เรื่องเล่า...จากโรงเรียน (1)


ขุมความรู้ การสร้างหลักสูตรท้องถิ่นในโรงเรียน

โรงเรียนบ้านคลองตะเคียน  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ตั้งอยู่ในชุมชนที่ผู้คนส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม    โรงเรียนมีแนวคิดสร้างหลักสูตรท้องถิ่น   ครูจึงต้องออกสำรวจหาความต้องการของชุมชนจริงๆว่าจุดเด่นของท้องถิ่นที่มีอยู่ในชุมชนนั้น  และผู้ปกครองปราถนาที่จะให้ลูกหลานของเขาได้เรียนในโรงเรียนนั้น อีกทั้งเป็นประโยชน์ต่อนักเรียนโดยตรง    พอจะสร้างเป็นหลักสูตรอะไรบ้าง  ที่เหมาะกับชุมชนบ้านคลองตะเคียน

จากการสำรวจพบว่า  ภูมิปัญญาท้องถิ่นทางด้านการทำอาหารอิสลาม  เช่น ข้าวหมกไก่, ข้าวมันไก่, สลัดแขก, โรตี  เหล่านี้เป็นต้น และความชำนาญทางด้านฝีมือช่าง ในเรื่องการต่อเรือ   พอจะมีทางเป็นไปได้ในการนำมาสร้างเป็นหลักสูตรท้องถิ่น

คูรจึงได้ไปคุยกับ  ทุนทางปัญญาของชุมชน  คือคนมีความชำนาญ เป็นมืออาชีพที่กล่าวมาข้างต้น   ได้คุยกันในรายละเอียดขั้นตอนว่าในทางปฏิบัตินั้นมีวิธีการอะไรบ้าง  ต้องมีการฝึกหรือตระเตรียมอะไรบ้าง   เนื่องจากว่า   ผู้ที่จะมาเป็นครูสอนนั้น ไม่รู้เรื่องการเขียนหลักสูตรในโรงเรียน  ครูประจำจึงต้องใช้ขั้นตอนในการคุยและเรียบเรียงเขียนเป็นหลักสูตรแทน  เพื่อเสนอต่อผู้บริหารและตั้งงบประมาณเพื่อขอค่าตอบแทนให้แก่ครูท้องถิ่นเหล่านั้น

จากนั้น ก็ดำเนินการเรียนการสอนในโรงเรียน     จนถึงปัจจุบัน    มีเด็กนักเรียนหลายคนที่มีความสามารถในการต่อเรือ  ทำเป็นโมเดลเรือลำเล็กๆวางโชว์เพื่อความสวยงาม  และทำอาหาร  ซึ่งผลงานนำออกขายในระหว่างที่ว่างเว้นจากการเรียนในโรงเรียนได้  โดยมีครูเป็นพี่เลี้ยงดูห่างๆ    ทำให้นักเรียนเหล่านั้นมีรายได้เพื่อเป็นทุนการศึกษา

หลักสูตรท้องถิ่น  นอกจากจะเป็นการสืบทอดภูมิปัญญาของชุมชนแล้ว ยังสามารถสร้างเงินเป็นทุนการศึกษาให้แก่เด็กนักเรียนได้อีกด้วย   อย่างนี้  น่าปรบมือให้จริงๆครับ  และเป็นตัวอย่างที่ดีของการสร้างสรรค์หลักสูตรท้องถิ่นในโรงเรียน   โรงเรียนใดสนใจติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โรงเรียนจิระศาสตร์วิทยา  พระนครศรีอยุธยา 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1823เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2005 12:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท