นกแอ่นกินรัง หน้าพิเศษ


e-mail address ใหม่ค่ะ

ถึงเพื่อนๆ

ครูเล็กเปลี่ยนที่อยู่จดหมายอิเลคโทรนิกส์แล้วนะค่ะ

โปรดติดต่อครูเล็กได้ที่

ens377 At hotmail.com

ถือว่าเป็นเพิ่อนกันหมดละกันนะคะ ดูหนิดหนมดี

คำสำคัญ (Tags): #นกแอ่นกินรัง
หมายเลขบันทึก: 182272เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2008 15:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 11:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีคะ อาจารย์ศุภลักษณ์

ดิฉันเป็นผู้ดูแลเว็บไซต์ จึงอยากแนะนำเกี่ยวกับการใส่ อีเมล์ ไว้ในบันทึกคะ

โดยการใส่อีเมล์ไว้นั้น ควรใส่ในรูปแบบที่ไม่ถูกต้องการ ทั้งนี้เพื่อป้องกัน Robot จากเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่มาเก็บข้อมูลอีเมล์ต่างๆ เพื่อที่จะส่งอีเมล์ขยะไปให้คะ

รูปแบบที่ไม่ถูกต้องคือ ชื่ออีเมล์ (at) hotmail.com หรือ ชื่ออีเมล์ at hotmail.com เป็นต้นคะ

หากใส่ในรูปแบบที่ถูกต้อง คือ ชื่ออีเมล์@hotmail.com พวก robot ดังกล่าจะสามารถอ่านและทราบว่าเป็นอีเมล์ แต่ถ้าใส่ในรูปแบบไม่ถูกต้อง robot ก็จะไม่สามารถอ่านได้และไม่ทราบว่าเป็นอีเมล์คะ

รบกวนอาจารย์เปลี่ยนรูปแบบอีเมล์ที่ใส่ไว้ในบันทึกนี้ด้วยนะคะ

แก้ไขให้อาจารย์ศุภลักษณ์เรียบร้อยแล้วครับ คุณมะผางส้ม

                                                    จาก อาจารย์ beeman

ขอบคุณคะ

เพิ่มเติมคะ

พอดีสังเกตเห็นว่า ประวัติของอาจารย์ ศุภลักษณ์ ยังไม่คำสำคัญคะ

จึงอยากแนะนำให้ใส่คำสำคัญที่เกี่ยวข้องกับประวัติของอาจารย์ด้วยคะ

รบกวนเพิ่มคำสำคัญในประวัติด้วยนะคะ

งงกับคำนี้อะ มันสำคัญหมด

ครูเล็ก

สวัสดีค่ะ คุณครูเล็ก

ดิฉันเพิ่งจะทำบ้านนกแอ่นเมื่อ ปลายเดือน มิย 51 นี่เอง ได้ความรู้จากข้อเขียนของครูเล็กมากๆ ติดตามอ่านตั้งแต่ตอนต้นๆ มาจนขณะนี้และจะขอติดตามข้อเขียนต่อๆ ไป และถ้าเป็นไปได้ ดิฉันจะเอาเกร็ดความรู้ที่ได้จากบ้านนกของดิฉันมาร่วม แจมด้วย เพื่อเป็นวิทยาทานแก่คนที่สนใจใคร่ รู้ ตอนนี้เพิ่งเริ่มต้น ยังไม่มีอะไรมาบอก แต่พกความสงสัยไว้เต็มหัว บ้านนกของดิฉันตั้งอยู่ที่ เกาะยอ สงขลา เพียงวันแรกที่ติดเครื่องเสียง นกก็บินมาเต็ม แต่บินอยู่รอบนอกบ้าน ยังไม่ยอมเข้าไป ดิฉันไปดูทุกวัน อยากเรียนถามว่า ถ้านกบินบนฟ้าและเรามนุษย์ แอบดูมันข้างล่าง สมมุตว่ามันสนใจอยากเข้าไปอยู่ในบ้านนก ถ้าเห็นมนุษย์อยู่ใกล้ๆ มันจะกล้าเข้าไปในบ้านหรือไม่คะ

คุณนิดคะ

ครูเล็กก็ตอบตามประสาคนไม่มีบ้านรังนก แต่เอาsense ของนักวิจัยอะกัน

เรื่องของเรื่องคือเราไม่รู้ข้อมูลบ้านของคุณนิดว่าเป็นอย่างไร

ถ้าคุณอยากบอกเรา ส่งจม.อิเลคโทรนิคส์ตรงถึงประตูบ้านเราเลยตามที่อยู่ข้างบนก็ได้ค่ะ ช่วยให้ข้อมูลความสูง และประตูเข้าประตูออกของนก อ้อ แล้วคุณยืนดูอยู่ตรงไหนละคะ

บรรยายชนิดที่ไม่ใช่หมอดู ก็ร้องอ๋อ

(ถ้าผ่านตรงblog นี้ ข้อความก็จะปรากฏเป็นสาธารณะแบบนี้)

เอาเป็นว่าตอบแบบกว้างแบบครอบจักรวาล ไว้ก่อนละกัน

ถ้าคุณไม่ไปขวางหรือทำให้นกรู้สึกรบกวน นกก็เข้าบ้านคุณไม่รู้ไม่ชี้ แม้คุณจะยืนมองตาแป๋วอยู่ข้างล่าง

แต่ว่าการที่นกจะเข้าบ้านนั้น มันก็มีหลายปัจจัยนะ ถ้านกมีบ้านอยู่แล้ว ซึ่งลูกน้อยรออยู่ในรังของพวกเขา เขาก็ไม่ทิ้งบ้านเดิมค่ะ

นกที่เข้าบ้านเรา น่าจะเป็นนกใหม่ที่เพิ่งออกจากรัง (หลังจาก โตเป็นหนุ่มสาว ไม่เกาะพ่อแม่กินแล้ว) เราไม่รู้ว่า นกคู่ข้าวใหม่ปลามัน ที่รังไม่สำเร็จ รังตกอยู่นั่นแหละแบบนี้ มันจะทิ้งบ้านเดิมหรือเปล่า แต่เรานั่งดูที่วัด มันก็ยังอยู่นะ แต่ย้ายทำเล

สวัสดีค่ะ ครูเล็ก

ดิฉันยินดีเปิดเผยข้อความเป็นสาธารณะค่ะ บ้านดิฉันเป็นบ้านเดียวมีดาดฟ้า แต่เดิมได้มาก็คิดจะขายต่อแต่จนแล้วจนรอดก็ไม่มีใครมาซื้อสักที จะทิ้งร้างไว้เฉยๆ ก็ใช่ที่ เลยตัดสินใจ ทุบกระปุกที่ไม่ค่อยมีสตางค์อยู่ข้างใน มาซ่อมแซมบูรณะเป็นบ้านนก บ้านตั้งอยู่หัวมุม ทางนกเข้าออก คือด้านหลังของบ้าน สูงจากพื่นราวๆ 12-15 เมตร จุดที่ดิฉันชอบไปยืนสังเกตคือ ด้านตรงข้ามกับทางเข้าออก สถานที่แถบนั้นค่อนข้างเงียบ บรรยากาศดี อุณหภูมิก็ดี เวลาไปดิฉันขับรถไป เวลาดูมันก็ออกจากตัวรถ ดิฉันคิดของดิฉันเองว่า รถก็คันใหญ่คนก็ตัวใหญ่ เราไปแอบดูมันบ่อยๆ มันจะกลัวเรามั้ยน๊า แม้จะคิดแต่ก็ยังคงไปทุกวันค่ะ เช้านี้ก็ไปดูมาแล้วนกเยอะมากๆ บินวนรอบหลังคาบ้าน ยังคงไม่ยอมเข้าไป แต่ก็ไม่ได้ทุกข์ร้อนมากมาย เพราะเพิ่งเริ่มเปิดเสียงได้ไม่กี่วันเอง ก็หวังว่าจะมีนกหนุ่มๆสาวๆ เอาบ้านเราเป็นเรือนหอ ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคะ สวัสดีค่ะ

สวัสดีค่ะ ครูเล็ก

ดีใจมากๆ ค่ะ นกเข้าบ้านแล้วค่ะ นับแล้วไม่ถึงอาทิตย์ค่ะ เมื่อวานตอนเย็น ดิฉันและเพื่อนไปยืนสังเกตมัน เห็นนกมาบินวนบนหลังคาบ้าน บินต่ำมาก แต่ก็ไม่ยอมเข้าไป สักพักใหญ่ๆ ราวๆ เกือบ 6 โมงเย็น เห็นบินมาอีก และแล้วก็เห็นมันบินเข้าบ้าน รวมแล้วเข้าไป 3 ชุด หมายถึง บินเข้าไปต่างเวลา ราวๆ 12 ตัว เข้าไปครั้งละ 4 ตัว ดิฉันเฝ้าดูจนทุ่มกว่าๆ ไม่เห็นมันออกมาอีก เลยคิดว่า มันคงมาอยู่บ้านของดิฉันแล้วมั้งคะ ไว้สังเกตความเคลื่อนไหวอะไรได้บ้าง จะเอามาเล่าอีกนะคะ สวัสดีค่ะ

ยินดีกับคุณนิดด้วยนะครับ ตอนที่ผมอ่านนี้ กุมภา ปี 53แล้วป่านนี้นกคงเต็มบ้านแล้วมั่ง 55555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท