คลังเตรียมการเพื่อรองรับ พรบ.ข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551


พระราชบัญญัติข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551

                 รมช.ระนองรักษ์ เร่งการเตรียมการด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับพระราชบัญญัติข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 โดยเน้นว่าไม่เพิ่มภาระงบประมาณหรือเพิ่มขึ้นไม่มากนัก และไม่รอนสิทธิเดิมที่ข้าราชการเคยได้รับ

           ร้อยตรีหญิง ระนองรักษ์ เปิดเผยว่า ตามที่พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 26 มกราคม 2551  ซึ่งทางสำนักงาน ก.พ. มีนโยบายที่จะให้ข้าราชการพลเรือนทุกคนปรับเข้าสู่ตำแหน่งใหม่ประมาณเดือนพฤศจิกายน หรือธันวาคม 2551  และจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวทำให้กระทบต่อการกำหนดกฎระเบียบในเรื่องสิทธิและวิธีปฏิบัติในการเบิกจ่ายเงินเดือน ค่าตอบแทน สวัสดิการ ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ รวมทั้งระบบงานที่เกี่ยวข้องกับการใช้ระบบ “ซี” เป็นเกณฑ์   จึงได้มอบนโยบายให้กรมบัญชีกลางเตรียมการและเร่งดำเนินการร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้อง        เพื่อให้สอดคล้องกับระบบการจำแนกตำแหน่งและค่าตอบแทนแบบใหม่ โดยจะเน้นหลักการในการแก้ไขว่า ไม่เพิ่มภาระงบประมาณหรือเพิ่มขึ้นไม่มากนัก  และไม่รอนสิทธิเดิมที่ข้าราชการเคยได้รับ 

                 นายมนัส แจ่มเวหา รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางได้แต่งตั้งคณะกรรมการเตรียมการเพื่อรองรับพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือนฉบับใหม่ขึ้น

 เพื่อศึกษาวิเคราะห์แนวทางการควบคุมงบประมาณที่เกิดจากการปรับปรุงโครงสร้างการกำหนดตำแหน่งใหม่ รวมทั้งปรับปรุงกฎระเบียบและระบบงานที่เกี่ยวข้อง  ทั้งนี้คณะกรรมการได้กำหนดกรอบการปฏิบัติงานออกเป็น 5 ด้าน ซึ่งมีความคืบหน้าในการดำเนินการ ดังนี้

1.    ด้านการปรับปรุงแก้ไขกฎระเบียบ  และหนังสือสั่งการที่เกี่ยวข้อง โดยมีกฎหมายที่ต้องปรับปรุงแก้ไข จำนวน  38 ฉบับ วางแผนจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 จำนวน 35 ฉบับ และในปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 จำนวน 3 ฉบับ  ซึ่งกฎหมายส่วนใหญ่อยู่ระหว่างดำเนินการยกร่าง

2.    ด้านการวิเคราะห์ภาระงบประมาณที่เพิ่มขึ้นตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551  และกฎระเบียบที่จะมีการปรับปรุงแก้ไขดังกล่าว ซึ่งจากการวิเคราะห์แล้วคาดว่าจะเพิ่มภาระงบประมาณในปี พ.ศ. 2552 ประมาณ 70 ล้านบาท

3.    ด้านการปรับระบบงานอิเล็กทรอนิกส์  ในด้านนี้กรมบัญชีกลางจำเป็นต้องปรับระบบจ่ายตรงเงินเดือนและค่าจ้างประจำ เพื่อให้รองรับกับโครงสร้างตำแหน่งใหม่ โดยจะใช้งบประมาณ จำนวน 46 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างเสนอขออนุมัติงบกลางจากสำนักงบประมาณ เพื่อดำเนินการให้แล้วเสร็จในปีงบประมาณนี้

4.    ด้านการชี้แจงทำความเข้าใจและรับฟังความคิดเห็นจากส่วนราชการต่างๆ  ซึ่งกรมบัญชีกลางได้ดำเนินการ  แจ้งให้ส่วนราชการทราบแนวทางการปรับปรุงแก้ไขกฎระเบียบและระบบงานที่เกี่ยวข้องไปแล้ว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2551 และจะดำเนินการในภูมิภาคต่อไป

5.    ด้านการปรับค่าใช้จ่ายของข้าราชการประเภทอื่นให้เป็นไปในแนวทางเดียวกันกับการปรับค่าใช้จ่ายของข้าราชการพลเรือน ในด้านนี้จะดำเนินการร่วมกับสำนักงาน ก.พ. และสำนักงบประมาณ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2552

หมายเลขบันทึก: 182280เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2008 15:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 11:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท