พรรณไม้สวนพฤกษศาสตร์


พรรณไม้ในสวนพฤกษศาสตร์

หลังจากที่ได้ชมภาพการประกวดกล้วยไม้ไปในบันทึกก่อนแล้ว  บันทึกนี้จะนำเสนอพรรณไม้ในสวนพฤกษศาสตร์ต่ออีกครั้ง เชิญชมครับ 

 

แคคตัส   แคคตัส เป็นไม้ทนแล้งที่บ้านเราเรียกกันว่าต้นตะบองเพชร มีถิ่นกำเนิดในภูมิประเทศแห้งแล้ง ทุรกันดาร จึงไม่มีใบเพื่อลดการคลายน้ำ แคคตัสจะใช้ลำต้นสีเขียวทำหน้าที่สังเคราะห์แสงแทนใบ น้ำเลี้ยงจะถูกดูดเก็บไว้ในลำต้นเพื่อเก็บไว้ใช้ในยามที่ขาดน้ำ แคคตัสในประเทศไทยทุกชนิดทุกสายพันธุ์ล้วนเป็นพันธุ์ที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ ด้วยรูปทรงที่แปลกตาและมีดอกที่มีรูปทรงและสีสันสวยงามจึงทำให้แคคตัสได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว ปลูกง่าย ดูแลง่าย ซื้อตั้งทิ้งไว้รดน้ำบ้างไม่รดน้ำบ้างก็อยู่ได้

 

 

หม้อข้าวหม้อแกงลิง   หม้อข้าวหม้อแกงลิง  เป็นพืชกินแมลง ถิ่นกำเนิดเอเชียตะวันออกเฉียวใต้ มีลักษณะเด่น คือ มีเส้นกลางใบยืดยาวต่อไปจากตัวแผ่นใบและพัฒนาเป็นหม้อหรือกระเปาะที่มีฝาปิด บริเวณใต้ฝาจะมีต่อน้ำหวานคอยล่อแมลงต่าง ๆ เมื่อแมลงพยายามกินน้ำหวานจะต้องเดินผ่านขอบปากหม้อที่ลื่นเป็นพิเศษ ทำให้แมลงร่วงหล่นจมน้ำตายในหม้อ จากนั้นจะถูกย่อยสลายเป็นอาหารแก่หม้อต่อไป

 

 กระบอกจอก กระบอกจอก มีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกาเหนือ ลักษณะเด่น คือ มีใบที่เปลี่ยนเป็นกรวยรูปแตร กลไกการจับแมลงคล้ายกับหม้อข้าวหม้อแกงลิง

 

คล้า  คล้า(ภาษาเหนือเรียกว่าต้นแหย่ง) ต้นคล้าเป็นพรรณไม้ล้มลุกลำต้นสูงประมาณ ๑-๒ เมตร ชอบขึ้นในที่ลุ่มหรือที่ชื้นแฉะ แตกแขนงตามลำต้น ใบกว้าง ลำต้นกลมสีเขียวผิวมัน เมื่อโตเต็มที่มีความสูงประมาณ ๒ เมตร นิยมใช้ลำต้นสานเป็นเสื่อ เรียกว่า สาดแหย่ง สาดแอย่ง ไปสานด้วยลายสองเป็นผืนขนาดต่าง ๆ เมื่อใช้สาดชนิดนี้ไปนานๆ แล้ว ผิวจะออกเป็นสีน้ำตาลและมันนิยมใช้ปูในส่วนที่รับภาระมากและไม่ต้องการความประณีตเท่าสาดตอนขาว สาดแอย่ง (อ่าน สาดแหย่ง ”)

 

กุหลาบพันปี  กุหลาบพันปี เป็นไม้ในวงศ์ : ERICACEAE ไม่ได้เกี่ยวข้องกับ กุหลาบ (วงศ์ ROSA) ที่เรารู้จักกัน แต่เนื่องจากมีดอกสีแดง เหมือนกุหลาบ และลำต้นที่มีมอสเกาะ คล้ายกับมีอายุเป็นพันปี จึงเรียกไม้ชนิดนี้กันว่า กุหลาบพันปี

ดาหลา  ดาหลา (Torch Ginger) เป็นไม้ตัดดอกเขตร้อนที่ปลูกกันมานานแล้วทางภาคใต้ของไทย   เดิมได้มีการนำหน่ออ่อนและดอกมาใช้ประกอบอาหาร ปัจจุบันได้มี

การนำมาปลูกเป็นไม้ตัดดอกมากขึ้น เนื่องจากดอกมีขนาดใหญ่ สีสดใส รูปทรงแปลกตา อายุการใช้งานนาน  ทำให้เป็นที่สนใจของผู้พบเห็นและต้องการของตลาด ปัจจุบันผู้ส่งออกบางรายได้ทดลองส่งออกดอกดาหลาบ้างแล้ว 

 

หมายเลขบันทึก: 181742เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2008 14:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ขอบคุณท่าน ผอ. ประจักษ์ครับ

ท่าน ผอ.มาเป็นคนแรกเลยครับ

น้องไก่ไม่เคยกระบอกจอกเลยค่ะ ขอบคุณนะคะที่ให้ความรู้

ขอบคุณน้องไก่ครับที่แวะมาเยี่ยมชม

จริง ๆ แล้วกระบอกจอกเป็นพืชพันธุ์เดียวกับหม้อข้าวหม้อแกงลิง เป็นพืชที่กินแมลงเป็นอาหารเช่นเดียวกัน

ถ้ามีโอกาสไปสวนพฤกษศาสตร์อีกจะเก็บพรรณแปลก ๆ มาฝากอีกนะครับ

  • ถ้าไม่บอก จะอ่านออกเสียง สาด-แอ-ย่ง แล้วนะ...
  • ดีใจ ไก่ยังอยู่เต็มเล้า
  • เคยไปสวนพฤกษศาสตร์ตอนสาวน้อยอยู่ชั้นป.1 เด็กๆ ไปถ่ายรายการทุ่งแสงตะวัน ตอนอะไรซักตอน จำไม่ได้ ...เด็กป่วนสามคนไปปั้นดินแถวริมธาร แล้วไม่ได้ไปอีกเลย ดูเหมือนพรรณไม้จะอยู่เหมือนเดิมนะคะ

ขอบคุณคุณพี่ดาวมากครับที่มาทักทาย

ต้นแหย่งหรือต้นคล้า  ในปัจจุบันพบน้อยมาก เนื่องชาวบ้านขายนาขายที่  สร้างบ้านจัดสรรเสียหมด

ขอบคุณครับคุณครูปู

วันนี้ฝนตกตั้งแต่เช้าเลย  ขับรถไปทำงานรถติดพอสมควร  พอเช้ารั้วมหาวิทยาลัยมีผู้ปกครองขับรถมาส่งบุตรหลานเพื่อรายงานตัว ท่ามกลางสายฝน  ทำให้รถใน มช.หนาแน่นบ้าง แต่ก็เย็นสบายดีครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • ตามมาขอบคุณที่เข้าไปเยี่ยมบล้อคค่ะ
  • ชอบต้นไม้มากค่ะ ที่บ้านก็พอมีค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ เข้าฤดูฝนแล้วรักษาสุขภาพนะคะ สวัสดีค่ะ
  • ขอบคุณครับคุณคำแสนดอยที่แวะมาทักทาย
  • รักษาสุขภาพเช่นกันครับ
  • สวัสดีครับ

ดอกไม้สวยมากๆๆครับ แบตกำลังหมด อยู่บนรถถึงแล้วจะมาแซวใหม่ครับ

ขอบคุณครับ

ขอให้เดินทางโดยสวัสดิภาพครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท