อยากจะพัฒนาแผนการสอน แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร


อยากจะพัฒนาแผนการสอน แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร...ครูเหล่านี้ลอกแผนจากแผ่นกันจนลืมวิทยายุทธ์ที่ได้ร่ำเรียนมา แต่ผมไม่เห็นด้วย แอบเถียงอยู่ในใจว่า ครูขาดความมั่นใจต่างหาก เพราะระบบการศึกษาของเราไม่ยอมให้ครูคิด

        

 

     

   

         อยากจะพัฒนาแผนการสอน  แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร  


         คำถามนี้  ผมไม่นึกเลยว่าจะได้ยินจากปากของครูที่สอนกันมาคนละเป็นสิบ ๆปี  มีบางคนยืนยันว่า  ครูไม่รู้จริง ๆ  เขาให้เหตุผลว่าเพราะว่าครูเหล่านี้ลอกแผนจากแผ่นกันจนลืมวิทยายุทธ์ที่ได้ร่ำเรียนมา  แต่ผมไม่เห็นด้วย  แอบเถียงอยู่ในใจว่า  ครูขาดความมั่นใจต่างหาก  เพราะระบบการศึกษาของเราไม่ยอมให้ครูคิด 
         แผนการสอนต้องเริ่มต้นที่หลักสูตรสถานศึกษาซีครับ
         ครูหลายคนบอกว่าไม่รู้ว่าหลักสูตรสถานศึกษาอยู่ที่ไหน
         ผมคุยฟุ้งกับครูไปว่า  ในหลักสูตรสถานศึกษาได้วางแนวทางในการพัฒนาลูกศิษย์ของเราไว้แล้ว  ในนั้นจะบอกชัดเจนเลยว่า  เราต้องการให้ลูกศิษย์ของเราเป็นคนอย่างไร  จะใช้วิธีการอย่างไรที่จะทำให้ลูกศิษย์ของเราเป็นคนอย่างนั้นได้  ซึ่งตามเจตนาของการปฏิรูปการศึกษา  ภายใต้พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ  พ.ศ.  2542  นั้น  ลูกศิษย์ของเราควรจะมีคุณลักษณะที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตในชุมชน  ในประเทศ  และในโลก  โดยเฉพาะการศึกษาในระดับพื้นฐาน  จะเน้นคุณลักษณะที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตในชุมชนเป็นสำคัญ
         ครูบอกว่า  ถ้าหลักสูตรควรเป็นอย่างที่ว่ามา  ที่โรงเรียนไม่มี  เพราะหลักสูตรสถานศึกษาที่มีอยู่ในโรงเรียนไม่ลอกเลียนจากหลักสูตรแกนกลาง  ก็ลอกเลียนจากหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนอื่นมา  ในที่สุดครูที่จะพัฒนาแผนการสอนหรือนวัตกรรมการสอนของตนขึ้นมา  จึงต้องไปเริ่มต้นที่การศึกษาหลักสูตรแกนกลาง  ทำการวิเคราะห์และสังเคราะห์ออกมาเป็นหลักสูตรในรายวิชาสำหรับชั้นที่ตนเองรับผิดชอบ  แผนการสอนของครูผู้นั้นจึงแปลกแยกไปจากแผนการสอนของครูคนอื่น ๆในโรงเรียนเดียวกัน  และสิ่งที่เด็ก ๆลูกศิษย์ของครูได้เรียนก็เป็นสิ่งที่แปลกแยกจากวิถีชีวิตในชุมชน  การปฏิรูปการศึกษาของเราไม่เป็นผล  เพราะความเป็นไปเป็นมาหลักสูตรสถานศึกษา และแผนการสอนเป็นอย่างนี้
         ช่วงนี้ครูมีความตื่นตัวในการทำแผนการสอน  จุดประสงค์หลักก็คือการพัฒนาเป็นผลงานเพื่อขอเลื่อนวิทยะฐานะ  ครูต่างคนก็ต่างทำ  แผนการสอนของครูที่ส่งไปให้กรรมการตรวจ อาจมีลักษณะของแผนการสอนที่ดีสมควรได้รับการพิจารณาให้ได้ตำแหน่งทางวิชาการ  แต่สิ่งหนึ่งที่แผนการสอนเหล่านั้นไม่มี คือ ความเป็นส่วนหนึ่งของแผนการสอนทั้งหมดของสถานศึกษานั้น ที่จะช่วยพัฒนา
เด็ก ๆที่เรียนในโรงเรียนนั้นให้มีคุณลักษณะหนึ่งที่เหมาะสมกับวิถีชีวิตในชุมชน  ในชาติ และในโลก  แผนการสอนเช่นนี้ จึงมิอาจเรียกว่าเป็นแผนการสอนที่ดีได้อย่างแท้จริง  เจตนาในการใช้ตำแหน่งทางวิชาการเป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาจึงเป็นหมัน  ประเด็นนี้ ผู้ดูแลการศึกษาของชาติทุกระดับได้ตระหนักหรือเปล่า 
         การพัฒนาผลงานทางวิชาการเพื่อขอเลื่อนตำแหน่งไม่ควรเป็นการเป็นการดำเนินการในระดับบุคคล  แต่ควรเป็นการดำเนินการในระดับโรงเรียน  ผู้บริหารสถานศึกษาควรใช้โอกาสนี้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน  ก่อนจะถึงเรื่องคุณภาพของโรงเรียน  สามัคคีธรรมก็จะเกิดขึ้นโดยง่าย  และอื่น ๆที่ควรจะเกิด หรือต้องการให้เกิดขึ้นในโรงเรียนก็จะเกิดขึ้นอย่างเอนกประการ
         ยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพของโรงเรียนดังกล่าวนี้  ถ้าหน่วยเหนือ เช่นเขตพื้นที่ฯ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ยังมองไม่เห็น  โรงเรียนสามารถดำเนินการได้เลยโดยไม่ต้องรอคำสั่ง หรือรอให้เขามองเห็น

 

 

                                0000000000000000000000000000000000000

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 181371เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2008 06:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • การทำผลงานทางวิชาการ  ซึ่งมีการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้  เป็นมาตรการหนึ่งที่ให้ครูได้ปฏิบัติเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนอันเป็นจุดหมายสูงสุดของการศึกษาของชาติ
  • แล้วทำไม  ครูถูกต่อว่าจังเลยว่า  มัวแต่ทำผลงาน แล้วไม่สอนนักเรียนหรือ.....
  • ตอบเองด้วยก็ได้ว่า  แล้วทำไม  ครูที่สอนนักเรียน  ไม่จัดทำแผนฯ ส่งขอมีวิทยฐานะเสียเลยล่ะคะในเมื่อก็ต้องใช้สอนนักเรียนอยู่แล้ว.....ต่อว่ากันอยู่ได้

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีจ้าครูอ้อย

  • มีคนจำนวนไม่น้อยที่ คิด เห็น และทำ ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการสร้างผลงานทางวิชาการเพื่อขอตำแหน่ง คือ แยกการสอน และการทำผลงานออกจากกันอย่างสิ้นเชิง
  • ผมก็ไม่เห็นประโยชน์ที่มีการต่อว่ากันแบบนี้
  • ผมเห็นว่าผู้บริหารโรงเรียนเป็นต้วการที่สำคัญที่สุดในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว  เขาจะต้องมองว่าการทำผลงานทางวิชาการเพื่อขอตำแหน่งของครูไม่ไช่เรื่องส่วนบุคคล แต่ต้องเห็นว่ามันเป็นหนึ่งในงานของโรงเรียน  เป็นส่วนหนึ่งในงานบริหารโรงเรียนของตน  และเขาจะต้องแสดงบทบาทของคุณอำนวย(facilitator)ที่เหมาะสม  การไม่แสดงบทบาทหรือแสดงบทบาทคุณอำนวยไม่เหมาะสมต้องถือว่าเป็นความบกพร่องในหน้าที่
  • ครูอ้อยเห็นด้วยไหมครับ

                                                   Paaoobtong

มารับความรู้ค่ะ

จะคอยติดตามผลงานท่านนะคะ

มาเรียนรู แล้วก็มางงเม้นท์ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท