ยามเช้าของชีวิต


ยามเช้าของชีวิต : บันทึกจากหุบเขาฝนโปรยไพร ขบวน 2

ปกติอีกเช่นเคย ที่ผมอ่านวรรณกรรมของกนกพงศ์ สงสมพันธุ์ ช่วงเวลาภาวะโลกร้อน ใครๆ หลายคนคงสาละวนอยู่กับการงานอันไม่รู้จบ เร่งรีบไปสู่ปลายทางตามใจปรารถนา พบความรื่นรมย์ พบรอยยิ้ม พบเห็นความเวทนาที่ข้างถนน ไม่ว่าเราจะนั่งอยู่บนรถยนต์ 4 ล้อ 2 ล้อ หรือเดินข้างถนน ชีวิต 365 วัน นำเราไปสู่ความชาชิน จนเสพสุขบนความไม่รู้สึกใดๆ กับ ??? ..... 

ลองมาอ่านข้อเขียน ยามเช้าของชีวิต  

       ...การเขียนหนังสือทำให้ผมตั้งคำถามถึงชีวิต และต่อมากลายเป็นแรงปรารถนาในการมีชีวิตอยู่ มันชักนำผมลงสู่หมู่บ้านซึ่งยังพอมีเค้ารอยรูปแบบสังคมบุพกาล ด้วยหวังว่าจะค้นพบคุณค่าและความหมายบางอย่างจากสังคมชนิดนั้น ผมได้มาเห็นชีวิตที่เป็นจริง กับทั้งการรุกคืบของวิถีสมัยใหม่เข้ามาบดขยี้ทำลายชีวิตเหล่านั้น ปรารถนาแห่งการเขียนและการเรียนรู้ยิ่งชักนำให้ผมเดินลึกเข้าสู่สังคมซึ่งคงรูปแบบบุพกาลมากยิ่งขึ้น กระทั่งวันหนึ่งผมได้พบตัวเองกลายเป็นคนปลูกต้นไม้อยู่ในหมู่บ้านหุบเขาอันไกลโพ้น  แล้วดวงตาและดวงใจซึ่งสัมผัสไม้แต่ละต้นนับแต่เริ่มแตกผลิกรทั่งหยัดยืนอย่างทระนง ทำให้ผมเกิดความหลงใหลบางอย่าง   ผมรู้ ! ความหลงใหลนั้นแผ่ออกไปครอบคลุมถึงองคาพยพของชีวิต ทว่าขณะเดียวกันผมมีความเชื่อมั่นในสิ่งที่หลงใหล ผมเชื่อมั่นในการมีชีวิต นั่นเองที่ทำให้ผมเสมือนไม่รับรู้ว่ากำลังเดินสวนทางกับยุคสมัย นี่อาจเป็นเรื่องยากเกินความเข้าใจ แม้แต่กับตัวผมเอง....

ขอบคุณสำหรับการแบ่งปันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แบ่งปันมิตรภาพระหว่างกัน ครับ
ขอบคุณอีกครั้ง ครับ

    

คำสำคัญ (Tags): #หนังสือ
หมายเลขบันทึก: 181534เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2008 08:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะคุณครูวิช

  • รีบมาอ่านโดยเร็วค่ะ
  • แง่มุมบางมุมของชีวิต ของคนบางคน ทำให้เราฉุกใจได้คิดขึ้นมาบ้าง...แม้เพียงชั่วคราว หากเราก็ยังได้มีเวลาหยุดและใคร่ครวญบ้าง
  • เราเร่งรีบค่ะ เราต้องการไปสู่เส้นทางที่ควรเป็น ควรมี เรารีบเสียจนไม่มีเวลาให้กับใคร กับอะไรเลย แม้กระทั่งตัวเอง
  • คนไม่มีรากเคยคุยกับเพื่อนสนิทที่คิดคล้าย ๆ กันว่า ชีวิตคนกรุงเทพ ฯ นี้เหมือนต้นบอนไซ...
  • กล่าวคือ ไม่ตายแต่ไม่โต อยู่สวยฉาบฉวย ชื่นชม ไปเช่นนั้น
  • แล้วเราจะหาคุณค่า..ของชีวิต..ได้จากตรงไหนกันหนอ...
  • ยาวเลยค่ะ เพราะทราบว่าคุยกับครูวิชได้...ในเรื่องนี้
  • มีความสุขในวันหยุดและข้อมือซ้ายหาบเร็ว ๆ นะคะ

สวัสดีครับ อาจารย์ทวิช :)

  • แขนอาจารย์เป็นอย่างไรบ้างครับ
  • หายดีหรือยัง

:)

สวัสดีคนไม่มีราก

ขอบคุณครับที่เขียนถึงกันอยู่

เช่นเคยครับ นิ้วมือซ้ายยังชาอยู่ครับ คงนานอยู่กว่าจะหายชา ครับ

ขอให้มีความสุขครับคนไม่มีราก

เปิดเทอมแล้วครับ

สวัสดีคุณWasawat Deemarn

ขอบคุณครับ

ข้อมือซ้ายยังขยับไม่ดีนัก นิ้วกลางและนิ้วนางยังชาอยู่ ยังกำมือไม่ปกติ

สงสัยเป็นกรรม ครับ

ขอให้คุณWasawat Deemarn มีความสุข ช่วงปิดเทอมอยู่นะครับ

สวัสดีค่ะคุณครูวิช

  • ดีใจที่คุณครูวิช กลับมาอีกครั้ง สงสัยว่าการที่นิ้วชานั้น คุณหมอบอกหรือเปล่าคะว่า ชาเพราะอะไร...ทำไมจึงนานนัก
  • อยากให้คุณครูวิช ไปอ่านบันทึกของคนไม่มีรากนะคะ ...อยากรู้ว่าคิดอย่างไร ...
  • อ้อ...ไม่ต้องพิมพ์ตอบก็ได้ค่ะ เพราะยังไม่หายดี ไม่อ่านเฉย ๆ ก็พอค่ะ ที่นี่ นะคะ
  • ขอให้มีความสุขและหายเร็ว ๆ ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท