ข้อน่าสังเกตจากการดูโทรทัศน์ไทย


น่าสังเกต พอๆ กับน่ารำคาญ

1.รำคาญไหมครับเวลาดูโทรทัศน์ที่มีการสอบถาม ความเห็นเรื่องการแก้ไขปัญหาสังคมต่างๆ กับ เช่น ปัญหายาเสพติด, ปัญหาโลกร้อน, ปัญหาน้ำมัน, ปัญหาราคาสินค้า, ปัญหาความรุนแรงในภาคใต้ ฯลฯ

รู้สึกเสียเวลาไหมครับที่ผู้ที่ตอบให้ความเห็นซึ่งมีตั้งแต่ผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมือง, ดารา นักแสดง นักร้อง, พิธีกร ตอบคำถามแต่ละประเด็นด้วยรูปแบบเดียวกันหมด ซ้ำๆ ซากๆ ตลอดกาล

แก้ปัญหายาเสพติด...เล่นดนตรี, เล่นกีฬา

แก้ปัญหาโลกร้อน...ใช้ถุงผ้า, ปิดแอร์, ถอดปลั๊ก

แก้ปัญหาน้ำมัน...ใช้แกซโซฮอล์

แก้ปัญหาราคาสินค้า....รู้จักประหยัด, กินไก่แทนหมู

แก้ปัญหาความรุนแรงในภาคใต้...สมานฉันท์ รักกันไว้

แก้ปัญหาเด็กตีกัน....จับไปเข้าค่ายทหาร

แก้ปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศ....ควบคุมสื่อ(ลามก)

2. รายการประเภท อินไซด์บันเทิง ที่เอาเรื่องส่วนตัวของดารา มา อัพเดท ให้แฟนตามติดกันเป็นประจำนั้น แต่เดิมก็มีแค่ช่วงหลังข่าวภาคค่ำ ปัจจุบันนี้...สังเกตไหมครับว่ารายการประเภทนี้มีแทบทุกชั่วโมง และแทบทุกช่อง

3.สืบเนื่องจากข้อที่แล้ว รายการประเภทนี้ที่มักจะมีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องบนเดียงของดารา, เรื่องความหมกมุ่นของสรีระร่างกายว่าอ้วนเกินไป ผอมเกินไป, เรื่องดารากับหมอดูเรื่องแย่งผัวแย่งเมีย ประเด็นที่หมิ่นเหม่ต่อศีลธรรมทั้งหลาย แต่รายการประเภทนี้จะได้รับการติดเรตประเภท "เหมาะสำหรับผู้ชมทุกวัย"

4.เจ้ากระทรวงต่างๆ จะต้องมาออกโทรทัศน์เพื่อรณรงค์เรื่องต่างๆ ด้วยตัวเองเสมอ....เข้าใจว่ามีเจตนาเพื่อให้คนเห็นหน้าบ่อยๆ มากกว่าที่จะ "ส่งสารรณรงค์" อย่างจริงๆ จังๆ (เมื่อครั้งสงกรานต์ ไม่รู้มีใครสังเกตบ้างหรือเปล่าว่า เจ้ากระทรวงวิทยาศาสตร์ เข้าฉากแบบเท่ห์ ด้วยการขี่รถจักรยานยนต์มาจอดเพื่อรณรงค์การขับขี่อย่างปลอดภัย....แต่อนิจจา ท่านไม่ได้ดูเลยว่า ท่านจอดมอเตอร์ไซค์ของท่านบริเวณถนนที่ทาสีสัญญาณขาวแดง ห้ามจอด...น่าฮาตรงที่ท่านทำผิดกฎจราจร-กฎแห่งความปลอดภัย ตั้งแต่ก่อนเริ่มส่งสารเรื่องการขับขี่อย่างปลอดภัย)

5.โฆษณาร้อยละแปดสิบทำเพื่อส่งสารให้คนที่อยู่ในอำเภอเมือง, โฆษณาที่เจาะจงสำหรับคนอำเภออื่นที่ไม่ใช่อำเภอเมือง คือ โฆษณาในรายการศึกมวยไทย

6.มีประเด็นเรื่องเพศแอบแฝงอยู่ในโฆษณาเสมอ แม้จะเป็นโฆษณาน้ำมันเครื่อง, แป้งเด็ก หรือโฆษณาชุดนักเรียนก็ตาม

7.หากดูจากความถี่ในการโฆษณาเครื่องสำอางค์ต่างๆ รวมทุกประเภทแล้ว...อาจทำให้เราสรุปได้ว่า คนไทย "สำอางค์" ที่สุดในโลก

8.เครื่องสำอางค์สำหรับผู้ชายบิดเบือน "ความสำอางค์" (ดูไม่แมน) ด้วยการใช้คำว่า "การดูแลตัวเองให้ดีอยู่เสมอ"(ดูเป็นคนรับผิดชอบ)

9.นักแสดงตลก ใช้โอกาสแสดงโลกทัศน์ในการชี้นำสังคมผ่านรายการต่างๆ อย่างมากมาย...มากว่านักการเมือง และทิ้งห่างนักคิดและนักวิชาการอย่างไม่เห็นฝุ่น

10.ในโฆษณาน้ำยาบ้วนปาก เรามีคนแต่งตัวคล้ายๆ หมอฟัน แต่ไม่กล้าบอกคนอื่นว่าเป็นหมอหรือเปล่าเราเรียกเขาว่า "ผู้เชี่ยวชาญทางทันตกรรม" 

คำสำคัญ (Tags): #มุมมอง#โทรทัศน์
หมายเลขบันทึก: 180044เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2008 18:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 17:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะอ.หมอสุธี

แหะๆ ตอบข้อหนึ่งก่อนเลยนะคะ คือว่ารำคาญค่ะ เห็นตรงกับคุณหมอค่ะ สุดท้ายก็..เลิกดูค่ะ ฮา..

ก็ไม่น่าแปลกใจที่คนส่วนใหญ่ในประเทศมีพฤติกรรมที่ตัวเองคิดว่า"แปลก" และไม่มีตรรกะ แต่ก็อย่างว่าแหละค่ะ น้ำน้อยย่อมแพ้ไฟ เวลาสอนเด็กแล้วเขาคิดว่าเรา"โบ(ราณ)" และประหลาดค่ะ ก็เขาดูทีวีมาตลอด ถูกปลูกฝังแบบนี้มานาน มันจะเหลืออะไร.. สมัยตอนรุ่นตัวเองโตขึ้นมา รายการทีวียังไม่แย่ขนาดนี้นะคะ แล้วก็ไม่ได้ดูอะไรมากมายด้วย มาดูเยอะตอนมาเรียนหนังสือที่เมืองนอกเสียมากกว่า แต่จะว่าไปรายการฝรั่งเน่าๆ ก็มีเยอะค่ะ เพียงแต่เราเลือกดูที่ดีๆ ก็มี.. แต่ของบ้านเราเนี่ย option น้อยค่ะ มีแต่รายการแย่ๆ ซ้ำๆ กันเต็มไปหมด เหมือนมาบ่นๆ เลยค่ะ ขออภัยนะคะ ^ ^

สวัสดีค่ะพี่สุธี

กรี๊ดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด ดีใจจัง คิดถึงจังเรยยยยยยยยยย สบายดีนะคะ กลับมาหรือยัง  เขียนบทความให้ทันตภูธรบ้างหรือเปล่าคะ พี่แมวสบายดีไหม  ลูกพี่สุธีโตแค่ไหนแล้ว

คิดถึงค่ะ

ขอบพระคุณ อ.กมลวัลย์ครับ

จริงๆ แล้วรายการดีๆ ก็ยังมีอยู่อีกมากนะครับ

แต่เผอิญมันไปอยู่ในช่วงเวลาที่เราไม่มีโอกาสได้ดู เช่น ตีห้า หรือบ่ายสองโมง

แต่ดูแล้วทีวีไทย ทีวีสาธารณะ ยังพอเป็นทางเลือกให้กับคนที่รำคาญรายการในฟรีทีวีทั่วๆ ไปนะครับ

สวัสดีครับน้องอ๋อ

ยินดีที่ได้เจอกันอีก

เวทีนี้เอื้อให้เกิดปฏิสัมพันธ์กันได้มากขึ้นนะ

แล้วจะแวะไปเยี่ยมที่ blog อ๋อนะจ๊ะ

  • ข้อสังเกตุต่างๆนี้...น่าสงสัยจริงๆเลยค่ะ..
  • หนูก็ว่า.. คนไทย "สำอางค์" ที่สุดในโลก ...
  • ร่วมสังเกตุด้วยคนค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท