ดอกเข็มกับวันครู


    อีกไม่กี่วันก็เปิดเทอม  เมื่อเปิดเทอมเด็กๆก็จะมีพิธีไหว้ครูกัน..แล้วทุกครั้งแม่ๆพ่อๆก็จะเดินหาหญ้าแพรก  ดอกเข็มแล้วก็ดอกมะเขือ เตรียมทำพุ่มดอกไม้พร้อมธูปเทียน เตรียมให้ลูกไหว้ครู แล้วก็มีหลายเสียงถามกันว่าทำไมต้องดอกเข็ม ดอกมะเขือแล้วก็หญ้าแพรกด้วยนะ...

   ในปี พ.ศ. 2499 จอมพล ป. พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรี และประชาชน กรรมการอำนวยการคุรุสภา กิตติมศักดิ์ ในสมัยนั้นได้กล่าวคำปราศรัยต่อที่ประชุมครูทั่วประเทศ และได้เสนอแนะว่า

"เนื่องจากครูเป็นผู้มีบุญคุณและเป็นผู้ให้แสงสว่างในชีวิตของเราทั้งหลาย ครูจึงควรมีสักวัน ในวันหนึ่งสำหรับได้บรรดาลูกศิษย์ทั้งหลายได้มีโอกาสแสดงความเคารพสักการะ จะเห็นว่าในวันสำคัญอื่นๆ เช่น วันปีใหม่ และวันสงกรานต์ พวกเราก็จะแสดงความเคารพสักการะต่อญาติๆ ทั้งที่มีชีวิตอยู่และที่เสียชีวิตไปแล้ว และยังทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ญาติผู้ล่วงลับไปแล้วอีกด้วย และเนื่องจากครูของเรามีบทบาทสำคัญถัดจากบิดามารดา ข้าพเจ้าจึงใครที่เสนอความคิดนี้ต่อประชุมนี้และขอร้องให้พวกท่านไปพิจารณาในหลักการ หวังว่าทุกคนคงจะไม่ขัดข้อง"
    จากแนวความคิดนี้กอปรกับความเห็นของครูที่แสดงออกทางสื่อมวลชน ล้วนเรียกร้องให้มีวันครู เพื่อให้เป็นวันแห่งการรำลึกถึงความสำคัญของครู ในฐานะที่เป็นผู้เสียสละ ประกอบคุณงามความดี เพื่อประโยชน์ของชาติและประชาชนเป็นอันมาก ที่ประชุมคุรุสภาให้มีวันครู เพื่อที่จะได้ประกอบพิธีระลึกถึงคุณบูรพาจารย์ ส่งเสริมความสามัคคีระหว่างครู และเพื่อส่งเสริมความเข้าใจอันดีระหว่างครูกับประชาชน

     ดังนั้นในวันที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2499 คณะรัฐมนตรีจึงมีมติให้วันที่ 16 มกราคมของทุกๆปี เป็น "วันครู" และการจัดงานวันครู ได้มีขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2500 และให้ดำเนินเรื่อยมาทุกปี นับตั้งแต่บัดนั้นมา โดยจัดให้มีขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศ

ดอกมะเขือ เป็นดอกที่โน้มต่ำลงมาเสมอ ไม่ได้เป็นดอกที่ชูขึ้น คนโบราณจึงกำหนดให้เป็นดอกไม้สำหรับไหว้ครู ไม่ว่าจะเป็นครูดนตรี ครูมวย ครูสอนหนังสือ ก็ให้ใช้ดอกมะเขือนี้ เพื่อศิษย์จะได้อ่อนน้อมถ่อมตนพร้อมที่จะเรียนวิชาความรู้ต่างๆ นอกจากนี้มะเขือยังมีเมล็ดมาก ไปงอกงามได้ง่ายในทุกที่ เช่นเดียวกับหญ้าแพรก

 หญ้าแพรก เป็นหญ้าที่เจริญงอกงาม แพร่กระจายพันธ์ ไปได้อย่างรวดเร็วมาก หญ้าแพรกดอกมะเขือจึงมีความหมายซ่อนเร้นอยู่ คนโบราณจึงถือเอาเป็นเคล็ดว่า ถ้าใช้หญ้าแพรกดอกมะเขือไหว้ครูแล้ว สติปัญญาของเด็กจะเจริญงอกงามเหมือนหญ้าแพรกและ ดอกมะเขือนั่นเอง

ดอกเข็ม เพราะดอกเข็มนั้นมีปลายแหลม สติปัญญาจะได้แหลมคมเหมือนดอกเข็ม และก็อาจเป็นได้ว่า เกสรดอกเข็มมีรสหวาน การใช้ดอกเข็มไหว้ครู วิชาความรู้จะให้ประโยชน์กับชีวิต ทำให้ชีวิตมีความสดชื่นเหมือนรสหวานของดอกเข็ม

         วันนี้29 พ.ค.2551 นำดอกเข็มสีขาวดอกแรกที่ปลูกเองจากเมล็ดมาฝากค่ะ



 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ดอกเข็ม#วันครู
หมายเลขบันทึก: 181740เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2008 14:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ดอกเข็มแหลม แทนปัญญา บรรดาศิษย์

ครูตั้งจิต หล่อเหลา เกลากลึงเกลี้ยง

ให้อ่อนหวานถ้อยคำทุกสำเนียง

รู้พอเพียง สืบสกุล รุ่นปู่ตา

  • สวัสดีวันหยุดคะอาจารย์ พิสูจน์  ที่มีกลอนดีๆมาฝากด้วย

 

มีวัตถุมงคลที่สำคัญในพิธีไหว้ครูอีก ๑ อย่างครับได้แก่  ข้าวตอก  คือข้าวสารนำไปคั่วให้สุก  เมล็ดจะบานและมีกลิ่นหอม  สอนให้ผู้ไหว้ครู  ให้ยอมรับการอบรมสั่งสอน ยอมให้เคี่ยวเข็นด้วยความเคารพเหมือนข้าวที่ถูกคั่ว  เพื่อจะได้บานคือมีความรู้เจริญงอกงาม  มีกลิ่นหอมคือมีเสน่ห์ในสังคมต่อไป

  • สวัสดีค่ะ
  • เคยเจอไหม บางทีนักเรียนหอบดอกกุหลาบเป็นช่อใหญ่ มาไหว้ครูน่ะ (นึกว่ามาขอความรัก) ส่วนใหญ่เป็นเด็กมัธยม
  • บางทีก็เป็นพวงมาลัยมะลิ (หอมเชียว)
  • จะมีนักเรียนสักกี่คนนี่จะเข้าใจความหมายของสิ่งที่ใช้ไหว้ครู
  • ขอบคุณ นายประจักษ์ มากค่ะ ความรู้เรื่องข้าวตอก ไม่เคยรู้มาก่อนเลย
  • ถามลูกก็ไม่รู้เรื่องข้าวตอกค่ะ เพราะหนังสือเรียนไม่บอกไว้
  • ปีนี้จะเริ่มเตรียมให้ลูก ให้ครบค่ะ
  • สวัสดีค่ะคุณ lovefull เด็กสมัยใหม่ก็อาจหลงลืมความสำคัญวัฒนธรรมเดิมๆของไทยด้วยนะค่ะ
  • อาจคิดว่าอุตส่าห์สรรหาสิ่งที่ดีที่สุดมาให้คุณครู..ดอกกุหลาบเอย  ดอกมะลิเอย..นี่ล่ะค่ะ

ดอกเข็มเป็น

ดอกที่สวย

มากๆๆๆ

คะ

คุณ วา1114 ยินดีที่แวะมาเที่ยวดูดอกเข็มนะจ้ะ

  • ขอแสดงความยินดีกับดอกเข็มดอกแรกของคุณศศิชลครับ งดงามอย่างนี้ สื่อสะท้อนการเอาใจใส่ขอเจ้าของ ดอกเข็มเลยมีความหมายเป็น 'ดอกความพากเพียร' ด้วยเลยนะครับ
  • อ่านแล้วประทับใจ ได้ความรู้ตั้งหลายมิติ เป็นการทำกิจกรรมอันเล็กน้อยที่เราทำได้กับมือ  ให้มีความหมายและคุณค่ามากมายทั้งต่อเราเอง ผู้อื่น รวมไปจนถึงความเชื่อมโยงกับสังคมในวงกว้าง เห็นความเป็นศิลปะของชีวิตเป็นอย่างยิ่ง จากบันทึกนี้เลยนะครับ 
  • เวลานึกถึงวันครู ก็นึกถึงดอกรักด้วยครับ ผมเคยอยู่โรงเรียนบ้านนอก ที่หนองบัว นครสวรรค์ ทั้งโรงเรียนเรียนประถมและโรงเรียนมัธยม เวลาถึงวันไหว้ครูและหล่อเทียนเข้าพรรษา ก็จะพากันถีบจักรยานไปเก็บดอกรักมาทำพานดอกไม้ไหว้ครูและบูชาพระ 
  • ได้ความรู้ต้นเรื่องอีกส่วนหนึ่งของวันครูของสังคมไทยด้วยนะครับ เลยนำเอาเรื่องโรงเรียนวันครู ที่อำเภอหนองบัว นครสวรรค์มาฝากด้วยครับ ขอคารวะและรำลึกถึงคุณครูและผู้ทำหน้าที่ความเป็นครูทุกรูปแบบ ทั้งของสังคมและชุมชนทุกระดับด้วยนะคับ http://gotoknow.org/blog/civil-learning/233623
  • ขอบคุณคุณครู นาย วิรัตน์ คำศรีจันทร์ ที่เติมใจให้พองโตอีกครั้ง
  • แล้วก็ดีใจมากค่ะที่เจอคนบ้านเดียวกัน..คนนครสวรรค์เหมือนกัน
  • ขอบคุณมากๆ กับเรื่องราวที่น่าสนใจที่คุณครูนำมาฝากค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท