพลัง (Power The Thought ) ฉบับที่ 2 เมษายน-มิถุนายน 2551 เรื่อง "จิตต่างสี ชีวิตต่างสรร " ครูดอยได้อ่านแล้วรู้ดี อยากให้ท่านได้อ่านบ้าง

เค้าว่า " คนเรามีสีสันระดับจิตหรือภูมิปัญญา สามารถบ่งบอกถึงอารมณ์และสภาพจิตใจของคนแต่ละคนได้ (ตามทฤษฏีของโคแวน ทฤษฏีเกลียวพลวัต)Meme หรือระดับของพัฒนาการทางจิตที่ดำรงอยู่ ซึ่งสะท้อนทัศนะการมองโลก  รูปแบบ  ความเชื่อ ระบบคุณค่า และภูมิปัญญาที่เป็นแกนนำของการก่อตัวระบบและบงก่พฤติกรรมของมนุษย์ในระดับนั้นๆโดยมีการแบ่งจิตออกเป็น 9 ระดับ และใช้สี 9 สีแทนมีมหรือระดับจิตนั้นๆ

ระดับที่ 1 มีมมีสีน้ำตาลอ่อนหรือสีดินแห้ง   เป็นจิตระดับสัญชาตญาณ 

มีความเชื่อพื้นฐาน :ทำอะไรก็ได้เพียงเพื่อความอยู่รอด

พฤติกรรม :  ดิ้นรนต่อสู้เพื่อการอยู่รอด ชีวิตดำรงอยู่ด้วยสัญชาตญาณดั้งเดิมหรือการเคยชิน อาหาร น้ำ ความอบอุ่น ความปลอดภัย และการสืบพันธุ์มีความสำคัญก่อนสิ่งอื่นใด

ระดับที่ 2  มีมมีสีม่วง เป็นระดับจิตแบบชนเผ่า ยึดถือภูตผีภูตวิญญาณ

ความเชื่อพื้นฐาน : ดูแลให้ภูตผีมีความสุขแล้วชนเผ่าก็มีความสุข อบอุ่น ปลอดภัย

พฤติกรรม :เชื่อถือภูตผีวิญญาณและสิ่งลี้ลับ พิธีกรรม ไสยศาสตร์ คำสาปแช่ง และโชคลาง มีความสัมพันธ์แบบชนเผ่า ปัจเจกขึ้นต่อกลุ่มปฏิบัติตามหัวหน้า  ผู้เฒ่า บรรพบุรุษ และวินัยกลุ่ม รักษาไว้ซึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เคร่งครัดในจารีตประเพณี ทั้งการเกิด การตาย และการหมุนเวียนของฤดูกาล

ระดับที่ 3  มีมสีแดง ระดับจิตที่ยึดถือตนเองเป็นใหญ่

ความเชื่อพื้นฐาน :เป็นสิ่งที่ตัวต้องการ ทำในสิ่งที่ตัวอยากทำ

พฤติกรรม : โลกนี้เต็มไปด้วยอุปสรรคและนักล่าเหยื่อ ชีวิตคือการต่อสู้เพื่อเอาชนะ และบงการผู้อื่น เรียกหาความเคารพและการรับใช้จากผู้ต่ำต้อย  ความสุขได้จากการกระทำเพื่อตนเอง ไม่มีความจำเป็นใดๆที่จะต้องรู้สึกผิดหรือละอาย

ระดับที่ 4  มีมสีน้ำเงิน  ระดับจิตยึดถือความสัมบูรณ์

ความเชื่อพื้นฐาน : คุณค่า ความหมาย ทิศทาง และจุดมุ่งหมายของชีวิตล้วนเป็นสิ่งที่ถูกกำหนดมาแล้ว

พฤติกรรมคนควรอุทิศให้กับสัจธรรม อุดมการณ์ความเชื่อของตนเอง เคารพยึดดถือกฎหมาย ระเบียบข้อบังคับ กติกาต่างๆ การดำรงชีวิตที่ถูกต้องจะให้ความมั่นคงและหลักประกันของอนาคต ความอยากเป็นความผิด ต้องปลงต้องสำนึก

ระดับที่ 5  มีมสีส้ม  เป็นระดับจิตของมุ่งเน้นไปที่ความสำเร็จภายนอก และต้องการความสุขทางวัตถุ

ความเชื่อพื้นฐาน : ทำเพื่อผลประโยชน์ตนภายใต้กฎกติกาที่ยอมรับ

พฤติกรรม : การเลี่ยนแปลง การก้ารุดหน้าเป็นสิ่งที่มีมาแต่กำเนิดของมนุษย์ ความเจริญก้าวหน้าเกิดจาการค้นหาควาลับจากธรรมชาติและหาคำตอบที่ดีที่สุด การครอบงำทรัพยการต่างๆของโลกจะสร้างและแผ่ขยายชีวิตที่ดี ความสำเร็จเกิดจากการมองโลกในแง่ดี กล้าเสี่ยง การพึ่งพาตนเอง ความมั่งคั่งของสังคมเกิดจากเทคโนโลยีและการแข่งขัน

ระดับที่ 6  มีมสีเขียว  เป็นจิตสูงสุดในชั้นที่ 1 ความคิดมนุษยนิยม

ความเชื่อพื้นฐาน : ค้นหาความสุขภายในและใส่ใจสังคมภายนอก

พฤติกรรม : จิตวิญญาณมนุษย์ควรได้รับการปลดปล่อยจากความละโมภและการแบ่งแยก ความรู้สึก และความห่วงใยอยู่เหนือความเป็นเชื้อชาติ ให้ความเสมอภาคในการจัดสรรทรัพยากรและโอกาสใช้ การไกล่เกลี่ยประนัประนอมและประชามติในการบรรลุข้อตกลง การพื้นคืนจิตวิญญาณจะนำมาซึ่งความสอดคล้องกลมกลืนและเสริมสร้างพัฒนาของมนุษย์

ระดับที่ 7 มีสีเหลือง เป็นจิตแบบบูรณาการ เชื่อมโยงโลของจิตใจ และจิตวิญญาณ เข้าด้วยกัน เชื่อในความสามารถภายในตนเอง และการกระทำเพื่อผลประโยชน์ต่อส่วนรวมเป็นหลัก

ความเชื่อพื้นฐาน : ชีวิตต้องมีความรับผิดชอบในสิ่งที่เป็นและเรียนรู้ที่จะเป็น

พฤติกรรม : ชีวิตคือกล้องส่องลำดับชั้นธรรมชาติ ระบบและรูปแบบต่างๆ การอยู่เหนือหรือไม่ใส่ใจในการครอบครองวัตถุคือความองอาจ งดงามของการดำรงอยู่ ความแตกต่างสามารถบูรณาการเข้าไปถึงการพึงพาและการลื่นไหลธรรมชาติ เข้าใจถึงความวุ่นวายและการเปลี่ยนแปลงคือธรรมชาติ

ระดับที่ 8 มีมสีเขียวคราม  เป็นจิตแบบองค์รวมที่สามารถผสมผสานความรู้สึกและความรู้เข้าด้วยกัน สามารถใช้สมานฉันท์ได้ทุกระดับจิต สามารถใช้ปฏิสัมพันธ์ของจิตระดับต่างๆได้อย่างสร้างสรรค์

ความเชื่อพื้นฐาน : เป็นองค์รวมโลกของจิตใจ และจิตวิญญาณ

พฤติกรรม : โลกเป็นหนึ่งเดียว และเป็นอินทรีย์หรือองค์ประกอบของชีวิตที่เป็นพลวัตมีจิตรวมของตนเอง ตัวตนเป็นทั้งสิ่งที่แยกและผสมขององค์รวมที่ใหญ่กว่า ทุกสิ่งในโลกนี้เชื่อมโยงกันและกัน พลังงานและความรู้ซึมวาบทุกหนแห่งในโลก ความเป็นหนึ่งเดียว ปรีชาญาณ การร่วมมือ เป็นสิ่งที่คาดหวัง

ระดับที่ 9  มีมสีชมพูเข้ม เป็นระดับจิตองค์รวมบูรณาการที่พัฒนาการต่อมีมสีเขียวครามที่กำลังก่ออยู่ระหว่างการก่อตัวขึ้นมาอย่างช้าๆ

จากการศึกษาพบว่า ปัจจุบันมนุษย์เราส่วนใหญ่ ร้อยละ 90 มีระดับจิตใจระหว่างมีมสีแดงและเขียว มากหรือน้อยขึ้นอยู่กับบริบททางสังคมของบุคคลนั้นว่ามีระดับจิจในระดับใด

การเปิดใจกว้างทำความรู้จักกับตัวเองอย่างแท้จริงสามารถนำมายกระดับจิตของเราได้ และใช้ประโยชน์จากสิ่งนี้มีมแต่ละสีต่างมีด้านที่เป็นประโยชน์ในตัวเองและก้าวเข้าสู่มีมในระดับที่สูงกว่า ย่อมหมายถึงการควบคุมมีมในระดับที่ต่ำกว่าไว้ได้  มนุษย์จำต้องมีระดับจิตที่สูงขึ้นเพื่อสร้างพลังทางจิตวิญญาณให้เข้มแข็ง ให้พร้อมเผชิญหน้ากับปัญหาและวิกฤตที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบัน

คำสำคัญ (Tags): #meme#การพัฒนาจิต
หมายเลขบันทึก: 182484เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2008 18:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท