บ้านจำรุงโฮมสเตย์ : ต้อนรับเสมือนญาติสนิท ด้วยเสื่อผืน หมอนใบ มุ้งหนึ่งหลัง


โฮมสเตย์ บ้านจำรุง

มีที่ตั้ง ณ หมู่ 7 บ้านจำรุง ตำบลเนินฆ้อ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง

บ้านจำรุงมีกลุ่ม Home Stay ที่รวมตัวกันเพื่อบริการที่พักในชุมชน ให้กับนักท่องเที่ยว หรือผู้ที่ต้องการมาศึกษาเรียนรู้วิถีชีวิตในชุมชนแห่งนี้ ป้ามะลิ รัตนวิจิตร หนึ่งในสมาชิกกลุ่ม Home Stay ชวนเราไปพักที่บ้านในระหว่างการเข้ามาศึกษาทำความรู้จักชุมชนเล็กๆ แห่งนี้ ชาวบ้านกว่า 20 ครอบครัวเป็นสมาชิกในกลุ่ม บ้าน Home Stay ของชุมชนบ้านจำรุงก็คือบ้านของชาวบ้านที่ไม่ได้มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอะไรให้หรูหรา เราถามผู้ใหญ่บ้านกับป้ามะลิว่ากว่าจะมาเป็นชุมชน Home Stay อย่างที่เราเห็นกันในวันนี้ บ้านพักอาศัยแต่ละหลังต้องเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างหรือไม่ สืบความจนได้รายละเอียดว่าเมื่อแรกเริ่มเกิดความคิดในการจัดกิจกรรม Home Stay ในชุมชน ชาวบ้านต่างประชุมกันคิดหาวิธีมากมายในการปรับปรุงสภาพบ้าน สภาพภูมิทัศน์ในชุมชน คิดปรับอย่างนั้น คิดเปลี่ยนอย่างนี้ บ้างก็คิดไปถึงการสร้างเป็นลักษณะรีสอร์ทให้ผู้มาพักได้รับความสะดวกสบายมากที่สุด ความคิดจากชาวบ้านในที่ประชุมหลั่งไหลออกมาอย่างมากมาย ยิ่งคิดกันมากเท่าไร ยิ่งมีเรื่องที่จะต้องทำกันมากเท่านั้น เวลาในการระดมสมองผ่านไปชั่วระยะหนึ่ง ชาวบ้านจำรุงจึงกลับมาพิจารณาสภาพความเป็นจริงในชุมชนกันอีกครั้ง

วัตถุประสงค์แรกในการตั้งกลุ่มกิจกรรม Home Stay ก็เพื่อให้บุคคลภายนอกชุมชนเข้ามาเรียนรู้วิถีชีวิตร่วมกัน ดังนั้นชีวิตความเป็นอยู่ตามวิถีของชุมชนบ้านจำรุงต่างหากที่เป็นประสบการณ์ที่ผู้คนเหล่านั้นต้องการ โครงการใหญ่ งบประมาณมากมายทั้งหลายจึงไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป เพียงแค่ครอบครัวที่ต้องการเข้าร่วมกิจกรรม Home Stay คอยจัดทำความสะอาดบ้านให้เรียบร้อยอยู่เสมอ ส่วนใดชำรุดก็ปรับปรุงให้ใช้การได้ นอกจากจะประหยัดงบประมาณลงไปจำนวนมากแล้ว ยังเป็นการปรับปรุงที่อยู่อาศัยให้ได้ประโยชน์แก่ตนเองอีกด้วย สุดท้ายแล้วงบประมาณถูกใช้จ่ายไปเพียงเพื่อการซื้อเครื่องนอน หมอน มุ้งไว้บริการในกรณีมีผู้มาพักจำนวนมากเท่านั้น ผู้ใหญ่ชาติชายบอกว่าต่างจากโครงการปรับปรุงที่พักเพื่อทำ Home Stay อย่างที่ทุกคนคิดไว้ตอนแรกมากนัก แต่ผลลัพธ์ที่ได้ยิ่งใหญ่ คุ้มค่า และตรงตามวัตถุประสงค์ของกลุ่มกิจกรรม Home Stay อย่างแท้จริง


ค่าที่พัก Home Stay ราคา 120 บาทต่อคืน พร้อมอาหารเช้า คล้ายข้อความโฆษณาที่พักตามโรงแรม แต่เรายังได้เรียนรู้วิถีชีวิตที่เรียบง่ายในชุมชน ได้สนทนาวิสาสะกับผู้คนมากมาย เป็นสิ่งมีค่าที่เราได้รับมากกว่าที่พักกับอาหารเช้าตามโรงแรม ผู้ใหญ่บ้านบอกว่าเงิน 120 บาท จะถูกนำมาจัดการแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ส่วนแรก 70 บาทมอบให้เจ้าของบ้านที่พัก ส่วนที่ 2 จำนวน 40 บาทให้เป็นค่าอาหารเช้าที่กลุ่ม Home Stay จะจัดเตรียมไว้ให้ และที่เหลืออีก 10 บาทเก็บเป็นเงินบริหารจัดการกลุ่ม    เจ้าของบ้านทุกคนต้อนรับพวกเราด้วยความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่เป็นอย่างยิ่ง ป้ามะลิผู้น่ารักยกถาดผลไม้มาให้เราเป็นของว่างก่อนนอน ทั้งทุเรียน เงาะ แก้วมังกร ช่างเป็นของว่างที่แสดงเอกลักษณ์ของชาวระยองเสียจริง

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
ผู้ใหญ่ชาติชาย  เหลืองเจริญ
มีที่ตั้ง ณ หมู่ 12 บ้านจำรุง ต.เนินฆ้อ อ.แกลง จ.ระยอง
โทร. 087-8178030

คำสำคัญ (Tags): #โฮฒสเตย์
หมายเลขบันทึก: 180686เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2008 14:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

มาดู โฮมสเตย์ บ้านจำรุง

พึ่งไปเที่ยว ที่ระยอง มาเมื่อเดือนที่แล้วค่ะ

อยากเห็นภายในห้อง ต่างๆ ของบ้าน จัง

และวิว ทิวทัศน์ แถว นั้น น่ะค่ะ

อิอิ

ขอบคุณค่ะ

ผมจะไปว่าความที่จันทบุรีในวันที่ 4 มิ.ย นี้ครับ ผ่า อ.แกลงอยู่แล้ว อยากแวะเหมือนกัน แต่ไม่ทราบว่ามีสิ่งใดที่น่าสนใจครับ

วิถีบ้านสวนทั่วไป มีสวนผลไม้ สวนยางพารา เกษตรพึ่งตนเอง อาหารสุขภาพ การดำเนินชีวิตแบบบ้านนอก

- ไม่มีห้องครับ เป็นบ้านโล่ง ๆ แต่ปลอดภัย

- ไม่มีอะไรน่าสนใจแบบในเมืองครับ แต่น่าค้นหาแบบบ้านนอก

- ถ้าคุณโหยหาชีวิตแบบบ้านนอก ที่บ้านจำรุงมีคำตอบ

สุภาพร เชื้อฉ่ำหลวง

ดิฉันสนใจมากที่จะไปหมู้บ้านจำรุง ถ้าไม่มีรถส่วนตัวจะไปที่หมู่บ้านนี้จะไปได้อย่างไรบ้างค่ะ ถ้าไปประมาณ5-6 คนจะรับได้ไหมค่ะ ขอบคุณมากค่ะจะรอคำตอบ สวัสดีค่ะ

นายพจน์ บุรีรัมย์

ผมไปดูงานที่บ้านจำรุง ประทับใจมาก

สวัสดีค่ะ คุณบ้านจำรุง

เคยอ่านข่าวการสร้างชุมชนบ้านจำรุงตามหนังสือพิมพ์

เห็นความเป็นอยู่ที่พอเพียง ใช้ชีวิตเรียบง่ายค่ะ

เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

เป็นวิถีของชนบทไทยจริงๆนะครับ น่าสนใจสำหรับคนที่ชอบเสาะหาประสบการณ์

มาบ้านจำรุงไม่ยากครับ มีรถปรับอากาศจากสถานีขนส่งเอกมัย มาลงที่ อ.แกลง ต่อรถรับจ้างหรือจะให้เราออกมารับก็ได้ครับ ก่อนเดินทางโทรบอกเราหน่อย เอความสะดวกครับ /ชาติชาย

จาก ม.ธรรมศาสตร์ นะค่ะ

วันที่ 14 มี.ค.52 นี้ จะไปสำรวจพื้นที่บ้านจำรุง

เพื่อจัดโครงการค่ายเรียนรู้คุณธรรม นำชีวิตพอเพียง

จะไปโดยรถตู้และมีเจ้าหน้าที่ประมาณ 6 คนค่ะ

ถึงบ้านจำรุงประมาณ 11.00 น.ค่ะ

มาบ้านจำรุงรู้สึกประทับใจมาก ชอบดร.อุทัย กับยายเฉลียว ร้องเพลงเพราะมากมันเปผ็นเพลงที่หาฟังได้ยากถ้าใครอยากฟังต้องที่นี่ที่เดียวบ้านจำรุง อาหารก็อร่อยสมดังกับคำรำลือ

เคยไปที่นี่มาหลายครั้งแล้วชอบมาก ๆ ก็คือส้มตำจำรุงอร่อยจริงแล้วก็มีให้เลือกหลากหลายด้วย โดยเฉพาะข้าวมันนี่สุดยอดจริง ๆ แต่ทางไปค่อนข้างจะเปลี่ยวแต่ได้บรรยากาศที่ตื่นเต้นดี ถ้าได้ไปแล้วจะติดใจ

ตอนนี้บ้านจำรุงมีเว็บไซต์แล้วนะครับ
มีเรื่องราวดีๆ มากมายทั้งเรื่องเล่าชุมชน ชุมชนเศรษฐกิจพอเพียง มหาวิทยาลัยชีวิต คลิปวีดีโอชุมชนต่างๆ
http://sites.google.com/site/banjumrung

การไปศึกษาดูงานที่บ้านจำรุง ให้ความรู้ในด้านการใช้ชีวิตอย่างพอเพียงและได้นำกลับมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ดีมากค่ะ ประกอบกับพี่ น้าๆทุกคนน่ารักมากรวมทั้งอาชาติชายด้วยเขาให้คำแนะนำได้ชัดเจนดีมาก พี่ลั้งและครอบครัวใจดีมากๆอยากให้ทุกคนที่่เข้ามาดูเว็บไซต์นี้ได้มีโอกาสไปเที่ยวที่บ้านจำรุงบางเป็นอะไรที่น่าอยู่มาก

จะไปดูงานที่บ้านจำรุง ไม่ทราบว่ารับคนเต็มที่ ประมาณกี่คนค๊ะ[

เคยอยู่ที่สามย่าน แต่ต้องย้ายกลับบ้านที่ภูเก็ต ตอนนี้กำลังจะย้ายไปทำงานที่ แกลงอีก หวังว่าสักวันจะมีโอกาสแวะไปบ้านจำรุงนะค่ะ

เผื่อว่าต่อไปอาจจะนำมาเป็นแบบในการทำโฮมสเตย์ที่ภูเก็ตบ้าง เบื่อโรงแรม แมนชั่นเต็มไปหมด ไม่มีวิถีชาวบ้านเหลือแล้ว

กำลังจะพาแกนนำชุมชนมาดูงานนะครับ (36 คน) แต่รอการแจ้งอนุมัติโครงการอยู่ น่าจะเป็นช่วยกลาง-ปลายเดือนมกราคมนี้ละครับ แต่อยากดูหมู่บ้านอื่นด้วยครับ คือใน 1 วันเราอยากดู อีก 1 จุดดูงาน ช่วยแนะนำด้วยครับ โทร.080-5785951

เจอกันที่บ้านจำรุง  นักเรียน  18  คน

                         นักศึกษาญี่ปุ่น 7 คน

                         ชาวบ้าน 1 คน

                         ครู 1 คน

                         คนขับรถ 2 คน

                         รวม 29 คน

ดูข้อมูลทางเว็บไซด์น่าสนใจมากค่ะ อยากพาทีมวิจัยชุมชนบ้านหนองบัว อ.บ้านแท่น จ.ชัยภูมิไปดูงานเกี่ยวกับศูนย์การเรียนรู้ชุมชน,การจัดการสิ่งแวดล้อมและการก่อตั้งกองทุนสวัสดิการของชุมชนค่ะ กะว่าจะไปวันที่ 2-4 พฤษภาคมนี้ รออนุมัติโครงการอยู่ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท