inkpha_pha


การนินทาเป็นเรื่องธรรมชาติ

ค่ะช่วงนี้ไม่รู้เป็นไรได้ยินแต่คนเสียงนินทากัน พอดีดิฉันได้อ่านธรรมะบทหนึงรู้สึกดีมากเลยก็เลยเอามาให้อ่านและคิดกัน

เขานินทาเรา

เขานินทาเรา ด่าเรา เขาแย่งของเราไป ฯลฯ

เราไม่พอใจ เรากำลังจะโกรธเขา ต้องรีบแก้ไขทันที

...เขา... ไม่สำคัญ สำคัญที่ ใจ เรากำลังจะเป็นทุกข์

เรากำลังจะผิดศีล กำลังจะผิดข้อวัตรของเรา

ระวังนะ..... ถ้าเราเป็นทุกข์ เราก็ผิดข้อวัตรของเราแล้ว

ผิดศีล เราก็บาปแล้ว

เราต้องมี หิริ โอตตัปปะ ละอายต่อบาป เกรงกลัวต่อบาป

ถ้าเราเป็นทุกข์ เราผิดศีล เราก็บาป

ใครเขานินทาเราก็ไม่สำคัญ เขาทำอะไรๆ เราก็ไม่สำคัญ


สำคัญที่ใจเรา

สำคัญที่ใจเราอย่าเป็นทุกข์เท่านั้นก็พอแล้ว

ไม่ต้องดูใคร ไม่ต้องฟังใคร ดูกายกับใจของเรานี่แหละ

เราต้องเป็นที่พึ่งของเราเอง

อัตตา หิ อัตตโน นาโถ นะ

เราขึ้นอยู่กับคำพูดหรือการกระทำของคนอื่นไม่ได้หรอก

ระวังนะ….. คนโน้นคนนี้ก็ไม่สำคัญหรอก สำคัญที่จิตของเรานี่แหละ

ใครทุกข์ก็ไม่ต้องทุกข์ตามเขา ไม่ต้องโต้ตอบ ไม่ต้องชี้แจง

ไม่ต้องกลัว

สำคัญที่ใจเราอย่าเป็นทุกข์นะ

ถ้าเราทุกข์เราผิดแล้วนะ ไม่ใช่เขาผิดหรอก

ต้องรีบพิจารณาแก้ไขทันที


...เขานินทาเรา...(พระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก)

คำสำคัญ (Tags): #การนินทา
หมายเลขบันทึก: 182195เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2008 10:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท