สารพันกฎหมายที่เด็กๆ ควรรู้ ตอน2


สิทธิเด็ก...กลายเป็นแค่วาทกรรมไปในทันทีทันใดเมื่อเราไม่รู้ถึงว่าจริง ๆแล้วเด็กมีสิทธิอะไรบ้าง หากกฏหมายคือบรรทัดฐานหนึ่ง เราควรที่จะเรียนรู้บรรทัดฐานเหล่านั้น

ความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด

                        ยาเสพติดให้โทษ  หมายความว่า  สารเคมี  หรือวัตถุชนิดใด ซึ่งเมื่อเสพเข้าสู่ร่างกายไม่ว่าจะโดยรับประทาน  ดม  สูบ  ฉีด  หรือด้วยประการใดๆ  แล้ว  ทำให้เกิดผลต่อร่างกายและจิตใจในลักษณะสำคัญ  เช่น  ต้องเพิ่มขนาดการเสพขึ้นเป็นลำดับ  มีอาการถอนยาเมื่อขาดยา  มีความต้องการเสพตั้งร่างกายและจิตใจอย่างรุนแรงอยู่ตลอดเวลา  และสุขภาพโดยทั่วไปจะทรุดโทรมลง

                        เสพ  หมายความว่า  การรับยาเสพติดให้โทษเข้าสู่ร่างกาย  ไม่ว่าด้วยวิธีใดๆ

                        ยาเสพติดให้โทษ  แบ่งออกเป็น  5  ประเภท  คือ

1.      ประเภท  1  ยาเสพติดให้โทษชนิดร้ายแรง  เช่น  เฮโรอีน

2.      ประเภท  2  ยาเสพติดให้โทษทั้งไป  เช่น  มอร์ฟีน  โคคาอีน  ฝิ่นยา

3.      ประเภท  3  ยาเสพติดให้โทษที่มีลักษณะเป็นตำรับยาและมียาเสพติดให้โทษในประเภท  2  ผสมอยู่ด้วย

4.      ประเภท  4  สารเคมีที่ใช่ในการผลิตยาเสพติดให้โทษประเภท  1  หรือประเภท  2  เช่นอาเซติกแอนด์

5.      ประเภท  5  ยาเสพติดให้โทษที่มิได้เข้าอยู่ในประเภท  1  ถึง  ประเภท  4  เช่นกัญชา  พืชกระท่อม

 

ความผิดฐานยาเสพติด

            เสพติดกัญชา

                        ตาม พ... ยาเสพติดให้โทษ  ..  2522  มาตรา  92 บัญญัติว่า  ผู้ใดเสพยาเสพติดให้โทษประเภท  5  ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน  1  ปี  หรือปรับไม่เกิน  20,000  บาท  หรือทั้งจำทั้งปรับ

                        ดังนั้นผู้ใดเสพกัญชา  ไม่ว่าด้วยวิธีการใดๆ  เช่น  เอากัญชาผสมบุหรี่แล้วสูบ  หรือเสพกัญชาโดยใช้บ้องกัญชา  ถือว่าผู้นั้นมีความผิดฐานเสพยาเสพติดให้โทษประเภท  5  ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน  1 ปี  หรือปรับไม่เกิน  20,000  บาท

 

            เสพยาบ้าหรือเฮโรอีน

                        ตาม พ...ยาเสพติดให้โทษ  ..  2522  มาตรา  91  บัญญัติว่า  ผู้ใดเสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1  ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่  6  เดือน  ถึง  3  ปี  หรือปรับตั้งแต่  10,000  บาท  ถึง  60,000  บาท  หรือทั้งจำทั้งปรับ

                        ดังนั้นผู้ใดเสพยาติดให้โทษประเภท  1  เช่น  ยาบ้า  เฮโรอีน  ไม่ว่าโดยวิธีการสูดดมจากการรมควัน  หรือฉีดเฮโรอีนเข้าเส้นเลือด  หรือสูดดมเข้าทางจมูก  ถือว่าผู้นั้นมีความผิดฐานเสพยาเสพติดให้โทษประเภท  1  ซึ่งมีโทษจำคุกหนักกว่าเสพกัญชา

                       

            เสพสารระเหย

                        สารระเหย  หมายความว่า  สารเคมีหรือผลิตภัณฑ์ที่รัฐมนตรีประกาศว่าเป็นสารระเหย  เช่น  กาวต่างๆ 

                        ผู้เสพสารระเหย  หมายความว่า  ผู้ซึ่งต้องใช้สารระเหยบำบัดความต้องการของร่างกายและจิตใจเป็นประจำ

                        คามผิดฐานเสพสารระเหยนั้น  ตาม  ...  ป้องกันการใช้สารระเหย  ..  2533  มาตรา  17  บัญญัติว่า  ห้ามมิให้ผู้ใดสารระเหยบำบัดความจ้องการของร่างกายหรือจิตใจ  ไม่ว่าโดยวิธีสูดดม  หรือวิธีอื่นใดหากผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน  2  ปี  หรือปรับไม่เกิน  20,000 บาท  หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ความผิดฐานครอบครองยาเสพติดให้โทษ

                        ความผิดฐานครอบครองยาบ้าหรือเฮโรอีน  ตาม พ...  ยาเสพติดให้โทษ  ..  2522  มาตรา  15  บัญญัติว่า  ห้ามมิให้ผู้ใดผลิต  นำเข้า  ส่งออก  จำหน่าย  หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท  1  โดยไม่ได้รับอนุญาต  ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่  1  ปี  ถึง  10  หรือปรับตั้งแต่  20,000 บาท ถึง 200,000 บาท  หรือทั้งจำทั้งปรับ  หากผู้ใดครอบครองยาเสพติดให้โทษในประเภท 1  ประเภทยาบ้าเกิน  15  เม็ด  กฎหมายสันนิษฐานไว้ก่อนว่าผู้นั้นได้ครอบครองยาเสพติดให้โทษในประเภท  1  ไว้เพื่อจำหน่าย  ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกตั้งแต่  4  ปี  ถึงตลอดชีวิต

 

ความผิดเกี่ยวกับ  ... จราจรทางบก  และ  ... รถยนต์

                        ผู้ขับขี่รถยนต์หรือรถจักรยานยนต์  จะต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่นายทะเบียนเสียก่อน  โดยกล่าวคือ  ต้องมีใบขับอนุญาตขับรถหรือใบอนุญาตขับขี่รถยานยนต์  ซึ่งออกให้โดยนายทะเบียน  มิฉะนั้นจะมีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์  ..  2522  มาตรา  42  ซึ่งบัญญัติว่า  ผู้ขับรถต้องได้รับใบอนุญาตขับรถและต้องมีใบอนุญาตขับรถ  และสำเนาภาพถ่ายใบคู่มือจดทะเบียนรถในขณะขับรถ  และมาตรา  34  บัญญัติว่า  ผู้ใดขับรถโดยไม่ได้รับอนุญาตขับรถ  ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน  1  เดือน  หรือปรับไม่เกิน  1,000  บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

                        นอกจากนี้ขณะขับรถหรือขับขี่รถจักรยานยนต์  สภาพร่างกายของขับขี่จะต้องปกติ  สมบูรณ์ไม่มีอาการหย่อนความสามารถในการขับขี่  หรือมีอาการเมาสุรา  หรือของเมาอย่างอื่น  มิฉะนั้นผู้ขับขี่จะต้องมีความผิดตาม  ...  จราจรทางบก  ..  2522  มาตรา  160  วรรคสาม  ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน  3  เดือน  หรือปรับตั้งแต่  2,000 บาท ถึง 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้การขับขี่หรือแข่งรถในทางสาธารณะก็ถือว่ามีความผิด  หากไม่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากเจ้าพนักงานจราจร  ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน  3  เดือน  หรือปรับตั้งแต่  2,000 บาท ถึง 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  นอกจากนี้ศาลมีอำนาจที่จะสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ของผู้นั้น  มีกำหนดไม่น้อยกว่า  1  เดือน  หรืออาจจะเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ก็ได้

                        สำหรับกลุ่มบุคคลที่ไปยืนดูการแข่งรถในทางสาธารณะและผู้ที่ซ้อนท้ายผู้ขับแข่งก็ถือว่ามีความผิดในฐานะผู้สนับสนุนหรือส่งเสริมให้มีการแข่งขันรถในทางสาธารณะ  ซึ่งได้ต้องโทษเช่นเดียวกับผู้ขับขี่หรือผู้แข่งรถในทางสาธารณะ

 

ความผิดเกี่ยวกับ  ... อาวุธปืน

                        อาวุธปืน  หมายความว่า  ตลอดถึงอาวุธทุกชนิด  ที่ใช้ส่งเครื่องกระสุนปืน  โดยวิธีระเบิด  หรือกำลังดันของแก๊ส  หรืออัดลม  หรือเครื่องกลไกอย่างใด  ซึ่งต้องอาศัยอำนาจของพลังงานและส่วนหนึ่งส่วนใดของอาวุธนั้นๆ

                        ความผิดฐานมีอาวุธปืนในความครอบครอง  ตาม  ...   อาวุธปืน  เครื่องกระสุนปืน  วัตถุระเบิดดอกไม้เพลิงฯ  ..  2490  มาตรา  7  บัญญัติว่า  ห้ามมิให้ผู้ใดทำ  มี  ซื้อ  ใช้  สั่งหรือนำเข้าซึ่งอาวุธปืน  หรือเครื่องกระสุนปืน  เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที

                        เช่น  ปืนปากกา  ซึ่งถือว่าเป็นอาวุธปืนชนิดหนึ่ง  และเป็นอาวุธที่นายทะเบียนไม่สามารถออกทะเบียนให้ได้  ผู้ใดมีไว้ในความครอบครองถือว่ามีความผิด

                        ความผิดฐานพกพาอาวุธปืน   ตาม  ... อาวุธปืนฯ  มาตรา  8  ทวิ  บัญญัติว่า  ห้ามมิให้ผู้ใดพกพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง  หมู่บ้าน  หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว  เว้นแต่เป็นกรณีที่ต้องมีติดตัวเมื่อมีเหตุจำเป็นและเร่งด่วนตามสมควรแก่พฤติการณ์

                        ความผิดฐานพกพาอาวุธปืน  นั้น  เป็นกรณีที่ผู้กระทำความผิดพกพาอาวุธปืนติดตัวไป  เช่น  พกปืนปากกาติดตัวไปในทางสาธารณะ  หรือเข้าห้างสรรพสินค้า  หรือพกไปยังโรงเรียน  หรือแม้กระทั่งอาวุธปืนที่มีทะเบียนและถูกกฎหมาย  เช่น  เป็นอาวุธปืนของบิดาหรือผู้ปกครอง  หากไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่ให้มีอาวุธปืนติดตัวแล้ว  ผู้นั้นก็มีความผิดฐานพกพาอาวุธปืนฯ  ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน  5  ปี  หรือปรับไม่เกิน  10,000  บาท  หรือทั้งจำทั้งปรับ

                        ความผิดข้อหาพกพาอาวุธปืนนั้น  หากพกพาโดยเปิดเผย  เช่น  ถืออาวุธปืนหรือเหน็บ
ที่เอวกางเกงซึ่งผู้อื่นสามารถเห็นได้  หรือพกพาไปในชุมชนที่จัดให้มีขึ้น  เพื่องานนมัสการ  งานรื่นเริง หรืองานมหรสพ  ผู้ที่พกพาดังกล่าว  จะต้องรับโทษหนักขึ้น  คือ  จำคุกตั้งแต่  6  เดือน  ถึง  5  ปี  และปรับตั้งแต่  1,000  บาท  ถึง  10,000  บาท

                        และแม้ผู้ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่ให้มีอาวุธปืนติดตัว  แต่ปรากฎว่าผู้นั้นพกพาอาวุธปืนโดยเปิดเผย  หรือพกพาไปในชุมชน  ซึ่งจัดให้มีขึ้นเพื่องานมัสการ  งานรื่นเริง  หรืองานมหรสพ 
ผู้นั้นก็ยังมีความผิด  ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน  1  ปี  หรือปรับไม่เกิน  2,000  บาท  หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ปืนผิดมือ

                        ถึงแม้จะเป็นปืนที่นายทะเบียนอนุญาตให้มีไว้มรความครอบครอง  เมื่อผู้อื่นนำอาวุธปืนดังกล่าวไปพกพา  หรือมีไว้ในความครอบครอง  ก็มีความผิดเช่นเดียวกันตามที่กล่าวมาข้างต้น  ซึ่งเรียกว่า  การครอบครองปืนผิดมือ

หมายเลขบันทึก: 181025เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2008 12:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 09:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท