beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

Gotoknow จะมีอายุยืนยาวอีกเท่าไร?


อนาคตของ gotoknow จะเป็นอย่างไร?

   ณ เวลานี้ กระแสของ gotoknow มาแรงจริงๆ มีการจัดอบรบ เรื่องบล็อก อย่างต่อเนื่อง สมาชิกของ gotoknow เพิ่มเป็นทวีคูณ และโตเร็วกว่าที่ผู้พัฒนาระบบได้คาดคิดไว้ รวมทั้งผู้ที่มาใช้ประโยชน์ก็เกินจากความคาดหมายของผู้พัฒนาระบบ ทำให้ต้องทำงานอย่างหนัก (แต่ก็คงมีความสุข และยิ้มชื่นใจที่มีคนมาใช้บริการมากๆ )

   เพื่อให้เป็นที่พอใจของหลายๆ ฝ่าย gotoknow version 2 จึงต้องรอต่อไป แต่ในขณะที่ User จำนวนมาก กำลังใช้บริการ gotoknow อยู่ หลายคนคงมีคำถามว่า gotoknow จะมีอายุยืนยาวไปอีกเท่าใด?

   gotoknow เกิดมาเพราะขอทุนผ่าน สคส.  ส่วนสคส.เกิดขึ้นมาได้เพราะได้รับการสนับสนุนงบประมาณส่วนหนึ่งจาก สกว.  สคส.เป็นหน่วยงานเฉพาะกิจ ตั้งขึ้นมาเพื่อกระตุ้นให้มีการจัดการความรู้ในระดับต่างๆ พอถึงระยะเวลาอันควร เมื่อหน่วยงานต่างๆ ใช้ KM ในการขับเคลื่อนองค์กรมากๆ หน่วยงานแล้ว เขาก็จะมีการลปรร.กันเอง ทางสคส.ก็คงจะยุบตัวเองลง

   พอถึงเวลานั้น อนาคตของ gotoknow จะเป็นอย่างไร?

   ผมได้ถามประเด็นนี้กับผู้เกี่ยวข้อง 2-3 ท่าน ก็ได้รับคำตอบทำนองว่า "ถ้า gotoknow ดีจริง เขาก็จะยืนอยู่บนลำแข้งของตัวเองได้ ภายใต้การสนับสนุนของหมู่มวลสมาชิกนั่นเอง"

   มีประเด็นที่น่าคิด ในกรณี Journal ของฝรั่ง ถ้าเราลองไปศึกษาดูวัฒนธรรมของเขา เขาขายความเป็นสมาชิกให้กับคนทั่วโลก แล้วพอใครส่งงานวิจัยไปลงตีพิมพ์ ถ้าได้รับการคัดเลือก ก็จะต้องเสียค่าลงตีพิมพ์ เป็นเงินไม่ใช่น้อย (คนไทยต้องไปเสียเงินให้ฝรั่งกับงานนี้ไม่ใช้น้อย ประมาณเรื่องละ 2-4 หมื่นบาท เพื่อยกระดับการยอมรับในสังคมหรือการที่มีคนรู้จักมากขึ้น) เรียกว่า ทางวารสารได้รับ 2 เด้ง (รับค่าสมัครสมาชิกกับรับค่าธรรมเนียมในการลงตีพิมพ์)

   แต่สำหรับมือเขียนหน้าใหม่ ท่านไม่ต้องคิดอะไรกันมากครับ ตั้งหน้าตั้งตาเขียนไปเรื่อยๆ ครับ อย่างสม่ำเสมอ เรื่องที่ผมยกประเด็นมา มีคนเขาคิดแทนหมดแล้วครับ!..

หมายเหตุ : ได้อ่านรายงานประจำปี 2547 ของสคส. พบข้อมูลว่า ระยะแรกสคส.มีสัญญากับ สสส.(ผู้สนับสนุนงปม.) ในระยะเวลา 3 ปี ตั้งแต่ 1 พฤศจิกายน 2545 - 28 กุมภาพันธ์ 2549 ต่อมาขอขยายเวลาไปอีก 2 ปี (น่าจะหมดสัญญา 28 กุมภาพันธ์ 2551) ในวงเงินงปม. เดิม (หมายความว่า gotoknow.org จะมีอายุอย่างน้อยถึงสิ้นปี 2550 ครับ)

หมายเลขบันทึก: 18062เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2006 08:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 15:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
จักรีสิทธิ์ จินดาวงศ์

อ่านแล้วได้รู้มากขึ้นจริงครับ ต้องขอบคุณอาจารย์

ที่ช่วยตั้งข้อสังเกตไม่ให้หลงกับกับสิ่งที่ได้รับมา

ว่าทุกสิ่งล้วนมีจุดเริ่มต้น จุดสูงสุด จุดต่ำสุด และจุดจบด้วยกันทั้งสิ้นมี  เกิด แก่ เจ็บ ตาย ด้วยกันทั้งสิ้น ต้องทำวันนี้ให้ดีที่สุด พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท