ปิยชาติ มงคลไชยสิทธิ์ มติชน


มือซ้ายยามหวดไม้กอล์ฟกระทบลูกที่สนามซ้อมมันปวดร้าวจนผมต้องรีบคลายมือ

ปลดทุกข์เพื่อเพิ่มทุกข์

ความรู้สึกเจ็บวิ่งแปร๊บไปทั่วนิ้วก้อยของมือซ้ายยามหวดไม้กอล์ฟกระทบลูกที่สนามซ้อมมันปวดร้าวจนผมต้องรีบคลายมือแต่ด้วยความรู้สึกอยากเอาชนะตามประสาพวกมือใหม่ ผมยังคงเหวี่ยงไม้กอล์ฟกระทบลูกซ้อมถาดแล้วถาดเล่าในทุกวันอย่างรุนแรงด้วยอารมณ์ขุ่นมัวอุตส่าห์ฝึกซ้อมมาตั้งหลายเดือนแล้วทำไมเราถึงตีลูกไม่ได้ตั้งใจเสียที

ยิ่งฝึกตีด้วยอารมณ์ฮึดสู้ พัฒนาการฝีมือเล่นกอล์ฟ ของผมก็ยังไปได้ไม่ถึงไหนแต่ที่พัฒนาไปไกลว่าคืออาการเจ็บปวดที่นิ้วก้อยข้างซ้ายซึ่งเป็นจุดรับน้ำหนักมากที่สุดขณะเหวี่ยงไม้กระทบลูกมันร้าวระบมหนักมากขึ้น ไม่ว่าจะทานยาคลายกล้ามเนื้ออย่างไรก็ไม่บรรเทา

ที่สำคัญ มันพัฒนาจากความเจ็บปวดกลายเป็นนิ้วข้างนั้นเสมือนจะพิการ ยามกำหนด  ปรากฏว่าร่างกายไม่สามารถสั่งนิ้วก้อยข้างที่มีปัญหาให้งอตัวเข้าอุ้งมือเหมือนนิ้วอื่นได้ ยังคงชี้โด่เด่อยู่อย่างนั้น ครั้นใช้มืออีกข้างบีบมันเพื่อให้งอลงก็ล็อกคา ไม่อาจดึงกลับคืนให้คลายเหมือนเดิมอีก

อาการอย่างนี้มันคือความผิดปกติที่เข้าข่ายพิการอย่างยากปฏิเสธตัดสินใจไปโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งเพื่อรักษา คุณหมอผู้ตรวจได้จัดยามาให้ทดลองทานในช่วงแรกก่อนซึ่งก็เป็นยาประเภทคลายกล้ามเนื้อนั่นแหละ พร้อมบอกว่าหากอาการยังไม่ทุเลาหรือดีขึ้นค่อยมาว่ากันด้วยวิธีการรักษาที่ได้ผลกว่านี้ นั่นคืออาจถึงขั้นตอนต้องผ่าตัดบริเวณฝ่ามือเพื่อเลาะพังผืดที่เกาะแน่นทิ้งให้หมด
พอได้ยินคุณหมออธิบาย คราวนี้ไม่ใช่เฉพาะความปวดร้าวของนิ้วอย่างเดียวหัวใจของผมก็เกิดอาการปวดแปลบตามไปด้วย นึกถึงภาพอันน่าหวาดเสียวของมีดผ่าตัดกรีดฝ่ามือแหวะลึกคว้านลงไป

ระหว่างประหวั่นพรั่นพรึงด้วยความกลัวอยู่นั้น เพื่อนร่วมงานผู้หนึ่งที่ทราบเรื่องก็ให้คำแนะนำว่า มีหมออยู่คนหนึ่งที่โรงพยาบาลเลิดสินสามารถรักษาโรคนี้ได้

รักษาด้วยการเขี่ยตรงจุดที่นิ้วล็อกเพียงนิดเดียวไม่ถึง 2-3 นาที อาการพิการก็จะหายไปพลัน

เยินยอกันถึงขั้นบอกว่าเป็นหมอคนเดียวของประเทศที่เชี่ยวชาญโรคนี้มากที่สุด

พอได้ยินว่าการรักษาใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีแถมไม่ต้อง ผ่าตัดอีก ผมไม่รีรอรีบสอบถามเพิ่มเติม หมอคนที่ว่าชื่ออะไรติดต่อได้ไหม ทราบภายหลังว่าชื่อ นายแพทย์วิชัย วิจิตรพรกุลเป็นหมอประจำของโรงพยาบาลเลิดสิน หลังจากเพื่อนร่วมงานโทรศัพท์ประสานผ่านนายตำรวจใหญ่ท่านหนึ่งซึ่งสนิทสนมกับนายแพทย์วิชัยเป็นอย่างดี กำหนดการนัดหมายเพื่อรักษาก็ตามมาฉับพลัน

สารภาพตามตรงว่าผมเองก็ไม่ค่อยเชื่อสรรพคุณในการรักษาที่ได้ยินมาสักเท่าไรนัก อะไรมันจะง่ายดายปานนั้น แต่ด้วยความคิดว่าก็ไมเห็นเสียหายอะไรกับการลองไปฟังและพูดคุยกับหมอวิชัย ถ้าไม่มั่นใจหรือไม่เชื่อถือก็โบกมือลา ขออนุญาตขึ้นรถกลับบ้านเท่านั้นเอง

คุณหมอวิชัยใช้เวลาอธิบายสมมุติฐานของโรคพร้อมวิธีการรักษาแบบพิเศษที่ไม่มีใครเหมือนของคุณหมอให้ผมรับทราบเพียงไม่กี่นาทีผมก็ตัดสินใจ เอาเลยหมอจะให้ทำอะไรก็บอกมาคุณหมอวิชัยสั่งผมนอนบนเตียงคนไข้โดยมีใครต่อใครหลายคนกลุ้มรุมเฝ้ามองวิธีการรักษารอบเตียงเต็มไปหมด

ผมคงจะไม่อธิบายถึงวิธีการรักษานิ้วที่ล็อกของผมว่า คุณหมอวิชัยทำอย่างไร เพราะคนที่จะอธิบายเรื่องนี้ได้ดีที่สุด น่าจะเป็นคุณหมอวิชัยเอง แต่ที่ผมจะบอกมีเพียงว่าถ้าตัดขั้นตอนเตรียมการประเภทล้างมือให้สะอาดอะไรออกไป คุณหมอวิชัยก็จัดการกับนิ้วพิการของผมจนขยับงอเข้าออกได้เป็นปกติเพียงช่วงเวลาประมาณ 2-3 นาทีจริง

ใช่ครับ ด้วยเหล็กโค้งด้ามจิ๋วคล้ายเครื่องมือขูดหินปูนของหมอฟันเพียงอันเดียวกับเวลา 2-3 นาที คุณหมอวิชัยสามารถปลดอาการล็อกของนิ้วให้หายจากความพิการได้เป็นที่เรียบร้อยอย่างน่าอัศจรรย์

ที่สำคัญ ค่ารักษาทั้งสิ้นเบ็ดเสร็จก็ไม่กี่ร้อยบาทด้วย

ลองนึกเปรียบเทียบกับวิธีการรักษาด้วยการผ่าตัดมือเพื่อเลาะพังผืดที่เกาะกรังทิ้ง ซึ่งนอกจากจะใช้เวลาและความน่าหวาดเสียวสยดสยองมากกว่าแล้ว ค่าใช้จ่ายในการรักษาก็ยังต่างกันลิบลับอีกด้วย

ยังนึกขอบคุณคุณหมอวิชัยมาจนถึงทุกวันนี้ที่ช่วยปลดทุกข์ให้กับนิ้วของผม

แต่หลังจากผ่านการรักษาไปเพียงชั่วระยะหนึ่งผมก็พบความทุกข์ใหม่เข้ามาแทนที่

เป็นทุกข์กับอาการของนิ้วมือที่เหลือทั้ง 2 ข้างอีก 9 นิ้วเพราะปรากฏว่าเจ้านิ้วก้อยด้านซ้ายของผมที่คุณหมอวิชัยรักษามันขยับตัวงอเข้าออกได้ดีกว่านิ้วอื่นทั้งหมด

สงสัยจะต้องรีบเอาเจ้า 9 นิ้วที่ว่ามาให้คุณหมอวิชัยรักษาอีก เพื่อให้มันสอดคล้องสมดุลสามารถใช้งานได้เป็นปกติเหมือนกับเจ้านิ้วก้อยนิ้วเดียวที่เคยพิการมาก่อน

                                                                             ปิยะชาติ  มงคลไชยสิทธิ์

                                                                                     ผู้จัดการทั่วไป

                                                                        บริษัทมติชน จำกัด (มหาชน)

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1811เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2005 17:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 14:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท