ขยะ


ขยะล้นเมืองสุรินทร์

เมื่อวันที่ 11 เมษายน  2551 พี่น้องบ้านใหม่ ตำบลตระแสง อ.เมือง จ.สุรินทร์ ได้มาร่วมชุมนุมเพื่อเสนอให้เทศบาลเมืองสุรินทร์หยุดทิ้งขยะบริเวณนี้สักที เพราะชาวบ้านใหม่ทนมา 27 ปีแล้ว  เมื่อปี 2541 ก็ได้เสนอให้เทศบาลย้ายที่ทิ้งไปที่อื่นได้แล้ว เพราะชาวบ้านต้องกางม้งกินข้าวกัน เพราะแมลงวันเยอะมาก  เทศบาลได้ให้คำมั่นว่าขอเวลา 5 ปี จะย้ายที่ และปรับภูมิทัศน์ให้สวยงาม  บัดนี้ล่วงเวลามา 10 ปี  ขยะกองเป็นภูเขา  พี่น้องทนไม่ได้ออกมาปิดทางเข้าที่ทิ้งขยะ  ทำให้ขยะของคนเมืองสุรินทร์ต้องย้ายที่ทาง  จนวันที่ 8 พฤษภาคม เทศบาลตกลงจะยุติการทิ้งขยะบริเวณนี้แน่นอน

โจทย์สำคัญเรื่องขยะ  ไม่ใช่แค่เรื่องเปลี่ยนที่ทิ้ง  แต่เป็นโจทย์ที่ทุกคนต้องร่วมกันรับผิดชอบว่าจะทำอย่างไรให้ขยะลดน้อยลง จนเหลือทิ้งน้อยที่สุด คิดว่าทุกคนต้องช่วยกันคิด ทำอย่างไรการจัดการขยะจะสามารถทำได้อย่างครบวงจร ตั้งแต่คิดก่อนใช้ เมื่อใช้แล้วจะจัดการให้เหลือขยะน้อยที่สุดได้อย่างไร และเมื่อทิ้งลงถังขยะแล้ว ก็ไม่มารวมกันทั้งของเปียกของแห้งเมื่อรถขยะมารับ  ทำอย่างไรขยะแต่ละประเภทจะนำไปสู่การจัดการที่ก่อประโยชน์สูงสุด

โครงการ"ขยะยิ้ม" ของสมาชิกร้านข้าวหอม  ที่เป็นการเชื่อมโยงระหว่างคนเมืองและชนบทในการจัดการขยะ เป็นตัวอย่างที่น่าสนใจ  สมาชิกของโครงการขยะยิ้ม จะได้รับถังขยะและกากน้ำตาลเพื่อทิ้งขยะเปียก สมาชิกจะหมักขยะเตรียมไว้ให้กับพี่น้องในชนบทที่ทำการเกษตร ทุกสัปดาห์จะมีรถมารับขยะไปให้พี่น้องในชุมชน เช่นที่บ้านทัพไท อ.ปราสาท เพื่อนำไปเป็นปุ๋ยต่อ เป็นการพึ่งพิงกันของคนเมืองและชนบท  ประสบการณ์ดีดีอย่างนี้ควรนำเป็นแบบอย่างในการขยายออกไป หากเทศบาล อบจ. อบต.ทั้งหลายได้ร่วมกันทำ เราคงมีขยะน้อยลง  ถุงพลาสติก ขวดน้ำทั้งหลาย ฯลฯ จะถูกจัดการตามระบบเพื่อลดขยะให้น้อยที่สุด  มาช่วยกันเถอะค่ะ ร่วมกันสร้างเมืองสุรินทร์ให้สะอาด ให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี คนเมืองอย่าเอาเปรียบคนชนบทด้วยการทิ้งอย่างที่เป็นมาอีกเลย

หมายเลขบันทึก: 181444เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2008 17:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 14:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เป็นประสบการณ์ที่ดีทีเดียว

ขอบคุณมากนะครับที่เอาประสบการณ์มาแลกเปลี่ยนกัน ที่ G2Kครับ

ขอบคุณค่ะสำหรับถุงผ้า และความคิดเห็น ตอนนี้เทศบาลหยุดทิ้งขยะที่บ้านใหม่แล้ว

แต่ไม่ว่าจะย้ายไปที่ไหน เราต้องช่วยกันให้ขยะเหลือให้น้อยที่สุดค่ะ

เป็นโครงการที่ดีค่ะ น่าสนใจเพราะเกษตรกรต้องการขยะที่เป็นปุ๋ยได้นำมาใช้เพื่อลดต้นทุนและลดรายจ่ายคนเมืองก็ลดปัญหาสิ่งแวดล้อม จะนำประสบการณ์นี้ไปใช้ทีอื่นด้วยค่ะ

เป็นโครงการที่ดีและไม่เห็นการจัดการขยะที่ไหนประสบความสำเร็จได้เนื่องจากจิตสำนึกของคนยังไม่พัฒนา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท