โรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนตอนงบฯอยู่ดีมีสุข


โครงการเสริมสร้างสมรรถนะการปฏิบัติในหน้าที่คุณอำนวย หรือโรงเรียนคุณอำนวยภาคราชการของจังหวัดนครศรีธรรมราชกำลังจะเคลื่อน เคลื่อนไม่เคลื่อนขึ้นกับเงินงบประมาณอยู่ดีมีสุข นี่ก็ได้รับแล้วจึงเริ่มลงมือ ผิดกับโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนภาคนอกระบบราชการที่เราพบปะกันอยู่เรื่อยด้วยเงินในกระเป๋าเราเอง มีเพื่อนฝูงมากมายสนุนกสนานไปตามแบบนอกระบบราชการ

เมื่อวานนี้ผมได้เข้าร่วมประชุมเมื่อวานกับทีมงานท่านอื่นๆจากหลายหน่วยงานเกี่ยวกับแผนงานที่จะดำเนินการปีนี้ที่สำนักงานพัฒนาการชุมชนจังหวัด

เห็นแผนการทำงานว่าห้องเรียนไหนมีกำหนดนัดหมายเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของนักเรียนแต่ละห้องเรียนว่าที่ไหนเมื่อไร

บอกว่าเป็นห่วงในหลายเรื่อง เช่น

กำลังจะใช้วิธีการพัฒนาสรรถนะคุณอำนวยแบบอบรมในห้องเรียน inclass trainning ผมจึงเล่าประวัติศาสตร์ความเป็นมาของโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนให้ที่ประชุมได้ฟังหลังจากที่ประชุมกำลังจะมุ่งไปในทางให้การอบรมแบบชั้นเรียนเป็นหลัก ผมชวนกลับมาว่าเพราะการพัฒนาสมรรถนะแบบชั้นเรียนนี่แหละที่ผ่านมาจึงไม่ยั่งยืน เราจึงมาอบรมกันบนฐานงานของคุณอำนวยแต่ละคน ใครเคลื่อนงานอะไรอยู่ก็ใช้งานนั้นนั่นแหละเป็นห้องเรียนแหล่งฝึกที่แท้จริง ใช้การอบรมแบบห้องเรียนเป็นตัวเสริมเติมเต็ม

มุ่งแต่พัฒนาสมรรถนะให้คุณอำนวยเป็นยอดคุณอำนวย เก่งมีความสามารถมากในการใช้เครื่องมือและมีทักษะเป็นเลิศ แต่เครื่องมือและทักษะเหล่านั้นก่อให้เกิดความสำเร็จอะไร มองได้ที่งานหรือกิจกรรมอะไร ผมพูดเรื่องนี้ขณะที่มีการหยิบยกเรื่องการประกวดห้องเรียนคุณอำนวยดีเด่นขึ้นมา ไม่มีใครคุยเรื่องงานกันเลย คุยแบบไม่ไปไหนติดอยู่แต่เครื่องมือและทักษะกันทั้งนั้น คุณอำนวยจะต้องเขียนบล็อกได้อะไรประมาณนี้ ผมว่านี่คือหลุมดำ ผมตั้งคำถามว่าทำไมโรงเรียนคุณอำนวยจึงไม่ใช้งาน 550 หมู่บ้านที่ กศน.รับไปทำชุมชนอินทรีย์ปีนี้มาเป็นเนื้อหาในการฝึกสมรรถนะคุณอำนวย ทำไมคุณอำนวยไม่เชื่อมโยงกับโครงการถอดองค์ความรู้ชุมชนอินทรีย์ที่ปกครองจังหวัดรับไป คุณอำนวยจะได้ฝึกถอดบทเรียน ฯลฯ มุ่งแต่จะให้ห้องเรียนตนเองเก่งเพราะถ้าห้องเรียนคุณอำนวยห้องเรียนใดใช้เครื่องมือและทักษะอย่างว่าได้ ห้องเรียนนั้นจะได้รับเงินจากโครงการ 20,000 บาท เป็นรางวัล ไม่คุยเรื่องงานสำเร็จเลย เป้าหมายชุมชนอินทรีย์คือชุมชนเรียนรู้ไม่คุยกันเลย

ดีที่ส่งสัญญาณไปอย่างนี้ทำให้ที่ประชุมได้ปรับในหลายๆส่วน

แต่ก็อาจจะทำให้หลายท่านอาจจะเสียความรู้สึกไปบ้าง

ต้องขออภัยจริงๆ

 

หมายเลขบันทึก: 182429เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2008 12:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • มาชื่นชมและให้กำลังใจคนจริง
  • สัญญาจะอยู่เคียงข้างด้วยคนครับ

ครูนงครับ

ผมรอวันที่จะได้พบครูนง และฟังเรื่องราวการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ จากปากครูนงโดยตรง

บันทึกนี้ ก็สะท้อนการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ของราชการ

วิจารณ์

สวัสดีคะพี่ครูนง

จริงด้วยคะ บางครั้งเราเรียนรู้เครื่องมือเสียมากมาย จน เราเลือกใช้ไม่ถูก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท