จารุวัจน์ شافعى
ผศ.ดร. จารุวัจน์ ชาฟีอีย์ สองเมือง

พาอิลฮามเข้าโรงเรียน


กิจกรรมในรอบสัปดาห์นี้สำหรับลูกๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนโต คือ อิลฮาม คือการเตรียมตัวไปโรงเรียนครับ ตกลงปลงใจเลือกโรงเรียนดารุลอูลูมนิบงบารูครับ เป็นโรงเรียนของอิลฮาม

ผมไปสมัครให้ตั้งแต่เดือนมี.ค.ครับ ถ้าจำไม่ผิด แต่เพิ่งไปส่งหลักฐานต่างๆ ให้วันนี้เอง ยังงัยๆ ก็ยังไม่ครบอยู่ดี เพราะวานซืนไปทำบัตรทองให้อิลฮาม ปรากฏว่า ยังทำไม่สำเร็จเพราะไม่ได้ถ่ายสำเนาทะเบียนบ้านไป เอาไปแต่สำเนาสูจิบัตรและทะเบียนบ้านตัวจริง และปรากฏว่าอีกชิ้นหนึ่งที่ยังไม่ครบคือ สำเนาทะเบียนบ้านของอิลฮาม เพราะร้านถ่ายเอกสารถ่ายให้ชุดเดียว ทั้งๆ ที่บอกแล้วว่าอย่างละ 5 แผ่น (โรงเรียนขอหลักฐานอย่างละสามฉบับครับ)

สำหรับเมื่อวานก็พาอิลฮามไปถ่ายรูปมาครับ ซึ่งก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีครับ สงสารเหมือนกันไม่อยากพาไปไหนช่วงนี้ เนื่องจากอิลฮามไม่ค่อยจะสบายเท่าไรครับ ก็อาจจะเนื่องมาจากวานซืนพาไปนอนที่ลีลารีสอร์ท เล่นน้ำทะเลเสียอิ่มแปร๋เลย

อิลฮามกลัวกับการไปโรงเรียนมากครับ เวลาคุยเรื่องไปโรงเรียน จะบอกออกมาเลยว่า อิลฮามไม่ไปโรงเรียน เลยมีมุขเดียวที่ทำให้อิลฮามอยากไปโรงเรียนคือ ที่โรงเรียนมีเพื่อนเยอะเลย เพราะอิลฮามชอบเล่นกับเพื่อนๆ มากครับ แต่ถ้าไม่ใช้มุขนี้ละก้อ จะบอกอย่างเดียวว่า อิลฮามไม่ไปโรงเรียน อิลฮามยังเล็กอีก ฮิฮิ (ลูกคนนี้หาเหตุผลได้เยอะมาก นิสัยนี้เหมือนพ่อหรือเปล่าก็ไม่รู้)

วันนี้เมื่อไปถึงโรงเรียน แรกๆ อิลฮามก็ไม่ยอมลงจากรถครับ (เหมือนครั้งแรกที่มา นั่งอยู่ในรถเป็นชั่วโมงโดยไม่ร้องเลย) แต่ปรากฏว่า น้องชายกระตือรือร้นจะลง แล้วก็ไม่สนใจพี่สาวครับ เดินเข้าไปในโรงเรียนเลย อิลฮามเลยต้องยอมตามเตาฟิกเข้าโรงเรียนไปด้วย (นึกว่าจะมาเหมือนเดิมอีกรอบหนึ่งเสียแล้ว)

เตาฟิกชอบการอ่านหนังสือ และดูรูปต่างๆ ดังนั้นพอเห็นกองแผ่นภาพ เตาฟิกก็ไปนั่งจ๋องมองแล้วดึงอาบีย์ไปช่วยอธิบายให้เขาฟัง ทำให้อิลฮามต้องไปดูด้วยแล้วก็เริ่มสนุกมากขึ้น ความกลัวโรงเรียนก็เริ่มหายไปครับ

การเลือกชุดนักเรียนได้มาแค่ชุดกีฬาครับ เนื่องจากชุดนักเรียนไม่มีขนาดของอิลฮาม มีแต่ขนาดเล็กในขณะที่อิลฮามตัวโตกว่าเด็กรุ่นๆ กัน

เมื่อเสร็จกิจธุระที่โรงเรียนก็จะออกจากโรงเรียน ปรากฏอิลฮามไม่ยอมกลับครับ เนื่องจากเขาเล็งจะไปที่เครื่องเล่นในโรงเรียนไว้ตั้งแต่ถึงไปที่โรงเรียนแล้วครับ ผมไม่ค่อยอยากให้ไปเล่นเท่าไร เพราะแดดร้อนมาก แต่ก็ต้องยอมแรงอ้อนของอิลฮาม ส่วนเตาฟิกนั่งรอที่ร่มหน้าอาคารเรียน

จากนั้นก็พาอิลฮามไปซื้อรองเท้าในถนนสายกลาง ถนนสายการค้าของยะลาครับ ก็ได้มาทั้งรองเท้านักเรียน รองเท้ากีฬา ถุงเท้าสามคู่ (ปรากฏลองใส่ดูที่บ้านใช้ได้แค่คู่เดียว) กระเป๋านักเรียน ซึ่งเป็นรูปกระต่าย แล้วก็มาเป็นปัญหาในบ้าน เมื่อเตาฟิกไปแกะเอาตาของกระต่ายออกจากกระเป๋าของอิลฮาม เลยทำให้พี่สาวโกรธแล้วก็ร้องงอแง่ได้เป็นชั่วโมง (สงสัยรวมกับมีไข้อยู่ด้วย)

ถ้าดูจากวันนี้ ผมคิดเล่นๆ ว่า ทัศนคติเดิมของอิลฮาม โดยเฉพาะภาพลบของโรงเรียนน่าจะหายไปได้เยอะครับ และหวังว่าจะเป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆ นะครับ

คำสำคัญ (Tags): #โรงเรียน
หมายเลขบันทึก: 180087เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2008 22:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • การเข้าโรงเรียนครั้งแรกสำคัญครับ
  • ถ้ามีบรรยากาศที่ดีเด็กจะรักโรงเรียนครับ
  • อันนี้น่าจะใช่ครับ
  • อิอิๆๆ
  • อิลฮามยังเล็กอีก ฮิฮิ (ลูกคนนี้หาเหตุผลได้เยอะมาก นิสัยนี้เหมือนพ่อหรือเปล่าก็ไม่รู้)

ขอบคุณครับอ.ขจิต เสือปืนไว

โรงเรียนนี้กำลังปรับปรุงบริเวณโรงเรียนครับ โดยครูใหญ่บอกว่าจะปลูกต้นดอกไม้ที่ให้กลิ่นหอมให้ทั่วโรงเรียน และทำให้บริเวณน่าอยู่มากยิ่งขึ้นครับ

อิลฮามยังเล็กอีก นี้ใช้อ้างเฉพาะเรื่องไปโรงเรียนครับ แต่หากอาบีย์อุมมีย์ห้ามทำอะไร จะบอกว่า อิลฮามโตแล้ว อิลฮามทำได้แล้ว เตาฟิกทำไม่ได้เพราะยังเล็กอีก

นี้แหละอิลฮามเจ้าของข้ออ้างสารพัด ฮิฮิ (ไม่แน่ใจว่านิสัยพ่อหรือเปล่า ฮิฮิ)

kulaibah มารายงานตัวแล้วค่ะขอมาฟด้วยนะค่ะที่เงียบหายไปตอนนี้หนูเริ่มทำงานแล้วคะคงจะมาก่อกวนอาจารย์ได้ในบางเวลา ฮิฮิ อาจารย์ต้องร้องเพลงนี้ค๋ะ โรงเรียนของเราน่าอยู่ คุณครูใจดีทุกคน เด็กๆก็ไม่ซุกซน พวกเราทุกคน ชอบมาโรงเรียน อาจารย์คงต้องใช้วิทยายุทธขั้นสูงที่สั่งสมมาแรมปีมาใชกับคุณลูกสุดที่รัก แล้วจะรู้ว่าหลอกลูกชาวบ้านง่ายกว่าหลอกลูกตัวเองหลายเท่านักฮิฮิ

ขอบคุณ kulaibah มากครับ

หลอกลูกตัวเองยากมากครับ เพราะสองคนนี้จำสัญญาเม่นมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท