อะไร ๆ ก็เล่าแต่เรื่อง..ลูก


ความดีใจ..ไม่เกี่ยงน้ำหนัก..??

ถ้าจะยังจำกันได้..ผมเคยเล่าเรื่อง.เจ้าลูกชาย ตัวดี ของผม..ที่ได้สร้างวีรกรรม อะไรๆ ไว้มากมาย..และได้นำมาเล่า สู่กันฟัง..ผ่านบันทึก.นี้ หลาย ต่อหลาย..ครั้ง...

"""ไม่เบื่อบ้างเหรอ?

"""ทำไมชอบเล่าแต่เรื่องลูก?

"""แหม? ภูมิใจอะไร กันนัก กันหนา?

โอ้ย..สาระพัด คำถาม ..อาจจะเกิดขึ้น กับผู้ที่ได้..หลวมตัว มาอ่าน บันทึกของผม...

คำเดียว..ทีผมตอบได้ก็คือ.."ไม่เบื่อ.ครับ..และมันเป็นความสุข..ของผมไปด้วยซ้ำ" เพราะเรื่องที่ผมได้เล่าผ่านบันทึกไป..มีทั้งเหตุการณ์แห่งความภูมิใจ และเหตุการณ์ที่ทำให้ผม..ทุกข์ใจ..ระคนกันไป และผมก็ได้..คำแนะนำจาก..พี่น้อง G2K นี่แหละครับ แนะนำ ให้กำลังใจ ..จนผม ได้ผ่านสถานการณ์นั้นๆ มาได้..ครับ...

และวันนี้..หลังจากผมได้จัดการ..อะไร ๆ ให้มันลงตัว..จากที่มันยุ่งเหยิง พัลวัล พัลตู..มาระยะหนึ่งแล้ว..ก็หันกลับมา.เข้าชมรม คนบล๊อกอีกครั้ง...เพื่อถ่ายทอดความ รู้สึก..โดยผ่านบันทึก..นี้..

ก็มีความสุขม๊าก มากครับ กับเฮฮาศาสตร์4 ที่ผ่านมา...รักพี่น้องทุกๆ คนเลยครับ..เป็นบรรยากาศที่อบอุ่นมาก...ประทับใจมากเลยครับ..โดยเฉพาะอย่างยิ่ง..ท่านอัยการฯ เป็นที่รักของพี่น้องทุกๆ คนเลยครับ...

วันนี้ ...ผมเริ่มต้น อีกครั้ง กับบรรยากาศ ที่เหน็ดเหนื่อยครับ เมื่อวานเป็นวันหยุด แต่ผมต้องขลุกอยู่กับร้าน ทั้งวัน เพราะต้องปรับปรุงต่อเติมร้าน...ขอบอกเลยครับ..ว่าเหนื่อยสายตัวแทบขาด..ครับ...กว่าจะเสร็จ..ก็ปาเข้าไปตีสองกว่า ครับ....เพราะต้องเร่งเปิดให้ทันในวันนี้...

แต่ที่จะเล่า..ก็คือเรื่องลูกชาย ครับ..

คงจะจำเรื่องของ..น้องลัคกี้..กันได้นะครับ...ผมเคยบันทึกไว้ใน..   http://gotoknow.org/blog/alex/177223 เกี่ยวกับการเรียนต่อ ม.1 ของน้องเค้าครับ...

มา ณ วันนี้..ก็เป็นอีกวันหนึ่ง ครับ หลังจากที่ต้อง มานะอุตส่าห์เรียน.ปรับพื้นฐาน จนเสร็จสิ้นขบวนการไปเมื่อวันที่ 30 เมษาฯ ที่ผ่านมา..ก็เป็นวันที่ต้องสอบวัดผล..เพื่อคัดชื่อเข้าเรียน ห้อง1 อีกครั้ง โดยจะคัดเหลือเฉพาะผู้ที่สอบผ่าน..เท่านั้น..ซึ่งในวันนี้..2 พฤษภาฯ เป็นวันที่ประกาศผล..ผู้ที่มีสิทธิ์เรียนห้อง 1 โครงการณ์พิเศษฯ 

ตั้งแต่ เมื่อวานแล้วครับ..ผมสังเกตุเห็นถึง..ความเปลี่ยนแปลง..ของเจ้าลูกชาย..เค้าดูเครียดๆ เอามากเลยครับ พูดน้อย..หงุดหงิด กับน้อง..บ่อยขึ้น..ผมก็ได้พยายามพูดคุยสอบถาม ก็พอได้สาเหตุ..คือว่า เค้ากลัวว่า..จะไม่สามารถผ่านเข้าเรียนห้อง 1 ได้...เมื่อคืนเค้าวิตกมากครับ..เกือบตีสองแล้ว ยังไม่นอนเลย..ผมก็ได้พูดกับน้องลัคกี้..เสมอ..ว่า.."อย่างกังวลเลยลูก ในเมื่อลูกทำดีที่สุดแล้ว..จะเรียนห้องไหน..พ่อก็ภูมิใจ..ในตัวลูกเสมอ" จริงๆ แล้วเค้าก็กลัวว่า..จะทำให้พ่อผิดหวัง.ด้วย..ก็เลยเครียดไปกันใหญ๋...

เช้าขึ้นมา..ทั้งพ่อทั้งลูก ก็เลยสโหลสะเหร...(เขียนไม่ถูก.ครับ) อ่อนเปลี้ยไปตามๆ กัน..พอได้เวลา ก็ได้เดินทางไปถึง..โรงเรียน..เพื่อดูผลสอบ..แหม? เจ้าลูกชาย..ตรวจรายชื่อไล่ตั้งแต่ห้อง 2 มาเลย จากหลังมาหน้า (ทั้งหมดมี 4 ห้อง) เหตุด้วยความไม่มั่นใจ ว่าจะผ่านเข้าเรียนห้อง 1 ได้ ก็เลยไล่มาตั้งแต่รายชื่อท้ายๆ แนะ...

"โน่น..ชื่อลัคกี้..อยู่โน่น" (เสียงเพื่อนข้างๆ ตะโกน..บอก)

สายตา 2 คู่ (พ่อแสนดี? กับลูกชายตัวดี อิ อิ อิ) ก็ไล่สายตาม ตามปลายนี้วชี้ไป....อึ้งๆ ๆ  ๆ

ผมสังเกตุเห็นสายตา ของน้องลัคกี้ มีประกายออกมา...แววตาตื่นเต้น..ปลายนิ้วของน้องเค้าจรดแน่นตรงชื่อของเค้า...โอ รายชื่อเค้าอยู่ในลำดับที่ 12 ของ ห้อง 1 เสียงเย้ว..เย้ว..หลุดออกมาจากปากของน้องลัคกี้..พร้อมกับหมุนตัว..กระโดด (ตัวลอยจากพื้นด้วยครับ..นี่แหละดีใจ..แบบไม่เกี่ยงน้ำหนัก ) ด้วยความดีใจ...เค้าหันกลับมาหา ..พ่อของเค้า..แล้ว..คำพูดก็หลุดออกมา..ด้วยเสียงสั่นเครือ..ว่า.."ปะป้า..ลูกได้เรียนห้อง 1 แล้ว.."

ในจังหวะนั้น..ใครจะรู้ไหมหนอ..ว่า "ในท่ามกลางที่ลูกกำลังดีใจนั้น...พ่อ..ดีใจมากกว่าอีก..ดีใจที่ลูกทำได้..ดีใจที่ลูกได้สมหวัง กับความหวังเล็กๆ ที่หวังไว้..และยิ่งกว่านั้น..ที่พ่อดีใจ..ก็คือ..พ่อดีใจที่เห็นลูกได้ถูกปลดปล่อย...หลุดพ้นจากภาวะ..ตึงเครียด ที่ลูกเผชิญ อยู่..."

เฮ้อ?...โล่งอก..

ผมยังนึกถึง กับคำแนะนำเกี่ยวกับพฤติกรรม เรื่องเรียน เรื่องเล่น ของเด็กๆ จากพี่น้องฯ ไม่ว่าจะเป็น ท่านอัยการฯ หรือครูอ้อย..และอีกหลายๆ ท่านแล้ว...ผมคงต้องเรียนรู้อีกมากเลยครับ ที่จะต้องทำความเข้าใจกับพฤติกรรมของเด็กๆ ในวัยนี้...

ก็ขอบคุณทุกท่าน นะครับ ที่ได้พยายาม  อ่านจนจบ...

ผมดีใจ...และภูมิใจ.ที่ได้เขียนบันทึก..นี้..ครับ..

คำสำคัญ (Tags): #เข้าเรียนม.1
หมายเลขบันทึก: 180254เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2008 17:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 19:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

มายิ้มๆๆกับพ่อลูกคู่นี้ ฮ่าๆๆๆ ดีจังเลยครับ ดูมีความอบอุ่นและมีความสุขดีครับ ชักอยากมีลูกบ้างแล้ว ฮ่าๆๆ

สวัสดีเจ้าค่ะ คุณอาเล็ก

คุณอาร้องเพลงเก่งจังเลยนะค่ะ เพราะด้วย น้องจิเห็นคุณอาไปร้องที่ภูเก็ตแล้ว คิคิ ได้ใจไปเลยเจ้าค่ะ ครอบครัวก็อบอุ่นด้วย รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ

เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ----> น้องจิ ^_^

สวัสดีครับ.ท่านประจักษ์

  • แวะมาทักทาย..ก็ดีใจแล้วครับ..

P แหม..ท่านขจิต ครับ ผมแค่เล่าเรื่องของลูก...เพียงแค่ลูกชายคนโต...เพียงคนเดียว..ท่านขจิต..ก็อยากมีลูกซะแล้ว.....แล้วถ้าผมเล่าเรื่องลูกๆ ทั้งสามคน..ละ..โอ้ย ไม่อยากจะคิดว่า..ท่านขจิต จะรู้สึกอย่างไร..เอิ้ก ๆ ๆ

หวัดดีครับ..หลาน.P 

เปลี่ยนลุคส์ใหม่..เป็น โก๊ะจิจัง..แหม? แอบแบ้ว..เน๊อะ..

เสียดายที่..เฮฮาฯ ครั้งนี้..อาติดงานยุ่ง...ก็เลยไม่ได้ลุยไปเที่ยว ด้วยกัน กับชาว เฮฮาฯ

สัญญา..ว่าครั้งหน้า..จัดเมื่อไหร่..จะพาตะลอน กันไปทั้งครอบครัวเลยครับ...

ดีใจด้วยอย่างมากๆครับคุณเล็ก และมาขอบคุณในน้ำใจพร้อมมิตรภาพที่มีให้เราชาวเฮฮาศาสตร์ ที่ภูเก็ต

Pagepuketsomnuk003

เยเย้

ดีใจกับน้องลัคกี้ด้วยนะคะ  ภูมิใจกับพี่เล็กด้วยจริงๆค่ะ  น้องลัคกี้ทำได้  พ่อเล็กก็สุขใจ 

อิอิ ลูกหลานแซ่เฮ ก็เก่งๆแบบนี้หละเนอะ  ไหนจะคนสวย ไหนจะหน้าตาดี  โอ๊ย...ต้นตระกูลดีก็งี้แหละ

สวัสดีค่ะน้องเล็ก

  • ลูกเป็น แก้วตาและดวงใจ  คนเป็นพ่อแม่ย่อมรักและภาคภูมิใจกับลูกเสมอ
  • เขียนเถอะค่ะ  การที่เราเขียนบันทึกไว้  เมื่อลูกชายเติบโตขึ้น  มาอ่านพบ  จะเป็นสมบัติอันมีค่าให้กับเขาค่ะ
  • เราเป็นพี่น้องกันนี่คะ  เรามีอะไร ก็เล่าสู่กันอ่านค่ะ  ครูอ้อยยินดี กับการแนะนำเท่าที่มีประสบการณ์ได้เสมอ
  • ขอบคุณความมีน้ำใจ  ที่ดูแล ช่วยเหลือในการต้อนรับพวกเรา ชาวเฮฮาศาสตร์เป็นอย่างดี

ขอบคุณค่ะ  รออ่านบันทึกต่อไปนะคะ

  • น้องลัคกี้  ชื่อก็เป็น มงคลนามอยู่แล้ว อิอิ
  • พรุ่งนี้กระโดด ตัวลอยอีก บ่อยๆ พุงจะได้ยุบ
  • ยินดีด้วยทั้งพ่อ-แม่-ลูก
  • มาลุ้นการกระโดดด้วย
  • เวลากระโดด....ลุ้นให้กระโดดพร้อมกันทั้งพ่อทั้งลูก
  • กระโดด...ให้ตัวลอย....เหมือนนุ่น
  • และให้เท้าลงถึงพื้น.....เหมือนนุ่น
  • เพื่อถนอมหัวเข่าไว้
  • ทำได้ไหมเอ่ย
  1. ขอบคุณท่าน สะมะนึก.ที่นำภาพหนุ่มหล่อ/สาวสวย กับอ้อมกอดอันแสนจะอบอุ่น..และบรรยากาศแห่งมิตรภาพ..มาให้ดูอีกครั้ง..ครับ
  2. น้องหนิง..ครับ..นี่แหละครับ..ผลพลอยได้จาก..การได้ใช้นามสกุล..แซ่เฮ.ได้ทั้งสติปัญญา รวมทั้งความสวย ความหล่อ ได้อย่างครบถ้วน..เอาแบบอย่างจาก..พี้ๆน้องๆ/ลุงๆป้าๆ/น้าๆอาๆ...และฯลฯ จากต้นตระกูล..เฮ..กันหมดเลยครับ
  3. ครูอ้อย..ครับ..หลานๆ ของคุณครูอ้อย..เริ่มมีแวว..เก่งๆ มากขึ้นบ้าง..แล้วครับ..(ก็มีป้าอ้อย..คนสวยแซ่เฮ..เป็นแบบอย่างนิครับ..จริงไม๊?) เพียงแค่ผมเริ่มบันทึก..เฉพาะเรื่องราวของเจ้าลูกชาย..คนโต..ก็มีเรื่องมากมาย..ได้เล่าสู่กันฟังแล้วครับ..ถ้าผมเขียนบันทึก..ของลูกอีก 2 หน่อ ก็เกรงว่าครูอ้อย..จะเบื่อเสียก่อนนะซิครับ?
  4. ท่านครูบา..ครับ..ผมจะทำตามท่านครูครับ..จะกระโดดพร้อมๆ กัน..แฮะๆ ๆ นึกไม่ออกว่า..ดูๆ คล้ายๆ กับตัวอะไร..กระโดด...ๆ  "อ้วนๆ กลมๆ " 5 5  5     ///// ท่านครูบา..ครับ..ชื่อของน้องลัคกี้.ผมตั้งชื่อ..เองครับ คิดออก ตอนน้องลัคกี้ อยู่ในตู้อบ..พร้อมสายอ๊อกซิเจน ระโยงระยาง..และหมอก็กุลีกุจอ ช่วยเหลืออยู่..ครับ สืบเนื่องจากเมื่อตอนเพิ่งคลอดใหม่ๆ น้ำหนักน้อย แถมแม่เค้าหมดแรงเบ่ง จังหวะที่น้องลัคกี้ กำลังคลอดพอดี..หมอก็เลยช่วยใช้อุปกรณ์ดูด..ออก มา...จังหวะนั้น..หมอก็พาวิ่งออกมาจากห้องคลอดเอาเด็กไปเข้าตู้อบ.และให้อ๊อกซิเจน..ผมตกใจ//ใจหาย เลยครับ.ถามหมอ ..ก็บอกผมว่า..จะพยายามช่วยให้สุดความสามารถ..แต่หมอไม่รับรอง..โอ้ย..ท่านครูครับ..หัวใจผมหล่นไปกองอยู่กับพื้นเลยครับ..หลังจากอยู่ห้องอบได้ หนี่งอาทิตย์ ก็ออกมาจากตู้ได้ ..แล้วอยู่โรงพยาบาลต่ออีก 1 อาทิตย์ ครับ..และท้ายที่สุด..ก็ตัวโต..เท่าทุกวันนี้..และครับ..นี่แหละครับ..ที่มาของคำว่า.."ลัคกี้" ครับ
  5. คุณหมอเจ๊..คนสวย..แซ่เฮ.ครับ..ก็พยายามกระโดดให้ถูกวิธีครับ..เพราะเราพ่อลูกน้ำหนัก...มากซะเหลือเกิน..แต่ก็จะพยายามลด นน.นะครับ...เพราะมีปัญหาเรื่องเข่าบ่อยครับ แต่เมื่อวันที่ทราบผลสอบ..กระโดด..จนลืมคำนวณน้ำหนักเลยครับ..     

ดีใจกับคุณเล็กและครอบครัวด้วยครับ

วันนี้ไปเป็นวิทยากรบรรยายให้ผู้ปกครองวิทยาลัยอาชีวะภูเก็ตในหัวข้อ "บทบาทของพ่อแม่ในการสร้างภูมิคุ้มกันของสังคมให้กับลูกวัยรุ่น" ได้พูดหลายเรื่องเขาให้เวลา ๑ ชั่วโมง แต่วิทยากรกำลังมันไม่อยากจบ อิอิ

ขอบคุณครับ..ท่านอัยการฯ

"ลูก..นั้น..เป็นเสมือนแก้วตา ดวงใจของผู้เป็นพ่อแม่.." ผมได้ยินประโยคนี้.จากปากของแม่..ผมครับ..ก็ตอนแรก..ก็ไม่ค่อยจะเข้าใจ..สักเท่าไหร่..รู้อย่างเดียวว่า..พ่อกับแม่..รักเรา..แต่ก็ยังไม่เข้าใจถึงความรู้สึก..ของท่าน..สักเท่าไหร่..

ก็พอมีลูก...เพียงแค่..มีลูกคนแรก..เราก็เข้าใจความรู้สึกของท่าน มากขึ้นครับ..พอสอง สาม แล้ว..ไม่ต้องพูดถึง เลยครับ....บอกได้คำเดียว..ว่า..พ่อและแม่..ท่านอึด..ม๊าก ๆ (เพราะท่านมีลูก...ตั้ง..6 คนแนะ..)

ยามใดที่ลูกดีใจ..เราก็ดีใจ..ยามใดที่ลูกเสียใจ..ผู้เป็นพ่อเป็นแม่..ก็เสียใจด้วย..และยิ่งกว่า..ซะอีกครับ..

ผมดีใจครับ..ที่ได้เห็น พี่น้องในโกทูโน..ได้เป็นแบบอย่างที่ดีๆ ให้กับคนรุ่นหลังๆ (โดยเฉพาะผม..อิ อิ ) ได้เรียนรู้แบบอย่างการเป็นพ่อแม่..ที่ดี..ได้จากรุ่นพี่ๆ ชาวโกทูโน..นี่แหละครับ..(โดยเฉพาะท่านอัยการฯ..เป็นพี่ชายที่แสนดี..ของน้องๆ ครับ

เดี่ยวนี้.พ่อแม่.มักจะตามลูก..ไม่ค่อยทัน..นะครับ..ยิ่งถ้าไม่มีเวลาให้กับลูกด้วยแล้ว..."เพื่อน..ก็กลายเป็นที่ปรึกษา..อันดับหนึ่ง.ของลูกไปซะ"  ผมกับภรรยา..ก็ตั้งใจไว้..และพยายาม..ให้เวลากับลูก..ให้มากที่สุด..ครับ..ถึงแม้ว่า..ภาระกิจ การงาน..จะรัดตัวก็ตาม..

หวังว่า..คงจะมีสักวัน.นะครับ ที่ผมได้เข้าร่วมฟัง..ท่านอัยการฯ บรรยาย..เรื่องครอบครัว...""""""แต่คงต้องจัดสรรเวลา..ให้ท่านอัยการฯ อย่างน้อย 2 ชม. แน่เลยครับ..มิฉะนั้น..จะได้ไม่ครบเนื้อหา...5 5 5 5

สวัสดีครับ คุณเล็ก อ่านเรื่องลูกคุณเล็ก แล้วนึกขึ้นได้เมื่อหลายปีก่อน ได้ฟังพระที่คุระบุรี พังงาเทศให้ฟัง เรื่องลูกจับใจมาก

> ลูกมี 4ก

>1ลูกแก้ว มีลูกแล้วเหมือนมีแก้วสารพัดนึก

>2 ลูกกะคือลูกที่เรากะเกณฑ์ ให้เป็น ให้ทำอะไร ก็ใด้ตามที่เรากะ

>3 ลูกกา คือลูกที่ไปทำเสื่อมเสียขายชื่อพ่อแม่

>4 ลูกกล้วยคือลูกที่เติบใหญ่ขึ้นมาพ่อแม่ต้องตาย

จะอย่างไรก็ไขปริศนาธรรมกันดูนะครับ

  • สวัสดีค่ะคุณเล็ก ภูเก็ต
  • ล่าเรื่องลูกเมื่อไหร่ สายตาของพ่อ แม่ จะเปล่งประกายด้วยความสุข
  •  ลูกเปรียบเสมือนน้ำทิพย์ชะโลมใจ พ่อ แม่
  • ยินดีด้วยกับครอบครัวที่น่ารักของคุณเล็ก ภูเก็ตค่ะ
  • ราตรีสวัสดิ์

ดีจัยด้วยเนอะลุงพี่เล็ก คงจะลุ้นจยตัวโก่งกลมกันเลย ผ่านมาได้สักทีดีจัยด้วยเน้อะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท