ตั้งบรรเจิดสุข
อัญชลี คุณนายตั้ง ตั้งบรรเจิดสุข

ประสบการณ์การฝึกโครงงานสุขภาพ


โครงงานสุขภาพ,อยากให้เด็กคิดเป็นทำเองเป็น

มีโอกาสได้จัดให้มีการฝึกอบรมโครงงานสุขภาพใน4จังหวัด กำแพง พิจิตร นครสวรรค์ อุทัยธานี ซึ่งเป้าหมายจริงๆจะเป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษา แต่เราได้ทดลองปรับเพิ่มโดยเอานักเรียนประถมมาร่วมฝึกด้วย และใช้หลักสูตรที่ศูนย์อนามัยที่ 8 ดัดแปลงจากองค์ความรู้ต่างๆ  ผลที่ได้นั้นแต่ละจังหวัดต้องปรับหลักสูตรการสอนตามผู้เรียน เพราะนักเรียนแต่ละจังหวัดนั้นมีความแตกต่างกันค่อนข้างชัดเจน มัธยมศึกษาทีไม่ใช่โรงเรียนขยายโอกาสมีการรับรู้ที่เร็วกว่า แต่ไม่ใช่ว่าขยายโอกาสจะทำไม่ได้ คือทำได้แต่ต้องใช้เวลาในแต่ละหมวดความรู้นานกว่า อาจเนื่องจากประสบการณ์ของนักเรียน หลังจากอบรมเด็กมีความคิดมองปัญหาสุขภาพเป็นระบบมากขึ้น ซึ่งแต่เดิมที่เคยไปนิเทศตามโรงเรียนเวลาพูดคุยกับนักเรียนไม่ว่าประถมหรือมัธยม เด็กจะรู้ว่ามีปัญหาเรื่องนั้นแต่กระบวนการคิดแก้ปัญหายังไม่เป็นระบบเท่าไหร่  ส่วนเด็กประถมมีบางโรงเรียนที่ไปพร้อมๆพี่ๆได้ ซึ่งเราคิดว่าการสอนเรื่องโครงงานสุขภาพยังมีความจำเป็นที่นักเรียนจะต้องเรียนรู้ เพื่อให้นักเรียนมีการเชื่อมโยงเรื่องปัญหาสุขภาพของนักเรียนเข้ากับกระบวนการแก้ไขในโรงเรียน แต่ในเด็กนักเรียนประถมคงต้องปรับหลักสูตรอีก ในส่วนนี้เคยหารือกับอาจารย์ที่สอนระดับประถมศึกษาในชนบท อาจารย์ยินดีเพราะบางครั้งอาจารย์ที่มีความชำนาญด้านนี้ในโรงเรียนประถมนั้นไม่มี สิ่งที่อาจารย์ระดับประถมที่เข้ามาร่วมอบรมกับเด็กก็บอกว่า ดีช่วยให้เด็กคิดเป็นระบบดีขึ้น อาจารย์ไม่ต้องแนะนำหรือชี้นำในการแก้ปัญหามาก อยากให้เด็กคิดเป็นทำเองเป็น

คำสำคัญ (Tags): #เด็กและเยาวชน
หมายเลขบันทึก: 181706เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2008 11:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 00:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • เข้ามาทักทายค่ะ
  • ในกำแพงเพชรมีโรงเรียนอะไรบ้าง
  • จะได้เข้าไปขอร่วมแบ่งปันประสบการณ์บ้าง

ช่วงนี้ไปราชการคะ ถ้ากลับที่ทำงานเมื่อไหร่จะแจ้งรายชื่อโรงเรียนในจังหวัดกำแพงให้ทราบนะคะ ขอบคุณ คุณสุวิมลคะที่สนใจ ยินดีแลกเปลี่ยนประสบการณ์คะ

โรงเรียนในจังหวัดกำแพงเพชรที่คุณสุวิมลถามมานั้นมีทั้งหมด 13 โรงเรียนและโรงเรียนบางแห่งได้ทำโครงร่าง(จากข้อมูลที่วิทยากรมีให้)เสร็จภายในเวลาที่อบรม ซึ่งเด็กได้นำเสนอและกรรมการได้วิพากย์ให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุง แต่ ถ้านักเรียนกลับไปที่โรงเรียนนักเรียนอาจเปลี่ยนชื่อโครงร่างโครงงานใหม่ได้ เพราะตอนเข้าอบรมนักเรียนไม่ได้นำข้อมูลพื้นฐานเข้ามาด้วย ซึ่งหลังเปิดดภาคเรียนที่ 1 ได้สักระยะศูนย์ฯจะเข้าไปติดตามประเมินว่านักเรียนได้มีการนำไปดำเนินการหรือไม่และมีปัญหาอุปสรรคอะไรบ้าง

1.โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนรินร์ กำแพงเพชร ชื่อเรื่อง พฤติกรรมการป้องกันอุบัติเหตุจากการใช้ถนนของนักเรียน กลุ่มแกนนำเด็กไทยทำได้ จ.กำแพงเพชร

2.โรงเรียนบ้านทรงธรรม ชื่อเรื่องพฤติกรรมการแปรงฟันของนักเรียนแกนนำจังหวัดกำแพงเพชร 3.โรงเรียนเทศบาล 3 ชื่อเรื่อง ความพึงพอใจต่อห้องน้ำของนักเรียนกลุ่มแกนนำเด็กไทยทำได้ จ.กำแพงเพชร 4.โรงเรียนเทศบาล 4 พฤติกรรมการใช้ห้องน้ำของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 4 5.โรงเรียนบ้านสุวรรณภูมิ ชื่อเรื่อง พฤติกรรมการออกกำลังกายของนักเรียนกลุ่มแกนนำเด็กไทยทำได้ จ.กำแพงเพชร 6.โรงเรียนเทศบาล 1 (เกริกกฤตยาอุปถัมภ์)ชื่อเรื่อง การสำรวจชนิดของการออกกำลังกายและวัสดุอุปกรณ์ของนักเรียนแกนนำเด็กไทยทำได้ 7.โรงเรียนอนุบาลธรรมรัตน์ ชื่อเรื่อง พฤติกรรมการใช้แปรงสีฟันและยาสีฟันของนักเรียนกลุ่มแกนนำเด็กไทยทำได้จ.กำแพงเพชร 8.โรงเรียนบ้านสระสิงห์โต ชื่อเรื่อง พฤติกรรมการป้องกันอุบัติเหตุจากการขับขี่รถจักรยานยนต์ของนักเรียนแกนนำเด็กไทยทำได้ จ.กำแพงเพชร9.โรงเรียนพิไกรวิทยา ชื่อเรื่อง การเปรียบเทียบการออกกำลังกายของนักเรียนแกนนำฯชายและหญิงในโรงเรียนพิไกร จ.กำแพงเพชร 10.โรงเรียนบ้านหนองหัวควาย ชื่อเรื่อง พฤติกรรมการรับประทานขนมกรุบกรอบของนักเรียนแกนนำฯ จ.กำแพงเพชร 11.โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน)ชื่อการเปรียบเทียบพฤติกรรมการรับประทานลูกอมระหว่างนักเรียนเพศชายและเพศหญิงของนักเรียนแกนนำเด็กไทยทำได้ จังหวัดกำแพงเพชร 12.โรงเรียนบ้านท่าเสากระโดง ชื่อเรื่อง พฤติกรรมการดื่มน้ำอัดลม/นำหวานของนักเรียนแกนนำเด็กไทยทำได้ จ.กำแพงเพชร 13.โรงเรียนโกสัมพีวิทยา-

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท